Cơ sở pháp lý nào để quận Long Biên thu hồi gần 4 ha “đất vàng” rồi giao cho doanh nghiệp?

Phạm Thiệu| 21/04/2020 10:57

(TN&MT) - Trong nội dung bài viết trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh thông tin chính quyền quận Long Biên (Hà Nội) có dấu hiệu “núp bóng” dự án công để thu hồi gần 4 ha “đất vàng” tại phường Bồ Đề rồi giao cho Tập đoàn SSG xây dựng trường học nhằm kinh doanh kiếm lợi. Dự án này đã vấp phải sự phản ứng dữ dội của người dân nơi đây nhưng đến nay họ vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Lo ngại dự án bị … “làm xiếc”?

Như Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh, thời gian qua, quận Long Biên đã ban hành các văn bản về việc thu hồi đất nông nghiệp của người dân tại ô đất có kí hiệu C2-2/THPT1 (thuộc phường Bồ Đề) để thực hiện Dự án xây dựng Trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân. Dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn SSG (Tập đoàn SSG) làm nhà đầu tư.

Người dân nơi đây cho rằng, Dự án xây dựng Trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân là một hình thức đầu tư kinh doanh giáo dục thuần túy (với mức học phí dao động từ 142 – 394 triệu đồng/1 học sinh/1 năm) chứ không vì lợi ích quốc gia, công cộng. Chính vì thế, người dân phản đối việc nhà nước đứng ra thu hồi đất, hỗ trợ bồi thường với mức giá rẻ 1,5 triệu đồng/1m2 đất nông nghiệp (bao gồm tất cả các khoản bồi thường, hỗ trợ – PV).

Khu "đất vàng" này có được thu hồi theo đúng quy định của pháp luật về đất đai?

Tại văn bản trả lời người dân ngày 30/5/2017, lãnh đạo Sở TN&MT TP. Hà Nội cho biết, dự án nêu trên thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai 2003. Cụ thể là căn cứ vào Khoản 3, Điều 2, Nghị định 17/2006/NĐ-CP ngày 27/1/2006 điều chỉnh, bổ sung Khoản 2, Điều 36, Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 (quy định các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế) nêu rõ: “Sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ công cộng bao gồm các công trình giao thông, điện lực, thuỷ lợi, cấp nước, thoát nước, vệ sinh môi trường, thông tin liên lạc, đường ống dẫn xăng dầu, đường ống dẫn khí, giáo dục, đào tạo, văn hoá, khoa học kỹ thuật, y tế, thể dục, thể thao, chợ”.

Tuy nhiên, tại văn bản gửi UBND quận Long Biên ngày 22/9/2017, Giám đốc Sở TN&MT TP. Hà Nội cho biết, Dự án xây dựng Trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai 2003 nhưng lại không thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai 2013.

Sở TN&MT TP. Hà Nội căn cứ vào khoản 60, Điều 2, Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06/1/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai đã tham mưu cho UBND TP. Hà Nội tổng hợp dự án này vào danh mục bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2017 quận Long Biên và danh mục các dự án thu hồi đất năm 2017 để trình Hội đồng nhân dân thành phố phê duyệt. Hiện dự án này đã được HĐND thành phố Hà Nội thông qua tại Nghị quyết 03/2017/NQ-HĐND ngày 03/7/2017 nên dự án thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất.

Như vậy, dự án ban đầu được xác định không thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất theo Luật Đất đai 2013 nhưng thành phố Hà Nội chỉ cần một vài quy trình, thủ tục thì dự án này đã nghiêm nhiên được “hô biến” thành một dự án thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất.

Cần làm rõ những cơ sở pháp lý

Vấn đề mà nhiều hộ dân bị thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng Trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân quan tâm hiện nay là cơ sở nào để chính quyền Hà Nội cho rằng dự án trên thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất theo Luật Đất đai 2003? Và tại sao dự án vốn được xác định là không thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất theo Luật Đất đai 2013 nhưng cuối cùng, HĐND TP. Hà Nội vẫn “hô biến” thành dự án nhà nước thu hồi đất?

Quận Long Biên cần làm rõ những cơ sở pháp lý khi đứng ra thu hồi đất của người dân

Tại buổi làm việc giữa đại diện một số đơn vị liên quan của quận Long Biên và PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Âu Duy Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận Long Biên cho biết, dự án đã được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư tại Quyết định số 1114/QĐ-UBND ngày 17/4/2012. Thời điểm đó việc thu hồi đất vẫn được thực hiện theo Luật Đất đai năm 2003.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc, ông Cường cũng như các chuyên viên của Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận Long Biên trốn tránh không làm rõ cơ sở pháp lý nào để chứng minh dự án thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất theo Luật Đất đai 2003. Đại diện quận Long Biên cũng không chứng minh được dự án trên được xây dựng nhằm mục đích vì lợi ích quốc gia, công cộng. Tuy nhiên, những vị này phải thừa nhận dự án được xây dựng hoàn toàn bằng nguồn vốn của Tập đoàn SSG và hiện chưa có quyết định nào thể hiện việc sau khi doanh nghiệp này thực hiện xong dự án sẽ bàn giao lại cho cơ quan nhà nước quản lý và số tiền mà doanh nghiệp bỏ ra để đầu tư dự án cũng chưa có phương án hoàn vốn hay khấu trừ?!

Riêng đối với việc tại sao dự án vốn được xác định là không thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất theo Luật Đất đai 2013 nhưng cuối cùng, HĐND TP. Hà Nội vẫn “hô biến” thành dự án nhà nước thu hồi đất, quận Long Biên cho rằng nội dung này vượt quá khả năng trả lời và hướng dẫn phóng viên liên hệ trực tiếp với cơ quan có thẩm quyền cao hơn để tìm hiểu.

Trao đổi xung quanh nội dung này, luật sư Nguyễn Văn Nghi (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) nhận định: “Tôi nghĩ thành phố Hà Nội cần làm rõ những căn cứ pháp lý để giải thích tại sao một dự án được xác định không thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất nhưng vẫn được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua danh mục dự án thu hồi đất. Bởi lẽ danh mục các dự án nhà nước thu hồi đất thuộc thẩm quyền Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chấp thuận được quy định rất rõ tại Khoản 3, Điều 62, Luật Đất đai 2013. Tôi nghĩ Dự án xây dựng Trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân không thuộc phạm vi điều chỉnh của Khoản 3, Điều 62, Luật Đất đai 2013”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ sở pháp lý nào để quận Long Biên thu hồi gần 4 ha “đất vàng” rồi giao cho doanh nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO