Cơ sở sản xuất tinh bột mì tại Gia Lai xả thải gây ô nhiễm hồ, suối Tà Niêng thuộc Bình Định

Mỹ Bình | 10/12/2019 18:18

(TN&MT) - Nhiều tháng nay, một sơ sở sản xuất tinh bột mì tại thôn An Điền Bắc, xã Cửu An, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai trong quá hoạt động sản xuất tinh bột mì đã xả thải gây ô nhiễm môi trường cho hồ, suối Tà Niêng, thuộc địa phận xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định.

Sau khi phát hiện hiện tượng nguồn nước hồ Tà Niêng có mùi hôi thối và có hiện tượng cá trong hồ chết, Xí nghiệp Thủy lợi Định Bình đã tiến hành điều tra, phân tích trên khu vực địa phận đầu nguồn hồ để tìm ra nguyên nhân và nhận định có sự khác thường ở đầu nguồn nước suối Tà Niêng.

Cở sở sản xuất tinh bột mì không có biển hiệu hoạt động 

Xí nghiệp chuyển hướng điều tra lên địa bàn xã Cửu An, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai, là địa phận giáp ranh với hồ Tà Niêng, xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định. Kết quả kiểm tra ban đầu của Xí nghiệp cho thấy, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xuất hiện mùi hôi thối của nguồn nước đổ về hồ Tà Niêng không bình thường là do ảnh hưởng của nguồn nước thải từ cơ sở sản xuất tinh bột mì của ông Long tại thôn An Điền Bắc, xã Cửu An, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai.

Cơ sở sản xuất của hộ gia đình quy mô nhỏ và không được đầu tư sản xuất chuẩn quy định

Qua kiểm tra đã phát hiện có một đường ống ngầm phi 60mm dài khoảng 500m, từ cơ sở sản xuất tinh bột mì nói trên xả xuống suối Tà Niêng (đầu nguồn hồ Tà Niêng) cách cơ sở khoảng 500m và cách hồ Tà Niêng khoảng 03km về hạ lưu, nước có màu trắng đục và có mùi hôi thối. Theo nhận định của Xí nghiệp Thủy lợi Định Bình, đây là hiện tượng xả nước thải có dấu hiệu lén lút khó phát hiện.

Qua kiểm tra phát hiện có một đường ống ngầm pi 60mm dài khoảng 500m, từ cơ sở sản xuất tinh bột mì nói trên xả xuống suối Tà Niêng

Nắm bắt được nguyên nhân dẫn đến tình trạng nguồn nước hồ Tà Niêng có mùi hôi thối bất thường, Xí nghiệp đã kịp thời phản ánh thông tin đến Phòng TN&MT huyện Vĩnh Thạnh, UBND xã Vĩnh Thuận để kịp thời ngăn chặn và có hướng giải quyết tình trạng trên.

Cơ sở sản xuất tinh bột mì xả thải trực tiếp xuống suối Tà Niêng

Xí nghiệp Thủy lợi Định Bình nhận định, việc sản xuất tinh bột mì của cơ sở trên, làm ảnh hưởng đến nguồn nước của công trình thủy lợi hồ Tà Niêng là hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, nếu đây là nguồn nước thải chưa qua xử lý, thì hệ lụy dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn nữa là gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, gây thiệt hại đến các loài thủy sinh trong hồ Tà Niêng, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thạnh.

Chất bả, xát bột mì bỏ vào bao, chất thành đống để bên lề đường gây phản cảm

Trên cơ sở báo cáo của Xí nghiệp Thủy lợi Định Bình và Phòng TN&MT huyện, UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định đã có văn bản đề nghị UBND thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai sớm kiểm tra, xác minh và xử lý đường ống dẫn xả nước thải pheo phản ánh của Xí nghiệp Thủy lợi Định Bình để bảo vệ môi trường, đảm bảo nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của nhân dân xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thạnh.

Xe chở mì lát đậu đỗ chắn lối đi đường giao thông trong thôn. 

UBND tỉnh Bình Định cũng đã có công văn gửi UBND tỉnh Gia Lai và UBND thị xã An Khê, đề nghị UBND tỉnh Gia Lai sớm quan tâm và chỉ đạo các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với cơ sở sản xuất tinh bột mì tại thôn An Điền Bắc, xã Cửu An, thị xã An Khê, nhằm tránh phát sinh ô nhiễm nguồn nước đầu nguồn sông Kôn và cũng là nguồn nước phục vụ sinh hoạt vùng hạ lưu của tỉnh Bình Định.

Cơ sở xả thải xuống suối Tà Niêng chảy xuống hồ Tà Niêng 

Để tìm hiểu kỹ hơn sự việc, PV Báo TN&MT về địa phương nơi cơ sở sản xuất tinh bột mì của ông Long hoạt động tại thôn An Điền Bắc, xã Cửu An, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai. PV ghi nhận cơ sở này, không có biển hiệu hoạt động sản xuất tinh bột mì. Cơ sở sản xuất của hộ gia đình quy mô nhỏ và không được đầu tư sản xuất chuẩn quy định. Chất bả, xát bột mì bỏ vào bao, chất thành đống để bên lề đường gây phản cảm, xe chở mì lát đậu đỗ chắn lối đi đường giao thông trong thôn.

Nước đục đen, vệt váng bọt nổi lềnh bềnh một góc hồ Tà Niêng 

Qua trao đổi với PV, ông Lưu Trung Dũng – Chủ tịch UBND xã Cửu An cho biết: Vừa rồi, UBND xã tổ chức đoàn đi kiểm tra cơ sở sản xuất tinh bột mì và xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ cơ sở về hành vi xả thải gây ô môi trường với số tiền 2,5 triệu đồng. Vì chủ cơ sở chưa có cam kết bảo vệ môi trường. Cơ sở có làm thủ tục xin cấp phép kinh doanh sản xuất tinh bột mì và đã được cấp phép. Cơ sở hoạt động được 05 tháng nay. Cơ sở có xây dựng hồ chứa, bể chứa, bể lọc xử lý nước thải công suất nhỏ, nhưng hoạt động lâu ngày nước thải tràn ra ngoài chảy vào suối Tà Niêng.

Việc xả thải của cơ sở sản xuất tinh bột mì ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thạnh.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ sở sản xuất tinh bột mì tại Gia Lai xả thải gây ô nhiễm hồ, suối Tà Niêng thuộc Bình Định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO