Công an Đắk Lắk công khai xin lỗi người bị oan sai 33 năm

25/01/2018 19:05

(TN&MT) - Sáng 25/1/2018, tại trụ sở UBND phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột, Công an tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi lễ long trộng công khai xin lỗi công dân về việc vi phạm trong hoạt động tố tụng hình sự xảy ra vào năm 1985 dẫn đến oan sai kéo dài cho ông Nguyễn Lâm Sáu.

Theo đó, năm 1977, ông Nguyễn Lâm Sáu được điều động vào Đắk Lắk công tác tại Nông trường Ea Kao. Trong quá trình công tác, làm việc tại đây, ông Sáu đã phát hiện nhiều sai phạm, tiêu cực có dấu hiệu tham ô, tham nhũng tài sản xã hội chủ nghĩa nên ông đã làm đơn tố cáo tập thể lãnh đạo nông trường Ea Kao đến các cấp chính quyền tỉnh Đắk Lắk lúc bầy giời. Sau khi có đơn tố cáo, thanh tra Nhà nước tỉnh (nay là thanh tra tỉnh Đắk Lắk) đã tổ chức thanh tra và có báo cáo ngày 4/6/1985 kết luận nội dung tố cáo của ông Nguyễn Lâm Sáu là đúng sự thật. Thế nhưng sau đó ông đã bị lãnh đạo nông trường Ea Kao lúc bấy giờ cho nghỉ việc…

ong sau 1
Toàn cảnh buổi xin lỗi

Sự việc dẫn đến oan sai cho ông Nguyễn Lâm Sau diễn ra vào ngày 14/11/1985, cán bộ chiến sỹ Phòng an ninh kinh tế - Văn hóa, Công an tỉnh Đắk Lắk đã đến lục soát nhà ông Sáu và thu giữ được một chai 65ml tinh dầu cam đã hỏng. Sau đó, Ông Sáu bị bắt giữ vì tội buôn bán hàng trái phép.

Sau 7 ngày bị giam giữ, đến ngày 21/11/1985, Công an Đắk Lắk giao cho ông Sáu một tờ “Lệnh tạm tha” có nội dung: “Trong khi chờ kết thúc điều tra và quyết định di lý, căn cứ vào pháp luật hiện hành "Ra lệnh tạm tha". Bị can Nguyễn Lâm Sáu về địa phương phải trình lệnh này với địa phương và khi nào cơ quan pháp luật có giấy gọi, bị can phải đến đúng ngày, giờ quy định”.

Sau tờ Lệnh tạm tha đó, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk không nhắc lại vụ việc của trường hợp ông Nguyễn Lâm Sáu. Sau đó, ông Sáu đã có đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk, rồi Trung ương để khiếu nại mong được giải quyết thỏa đáng.

Sau hàng ngàn lá đơn ông Sáu gửi tới các cơ quan Trung ương Đảng, Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Nhà nước, Bộ công an, Tổng cục Cảnh sát… cuối cùng đã có kết quả tích cực khi Công an tỉnh Đắk Lắk thẳng thắn thừa nhận sai sót, vi phạm trong hoạt động tố tụng hình sự xảy ra vào năm 1985 dẫn đến oan sai kéo dài cho ông Nguyễn Lâm Sáu và thống nhất tổ chức công khai xin lỗi ông và gia đình.

Tại buổi xin lỗi công khai, đại diện Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vào năm 2013, Công an tỉnh ra quyết định về việc giải quyết đơn khiếu kiện lầu đầu đối với ông Nguyễn Lâm Sáu. Theo đó, việc tạm giữa ông Nguyễn Lâm sáu trong 7 ngày (18/11 đến 24/11/1985), đồng thời việc sử dụng sai mẫu Biên bản khám xét và Lệnh tạm tha trong quá trình tiến hành các hoạt động điều tra đối với ông Sáu, dẫn đến ảnh hưởng về mặt vật chất và tinh thần đối với ông. Công an tỉnh Đắk Lắk xác định việc dẫn đến oan sai này trước hết trách nhiệm chính thuộc về ông Bùi Văn Nhị - Nguyên Quyền trưởng Phòng An ninh Kinh tế - Văn hóa, Công an tỉnh Đắk Lắk lúc bấy giờ (nay đã nghỉ hưu) và cán bộ trực tiếp thực hiện là ông Bùi Văn Cường.

ong sau 3
Ông Bùi Văn Nhị - Nguyên Quyền trưởng Phòng An ninh Kinh tế - Văn hóa, Công an tỉnh Đắk Lắk đến tận nơi xin lỗi ông Sáu

Đại tá Nguyễn Thế Lực – Phó giám đốc công an tỉnh Đắk Lắk là người trực tiếp thay mặt công an tỉnh đã công khai xin lỗi ông Nguyễn Lâm Sáu. Ông Nguyễn Thế Lực chi sẻ: Trong hoạt động nghiệp vụ của lực lượng Công an Đắk Lắk đều tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc pháp luật của nhà nước; tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Tuy nhiên, năm 1985, cán bộ phòng An ninh kinh tế - Văn hóa đã để xảy ra một số sai phạm vi phạm trong hoạt động tố tụng hình sự làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Nguyễn Lâm Sáu trong suốt 33 năm qua.

“Hôm nay, Công an tỉnh Đắk Lắk tổ chức công khai xin lỗi đối với ông Nguyễn Lâm Sáu, thay mặt lãnh đạo Công an tỉnh, tôi xin nhận trách nhiệm và chân thành xin lỗi ông Nguyễn Lâm Sáu và gia đình ông. Công an tỉnh mong gia đình ông Sáu ghi nhận lời xin lỗi chân thành này. Công an tỉnh Đắk Lắk cam kết thực hiện đúng và đầy đủ việc bồi thường cả về vật chất và tinh thần theo quy định của pháp luật”.

Cũng tại buổi công khai xin lỗi, ông Bùi Văn Nhị - Nguyên Quyền trưởng Phòng An ninh Kinh tế - Văn hóa, Công an tỉnh Đắk Lắk lúc bấy giờ cũng có mặt để nói lên lời xin lỗi với ông Sáu đã để xảy ra oan sai cho ông. Ông Bùi Văn Nhị thừa nhận sai phạm trong hoạt động tố tụng hình sự dẫn đến oan sai cho ông Sáu trách chính thuộc về mình trên cương vị lãnh đạo phòng lúc bấy giờ. Ông Nhị mong ông Sáu và gia đình cho ông được xin lỗi.

Sau khi được xin lỗi công khai, ông Nguyễn Lâm Sáu đã tỏ lòng biết ơn Đảng, Nhà nước các cơ quan tỉnh Đắk Lắk, nhất là Công an tỉnh Đắk Lắk đã thừa nhận sai phạm trong hoạt động tố tụng hình dẫn đến oan sai cho ông. Ông đề nghị công an tỉnh kịp thời thực hiện các thủ tục để ông được làm các loại giấy tờ tùy thân đảm bảo đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Đồng thời thực hiện tốt việc bồi thường về vật chất và tinh thần cho ông đã phải chịu cảnh oan sai là một bị can suốt 33 năm qua./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an Đắk Lắk công khai xin lỗi người bị oan sai 33 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO