Cơn sốt đất nền khu vực cửa ngõ TP.HCM

19/06/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian tới, cơn sốt đất nền vẫn diễn ra tại khu vực phía Đông và Đông Bắc TP.HCM do sự phát triển hạ tầng và sức mua của người dân đang lớn. Chính...

 

(TN&MT) - Thời gian tới, cơn sốt đất nền vẫn diễn ra tại khu vực phía Đông và Đông Bắc TP.HCM do sự phát triển hạ tầng và sức mua của người dân đang lớn. Chính vì vậy, các dự án mới ở khu vực cửa ngõ TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là khu vực TP Biên Hòa (Đồng Nai) được nhiều người săn lùng.

Đất nền được coi là “nhu cầu muôn thuở” của người có nhu cầu ở thật cũng như giới đầu tư  địa ốc. Ngay trong cơn sốt ảo vừa bùng phát tại vùng ven TP Hồ Chí Minh thời gian qua, vẫn thấp thoáng bóng dáng của nhu cầu thật.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, có một thực tế là, các giao dịch thực đã diễn ra, và ngay trong bối cảnh "vàng thau lẫn lộn" giá trị thật vẫn tồn tại. Theo đó, bên cạnh những người mua đất nhằm mục đích an cư, thị trường xuất hiện nhiều yếu tố "thật", chẳng hạn như: Đầu tư, tìm kênh trú ẩn an toàn và tích lũy tài sản.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng, đất nền là nhu cầu muôn thuở, bởi tâm lý người Việt rất thích nhà liền thổ. Giá đất nền có sổ đỏ, có giấy phép xây dựng ở những khu vực thuận lợi giao thông và có nhiều tiện ích sẽ vẫn ổn định.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Đinh Thế Hiển cũng cho rằng, đất nền trước hết là một kênh đầu tư sinh lời cao. Theo ông Hiển, giai đoạn 2015-2016 và những tháng đầu năm 2017, bất động sản liền thổ, đặc biệt là đất nền được xem như kênh đầu tư thời thượng. Hiệu suất sinh lời của phân khúc này khá lý tưởng, đạt trung bình 15-20% mỗi năm, thậm chí cao hơn. Vòng quay của dòng tiền đổ vào đất nền cũng nhanh hơn do tính thanh khoản tăng cao.

Trên thực tế, đất nền dễ đầu tư và có tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với các kênh tài chính khác: vàng, USD, chứng khoán, gửi ngân hàng. Bởi vậy, cho dù thời gian qua đất nền đã tăng giá mạnh và bị đánh giá là sốt ảo, nhưng trong cơn sốt đó, nhu cầu đầu tư là có thật. Chính cơn khát săn tìm kênh đầu tư siêu lợi nhuận đã thôi thúc người dân tìm đến đất nền, bất chấp giá ngày càng đắt.

Không những vậy, đây còn là một "kênh trú ẩn an toàn" đối với nhà đầu tư. Theo đó, để tránh nguy cơ mất giá đồng tiền, những người nắm giữ "tiền nhàn rỗi" sẽ chọn cách mua đất, cho dù, người mua đất có thể không đặt nặng mục tiêu đầu tư mà chỉ thuần túy là tìm kênh trú ẩn an toàn để bảo toàn dòng vốn.

Ngoài ra, với tâm lý "sâu rễ bền gốc" của người Việt, đất nền còn là tài sản tích lũy. Trong cơn sốt đất vùng ven tại TP Hồ Chí Minh vừa qua, một số vị trí có thể đã bị đẩy lên giá trị ảo, nhưng nhu cầu tích lũy tài sản thúc đẩy các giao dịch thành công là thật.

"Hãy làm một bài toán so sánh, lẽ ra các căn hộ có giá vừa túi tiền, kết nối giao thông thuận tiện, dịch vụ tiện ích đầy đủ là nơi thích hợp cho nhu cầu an cư (để ở), nhà đầu tư có thể mua để cho thuê đồng thời tích lũy tài sản. Thế nhưng, vì sao người dân vẫn đổ xô săn đất nền? Câu trả lời là đất nền chứng minh được đây là sự lựa chọn lâu dài và có tính ổn định cao", ông Đinh Thế Hiển phân tích.

Mới đây nhất, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đang tiến hành thực hiện dự án xây dựng cầu Vàm Cái Sứt trên hương lộ 2 (TP Biên Hòa) với tổng kinh phí hơn 330 tỷ đồng. Cầu có chiều dài khoảng 347m, rộng 18m. Tuyến hương lộ 2 bắt đầu từ vị trí giao với quốc lộ 51 tại ngã ba Bến Gỗ và kết thúc tại nút giao với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Đây là trục kết nối trung tâm hành chính TP Biên Hòa với các khu đô thị Long Hưng, Khu công nghiệp An Phước, đô thị Nhơn Trạch. Khi xây dựng xong cầu Vàm Cái Sứt và hương lộ 2 sẽ là tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội ven sông Đồng Nai. Một khi tuyến đường này được đưa vào sử dụng sẽ nối trực tiếp tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh vào Biên Hòa, cùng với nhiều công trình hạ tầng khác như tuyến metro Bến Thành Suối Tiên nối với Biên Hòa, sân bay Long Thành… sẽ càng làm cho thị trường bất động sản nơi này thêm hấp dẫn.

Vĩnh Yên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơn sốt đất nền khu vực cửa ngõ TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO