Công an Gia Lai cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thuê xe tự lái

Tiến Nhất| 29/01/2021 22:19

(TN&MT) - Thượng tá Trần Trọng Sơn-Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Gia Lai cho hay, các doanh nghiệp, cá nhân cho thuê xe ô tô tự lái cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn của tội phạm, xác minh kỹ thông tin của người thuê xe

Ảnh 1 trong những đối tượng lừa đảo thuê xe tự lái bị Công an Gia Lai bắt giữ gần đây

Công an tỉnh Gia Lai đang tạm giam đối tượng H. (trú xã Biển Hồ, TP. Pleiku) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo điều tra ban đầu, ngày 22/12/2020, H. đến cơ quan Công an đầu thú vì hành vi thuê 5 xe ô tô tự lái rồi đem cầm cố được số tiền 920 triệu đồng để trả nợ, tiêu xài cá nhân và đánh bạc qua ứng dụng trên điện thoại.

Theo đó, từ tháng 6 đến tháng 11/2020, do quen biết từ trước, H. nhiều lần thuê 4 xe ô tô của chị L. (chủ dịch vụ cho thuê xe tự lái ở TP. Pleiku) với giá từ 15 triệu đồng - 18 triệu đồng/tháng. Vì H. trả xe và tiền thuê sòng phẳng, đúng hạn nên chị L. không một chút nghi ngờ, nhiều lần cho đối tượng thuê chỉ thỏa thuận bằng miệng. Ngoài ra, chị L. còn giới thiệu cho anh N.T.H (ở TP. Pleiku) để H. thuê 1 xe ô tô chạy dịch vụ.

Tuy nhiên, đến ngày 3/12/2020, đến hạn mà không thấy H. chuyển tiền, trả xe nên chị L. gọi điện thì đối tượng tắt máy. Tương tự, anh N.T.H cũng không liên lạc được với H., hệ thống định vị của xe cũng không còn hoàn động. Ngày 8/12/2020, H. gọi lại cho chị L. nói rằng đã cầm cố 4 xe ô tô của chị. Chị L. kiểm tra hệ thống định vị thì chỉ tìm được 1 xe, các xe còn lại không biết ở đâu. Xe của anh N.T.H. cũng đã bị H. đem đi ký gửi vào cuối tháng 11/2020. Các nạn nhân cho biết, tổng giá trị thực của 5 chiếc xe trên là 2,4 tỷ đồng.       

Vào tháng 12/2019, anh T. (trú phường Hội Phú) trình báo Công an việc việc Nguyễn Văn Hiệp, Võ Đức Hòa đến nhà anh thuê xe ô tô tự lái. Đến thời hạn trả xe nhưng anh T. không liên lạc được với các đối tượng trên, định vị trên xe đã bị ngắt kết nối. Qua điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã lần lượt bắt giữ nhóm đối tượng chuyên thuê xe ô tô tự lái để đi cầm cố, trong đó có xe của anh T. gồm: Võ Đức Hòa (SN 1971, quê Phù Mỹ, Bình Định); Nguyễn Thanh Hằng (SN 1972, trú tỉnh Kon Tum); Nguyễn Văn Hiệp (SN 1968, quê Phú Yên); Nguyễn Đức Hòa (SN 1990, trú huyện Ia Grai); Phạm Thị Mỹ Hằng (SN 1979, trú huyện Chư Sê) và hiện đang truy nã đối tượng Bùi Văn Tâm (SN 1980, quê Bình Thuận).

Các đối tượng trên quen biết nhau từ khoảng tháng 6/2019 do thường xuyên đánh bạc tại các sòng bài ở Vương quốc Campuchia, giáp ranh Cửa khẩu Lệ Thanh, huyện Đức Cơ. Sau khi nướng sạch tiền vào các sòng bạc, các đối tượng bàn bạc, thống nhất tìm kiếm nơi có dịch vụ cho thuê xe tự lái để lừa đảo. Nhóm đối tượng này thường ăn mặc, nói năng lịch sự, giả là doanh nhân cần thuê xe đi ngoại giao, mua bán… để tạo lòng tin của chủ dịch vụ, sau đó thuê xe ô tô tự lái rồi mang đi cầm cố lấy tiền đánh bạc, cắt đứt liên lạc với chủ xe. Cuối năm 2019, với thủ đoạn đó, chỉ trong tháng 11 và 12/2019, có ít nhất 4 chủ xe ở các địa bàn tỉnh Gia Lai, Phú Yên và Khánh Hòa bị nhóm này lừa đảo, chiếm đoạt ô tô với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Ngày 31/1/2020, một thanh niên cầm giấy chứng minh nhân dân tên Đỗ Đức Hiếu (SN 1988, trú TP. Quy Nhơn, Bình Định) đến gặp ông T. ở phường Phù Đổng, TP. Pleiku thuê xe ô tô tự lái. Sau đó, người thuê xe mang chiếc xe trên đi cầm cố được số tiền 100 triệu đồng. Nhận được tin báo, qua điều tra, cơ quan Công an xác định đối tượng trên tên thật là Ngô Đức Thạnh (SN 1991, trú thị trấn Kon Dỡng, huyện Mang Yang). Người này có 2 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Sau khi mãn hạn tù, để có tiền tiêu xài, Thạnh tìm kiếm nơi cho thuê xe tự lái để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Cũng với thủ đoạn trên, ngày 19/1/2020, đối tượng đã thuê và đem bán 1 xe ô tô của ông M. (trú phường Ia Kring, TP, Pleiku) lấy số tiền 80 triệu đồng. Đến ngày 9-9-2020, Thạnh bị lực lượng Công an bắt giữ khi đang lẩn trốn ở TP. Hồ Chí Minh.  

Theo Thượng tá Trần Trọng Sơn-Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Gia Lai, việc thu hồi tài sản trong các vụ việc trên là rất khó khăn vì hầu hết các xe ô tô đã bị tháo định vị, đem đi cầm cố ở nhiều nơi, thậm chí có xe chúng lén lút mang qua Vương quốc Campuchia để cầm cố hoặc bán. Do đó, các doanh nghiệp, cá nhân cho thuê xe ô tô tự lái cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn của tội phạm, xác minh kỹ thông tin của người thuê xe; thực hiện đầy đủ các thủ tục, biện pháp ràng buộc pháp lý đối với khách thuê xe ô tô nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an Gia Lai cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thuê xe tự lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO