Công bố và phát động cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần I - năm 2020

Bài Nguyễn Quỳnh. Ảnh: Khương Trung| 27/09/2020 10:20

(TN&MT) - Ngày 27/9, tại TP. Vũng Tàu, Báo Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu tổ chức Lễ công bố và phát động cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần I – năm 2020 và Diễn đàn “Nhà quản lý – Nhà báo – Doanh nghiệp với tài nguyên và môi trường” lần thứ IV – năm 2020.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi Lễ

Tham dự buổi lễ có ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TN&MT; ông Quế Đình Nguyên, Phó Tổng biên tập báo Nhân dân; bà Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam; ông Phạm Đình Cúc, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM; đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT; lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí…

Về phía tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có sự tham dự của bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu…

Phát biểu chào mừng sự kiện, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Sự kiện truyền thông về môi trường năm 2020 do Báo Tài nguyên và Môi trường phối hợp với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức đã nhằm cụ thể hóa 17 mục tiêu phát triển bền vững của Thế giới cho giai đoạn 2015 -2030. Trong đó, có mục tiêu “Bảo tồn và sử dụng bền vững các đại dương, biển và các nguồn tài nguyên biển cho phù phát triển bền vững”; tổ chức thông tin, tuyên truyền sâu rộng các quy định của Luật Bảo vệ môi trường. Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 thành công tốt đẹp.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu chào mừng sự kiện.

Theo bà Nguyễn Thị Yến, Bộ TN&MT đã chọn Bà Rịa – Vũng Tàu để tổ chức sự kiện truyền thông về bảo vệ môi trường năm 2020 là cơ hội để các cấp, các ngành và người dân của tỉnh được tiếp cận nhiều thông tin hơn nữa về công tác bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức cộng động dân cư trong bảo vệ môi trường sống.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thị Yến đã cảm ơn Ban Tổ chức, các nhà tài trợ đã trao tặng 3.000 lá Cờ Tổ quốc, 300 bồn chứa nước ngọt loại 1.000 lít, hàng trăm thùng nước uống tinh khiết đóng lon cho bà con ngư dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vươn khơi bám biển và 50 thùng chứa rác cho chính quyền và người dân huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phát động cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần 1 – năm 2020, ông Trương Đức Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết: Tại Hội nghị lần thứ tám của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII (tháng 10/2018), Trung ương đã ban hành Nghị quyết 36 về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ông Trương Đức Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam phát động cuộc thi "Cùng giữ màu xanh của biển" lần thứ 1 - năm 2020

Nghị quyết 36 đã nhấn mạnh, trong thời gian qua ô nhiễm môi trường biển ở nhiều nơi còn diễn ra nghiêm trọng, ô nhiễm rác thải nhựa đã trở thành vấn đề cấp bách; các hệ sinh thái biển, đa dạng sinh học biển bị suy giảm; một số tài nguyên biển bị khai thác quá mức. Từ đó đã xác định các mục tiêu, giải pháp ưu tiên triển khai thực hiện là ngăn ngừa, kiểm soát và giảm đáng kể ô nhiễm môi trường biển; tiên phong trong khu vực về giảm thiểu chất thải nhựa đại dương.

Ở các tỉnh thành ven biển, 100% chất thải nguy hại, chất thải rắn sinh hoạt được thu gom và xử lý đạt quy chuẩn môi trường; 100% khu kinh tế, khu công nghiệp và khu đô thị ven biển được quy hoạch, xây dựng theo hướng bền vững, sinh thái, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng….

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Tuấn Quốc; Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam (từ phải qua trái) dự Lễ công bố và phát động Cuộc thi viết "Cùng giữ màu xanh của biển" lần thứ nhất năm 2020

Theo ông Trương Đức Trí, Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” do Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam và Báo Tài nguyên và Môi trường phối hợp tổ chức sẽ đóng góp một phần nhỏ nhằm thực hiện hiệu quả một trong các mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết 36 đã đề ra.

Theo đó, đây chính là giải pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường biển, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, sử dụng tối đa các sản phẩm tái chế; thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển dịch lộ trình sản xuất và kinh doanh các sản phẩm theo hướng mô hình kinh tế tuần hoàn. Đồng thời, thông qua cuộc thi sẽ có được những ý tưởng, giải pháp hay nhằm quản lý hiệu quả rác thải nhựa đại dương, góp phần giải quyết thách thức lớn cho các quốc gia ven biển, trong đó có Việt Nam.

Ông Hoàng Mạnh Hà, Tổng biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường công bố thành viên Hội đồng giám khảo

“Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam hy vọng rằng, qua cuộc thi sẽ phát hiện được nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong việc “giữ màu xanh của biển” và thu được nhiều sáng kiến, kinh nghiệm, bài học quy giá thông quá các tác phẩm dự thi, góp phần cho công tác bảo vệ môi trường biển, bảo tồn, phát triển bền vững đa dạng sinh học biển và quản lý rác thải nhựa đại dương ngày càng thực chất, hiệu lực và hiệu quả” – Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam nhấn mạnh.

Phát biểu tại lễ công bố và phát động cuộc thi “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ 1 – năm 2020, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân hy vọng Cuộc thi sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà báo và nhiều đối tượng tham gia.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân tặng hoa thành viên Hội đồng giám khảo Cuộc thi viết "Cùng giữ màu xanh của biển" lần thứ 1 - năm 2020

Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, trong quá trình tiếp cận thực tế đời sống kinh tế - xã hội và chuyển tải thông tin về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và biển đảo, đội ngũ phóng viên, nhà báo luôn thể hiện được vai trò của mình, góp phần thông tin kịp thời, thu hút sự quan tâm và phản ứng của dư luận trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Những thông tin, phóng sự, hình ảnh mà báo chí đưa đến cho công chúng thể hiện sự vào cuộc tích cực của đội ngũ các nhà báo trong việc sử dụng hợp lý tài nguyên và bảo vệ môi trường cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững; không đánh đổi môi trường để lấy kinh tế.

Nhà văn Chu Lai phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Nhà văn Chu Lai cho biết: "Tiêu chí cuộc thi là đề tài rộng lớn cho các tác giả, nhà báo, không chỉ là tài nguyên, rác thải mà còn là số phận con người, số phận hành tinh, lịch sử tồn vong của nhân loại. Cuộc thi rất cần thiết, bởi để giữ mãi màu xanh của biển là câu hỏi của một đời, câu hỏi của nhiều đời, giữ mãi màu xanh của biển không chỉ giữ một quần thể biển mà giữ màu xanh trong tâm hồn của mỗi con người. Với vai trò là thành viên Hội đồng giám khảo, tôi sẽ đọc kỹ càng, công tâm, tìm ra những tác phẩm chất lượng nhất".

Đồng quan điểm, PGS. TS Nguyễn Chu Hồi, Thành viên Hội đồng Giám khảo cũng cho rằng, chủ đề cuộc thi bám rất sát vào Nhị quyết 36 về phát triển bền vững kinh tế biển. Việc bảo vệ tài nguyên và môi trường là góp phần giữ gìn chủ quyền biển đảo của đất nước.

Ngay sau lễ công bố và phát động Cuộc thi "Cùng giữ màu xanh của biển" lần I - năm 2020, các đại biểu tiếp tục dự gia Diễn đàn " Nhà quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với tài nguyên và môi trường" lần thứ IV - năm 2020.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục đưa tin về sự kiện này.

 

Hội đồng giám khảo Cuộc thi "Cùng giữ màu xanh của biển" lần thứ nhất, năm 2020 (Hội đồng sơ khảo và Hội đồng chung khảo) bao gồm nhiều văn nghệ sỹ, trí thức nổi tiếng, nhiều chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực biển và hải đảo Việt Nam, các nhà báo, nhà quản lý như:

Nhà sử học Dương Trung Quốc

PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, Phó chủ tịch Thường trực Hội nghề cá Việt Nam 

PGS.TS Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hiệp hội nuôi biển Việt Nam

Nhà báo Nguyễn Ngọc Thạch, Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam

Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thị Thu Hoài

Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Trung ương Hội Kiến trúc sư Việt Nam

Nhà báo Trần Bá Dung, Trưởng Ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam

Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua, khen thưởng và tuyên truyền, Bộ Tài nguyên và Môi trường Trịnh Xuân Quảng

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường Trương Đức Trí

THỜI HẠN VÀ NƠI NHẬN TÁC PHẨM
1. Thời gian nhận tác phẩm dự thi:
Từ 1/10/2020 đến hết ngày 30/9/2021 (theo dấu bưu điện).
2. Thời gian chấm tác phẩm dự thi:
Từ ngày 05/10/2021 đến ngày 30/10/2021
3. Lễ công bố trao giải thưởng dự kiến tổ chức tại Thành phố Hải Phòng
Dự kiến trong thời gian từ ngày 15/11/2021 đến ngày 30/11/2021.
* Nơi nhận tác phẩm dự thi:
- Báo Tài nguyên và Môi trường
- Địa chỉ: Lô E2, Đường Dương Đình Nghệ, Khu đô thị mới Cầu Giấy, Phường Yên Hoà, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
- Email: thukytoasoan.monre@gmail.com
- Điện thoại: 0243.7738729
- Mọi chi tiết về cuộc thi được đăng tải trên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường: https://baotainguyenmoitruong.vn/

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố và phát động cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần I - năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO