Công bố Danh sách Carbon Clean200 năm 2023

Khánh Ly| 24/02/2023 15:59

(TN&MT) - Hai tổ chức As You Sow và Corporate Knights vừa phát hành Danh sách Carbon Clean200 năm 2023 - Bảng xếp hạng vinh danh 200 doanh nghiệp niêm yết toàn cầu đang dẫn đầu về kiến tạo năng lượng sạch trong tương lai. Số liệu cho thấy, các công ty Clean200 đã tạo ra tổng lợi nhuận cao hơn các công ty nhiên liệu hóa thạch.

Xếp theo doanh thu, Apple Inc. - công ty cung cấp điện thoại và máy tính xách tay được chứng nhận bền vững dẫn đầu danh sách này. Các vị trí tiếp theo trong Top 5 là Alphabet Inc - công ty xây dựng nền tảng lập bản đồ web; Deutsche Telekom AG; Verizon Communications Inc - hai công ty chuyên về dịch vụ viễn thông; Tesla Inc – chuyên sản xuất xe điện.

top10-clean200.png
10 công ty hàng đầu Danh sách Clean200 xếp theo doanh thu

Clean200 sử dụng cơ sở dữ liệu Doanh thu bền vững của Corporate Knights - một hệ thống theo dõi tỷ lệ phần trăm doanh thu mà các công ty kiếm được từ các lĩnh vực kinh tế bền vững, bao gồm: hiệu quả năng lượng; năng lượng xanh; xe điện; các ngân hàng tài trợ cho các giải pháp carbon thấp; các công ty bất động sản tập trung vào các tòa nhà carbon thấp; các công ty lâm nghiệp bảo vệ các bể chứa carbon; những người khai thác có trách nhiệm các vật liệu quan trọng cho nền kinh tế carbon thấp; các công ty thực phẩm và may mặc với các sản phẩm chủ yếu làm từ nguyên liệu thô có lượng khí thải carbon thấp hơn đáng kể; và các công ty công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) đang dẫn đầu trong việc chuyển đổi phương thức làm việc của con người thông qua các công nghệ viễn thông.

Danh sách này không bao gồm các công ty liên quan đến nhiên liệu hóa thạch, phá rừng, khu liên hợp công nghiệp nhà tù, vũ khí, bất bình đẳng giới và thuốc lá.

Theo ông Andrew Behar, Giám đốc điều hành của As You Sow, bảng xếp hạng Clean200 được công bố từ năm 2016 nhằm giải đáp băn khoăn của các nhà đầu tư rằng: “Nếu loại bỏ nhiên liệu hóa thạch thì sẽ đầu tư vào đâu?”. Điều chúng tôi gọi là “tương lai năng lượng sạch” từ 7 năm trước, giờ đã trở thành năng lượng sạch trong hiện tại. Năm nay, bảng xếp hạng mở rộng cả về quy mô công ty và sự đa dạng các lĩnh vực trên phạm vi toàn cầu, giúp định nghĩa lại thuật ngữ công nghệ sạch là bất kỳ công ty nào có sản phẩm và dịch vụ giúp giảm nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch và nước.

clean200(1).png
Tổng lợi nhuận gộp (USD) của 200 công ty trong danh sách Clean 200 so với Chỉ số công bằng toàn cầu MSCI ACWI  và Chỉ số năng lượng MSCI ACWI của các công ty nhiên liệu hóa thạch, giai đoạn từ 7/1/2016 - 31/1/2023. Nguồn: As You Sow và Corporate Knights

Số liệu báo cáo cho thấy, các công ty Clean200 đã tạo ra tổng lợi nhuận là 91,21%, vượt qua Chỉ số công bằng toàn cầu MSCI ACWI (87,84%) và Chỉ số năng lượng MSCI ACWI của các công ty nhiên liệu hóa thạch (61,31%) trên tổng lợi nhuận gộp. (Các chỉ số MSCI ACWI bao gồm các công ty vốn hoá lớn và trung bình ở 23 thị trường phát triển và 24 thị trường mới nổi).

Tính ra, với 10.000 đô la đầu tư vào Clean200 vào ngày 1/7/2016, giá trị của khoản đầu tư đã tăng lên 19.121 đô la vào ngày 31/1/2023 - so với 16.131 đô la cho Chỉ số năng lượng MSCI ACWI khi đầu tư vào các công ty nhiên liệu hóa thạch.

Các công ty có tên trong Clean200 đến từ 35 quốc gia, trong đó, 42 công ty từ Hoa Kỳ, 21 công ty từ Trung Quốc, 16 công ty từ Nhật Bản, 12 công ty từ Canada và 11 công ty từ Pháp.

Ông Toby Heaps, Giám đốc điều hành của Corporate Knights cho biết: Mặc dù năm 2022, cổ phiếu nhiên liệu hóa thạch tăng giá chóng mặt do khủng hoảng năng lượng, hiệu suất đầu tư vào các công ty Clean200 vẫn tiếp tục thành tích vượt trội so với chỉ số trung bình ngành nhiên liệu hóa thạch và blue-chip trong 6 năm qua.

Các dữ liệu tài chính rõ ràng cho thấy, nhiều công ty đã xác định chuyển đổi từ kinh tế dựa trên khai thác sang kinh tế tái tạo và bền vững. Song hành với quá trình này là sự tăng trưởng cơ hội việc làm và khả năng phục hồi xanh sau đại dịch Covid-19. Đây là sự khích lệ rất lớn đối với các nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó biến đổi khí hậu toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố Danh sách Carbon Clean200 năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO