Có hay không cán bộ thanh tra giao thông Quảng Nam vào tận mỏ “cắm chốt”?

Xuân Lam| 23/01/2021 06:56

(TN&MT) - Cứ dịp cận Tết, lợi dụng việc lực lượng chức năng mỏng, địa bàn rộng, các “điểm nóng” khai thác cát ở Quảng Nam lại rầm rộ hoạt động, xe tải chất ngọn rút ruột lòng sông, ruộng đồng. Mới đây, lực lượng thanh tra của Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đã đồng loạt ra quân siết chặt khai thác cát trong dịp trước Tết, để đảm bảo an ninh trật tự.

Phía thượng nguồn cầu Hà Nha, những bãi cát lấn dần ra giữa lòng sông với hàng chục phương tiện gồm xe múc, xe ben loại lớn, xe tải hoạt động rầm rộ liên tục

Ghi nhận tại hiện trường các “điểm nóng” khai thác cát ở Quảng Nam: Điện Bàn, Đại Lộc, Duy Xuyên… hoạt động khai thác cát diễn ra trong những ngày cận Tết rầm rộ, hàng loạt xe tải hạng nặng nối đuôi chở cát từ trong khu vực khai thác và các bến thủy nội địa ra ngoài. Trao đổi với PV, Cảng vụ viên Đinh Văn Vương, Đội Quản lý bến thủy nội địa thuộc Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam cho biết, dù ra quân quyết liệt nhưng lực lượng mỏng nên không đủ người để kiểm tra, quán xuyến hết được việc tuân thủ hoạt động của các mỏ cát trên địa bàn.

Trong khi ở các mỏ có lực lượng chức năng cắm chốt hoạt động đúng quy định thì một số khu vực khác bị buông lỏng, xe tải chất ngọn rút ruột lòng sông, ruộng đồng, gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự. Người dân sống tại các khu vực này rất bức xúc và có nhiều phản ánh với ngành chức năng nhưng chưa được giải quyết.

Phía hạ lưu cầu Hà Nha, một mỏ cát khác lại lấn ra, chặn dòng về hướng ngược lại khiến hình thù sông Vu Gia đoạn chảy qua chân cầu Hà Nha trở nên nham nhở, biến dạng một cách thảm hại so với thời gian trước đây

Chứng kiến tại “điểm nóng” khai thác cát ở cầu Hà Nha thuộc xã Đại Đồng (huyện Đại Lộc), từ dưới lòng sông, trên các cánh đồng, trên đường quốc lộ và đường liên xã. Cả phía thượng nguồn và hạ lưu cầu Hà Nha đã trở thành một “đại công trường” khai thác cát với hàng chục xe tải hạng nặng nối đuôi chở cát. Người dân xã Đại Đồng than thở, không chỉ rút ruột lòng sông, các bãi bồi, mà làng xóm dọc bờ sông cũng bị sạt lở nghiêm trọng.

Người dân sống dưới chân cầu Hà Nha cho biết, phía thượng nguồn, những bãi cát lấn dần ra giữa lòng sông với hàng chục phương tiện gồm xe múc, xe ben loại lớn, xe tải hoạt động rầm rộ liên tục. Trước đây dòng sông chảy theo một hướng thẳng về xuôi, nhưng lâu dần các mỏ cát di chuyển theo bãi bồi đã bức tử, thu hẹp dòng chảy về phía thôn Vĩnh Phước thuộc xã Đại Đồng.

các loại xe ben, xe tải tranh thủ chở vượt khối lượng so với thiết kế thùng xe để đạt khối lượng vận chuyển

Còn phía hạ lưu, một mỏ cát khác lại lấn ra, chặn dòng về hướng ngược lại khiến hình thù sông Vu Gia đoạn chảy qua chân cầu Hà Nha trở nên nham nhở, biến dạng một cách thảm hại so với thời gian trước đây. Dù đang trong thời gian ra quân thanh tra, kiểm tra nhưng tại các mỏ cát lộ thiên đang hoạt động hết công suất ở hai bên cầu không hề có bóng dáng của lực lượng thanh tra, kiểm tra như lời của cảng vụ viên Đinh Văn Vương nói.

Ghi nhận tại hiện trường, các loại xe ben, xe tải tranh thủ chở vượt khối lượng so với thiết kế thùng xe để đạt khối lượng vận chuyển. Nhiều xe chỉ phủ bạt sơ sài, khi lưu thông để rơi vãi cát, nước xuống đường và cũng không hề phun tưới theo quy định.

Tuy nhiên, điều đáng nói, chứng kiến tại một bến thủy nội địa trong nhiều ngày qua nằm dưới chân cầu Giao Thủy thuộc địa phận xã Đại An (huyện Đại Lộc), lực lượng thanh tra của Sở GTVT luôn có 2 người túc trực thường xuyên để kiểm soát việc khai thác, tập kết, vận chuyển cát đi tiêu thụ. Cảng vụ viên Đinh Văn Vương cho biết, cơ quan chức năng giám sát giờ hoạt động tại đây (từ 6 giờ đến 18 giờ hàng ngày), phương tiện ra vào cũng như khối lượng vận chuyển theo thiết kế của thùng xe.

Dù đang trong thời gian ra quân thanh tra, kiểm tra nhưng tại các mỏ cát lộ thiên đang hoạt động hết công suất ở hai bên cầu Hà Nha không hề có bóng dáng của lực lượng thanh tra, kiểm tra

“2 tuần vừa rồi chúng tôi làm quyết liệt thì các bến, mỏ, phương tiện tuân thủ tuyệt đối. Đối với phương tiện đường sông thì vận chuyển khối lượng ngang mớm nước được cơ quan đăng kiểm quy định, còn phương tiện đường bộ thì chỉ được chở ngang thùng, vượt quá là không cho đi. Quá trình kiểm tra cũng đã đình chỉ, xử phạt một số mỏ do đã hết hạn khai thác, vượt bến bãi được cấp phép”, ông Vương cho hay.

Vì sao có sự khác biệt về chế độ thanh tra, kiểm tra khiến nơi siết chặt nơi buông lỏng như thế này, ông Đinh Văn Vương giải thích là do lực lượng mỏng, địa bàn rộng nên chạy qua chạy về không xuể. Mặt khác ở khu vực này là các mỏ lộ thiện, không phải bến thủy nội địa nên việc kiểm tra, xử lý thuộc lực lượng thanh tra đường bộ. Theo ông Vương nói: “Lực lượng mỏng, bến nhiều nên cứ chạy qua chạy về miết. Mỏ không có bến bãi thì chỉ nhắc nhở không cho phương tiện chở quá tải ra khỏi bến thôi. Họ không có bến nên mình không kiểm soát”.

Nhiều xe chỉ phủ bạt sơ sài, khi lưu thông để rơi vãi cát, nước xuống đường và cũng không hề phun tưới theo quy định

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Ngọc Thanh - Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Nam cho biết, lực lượng thanh tra Sở quân số ít nhưng phải thực hiện nhiệm vụ trên nhiều lĩnh vực nên phải liên tục chạy chỗ này qua chỗ khác. Chính vì vậy công tác thanh kiểm tra cũng còn nhiều thiếu sót, xử lý chưa quyết liệt.

Vì sao lực lượng mỏng nhưng có nơi thì hai ba người cắm chốt trong mỏ cát của doanh nghiệp, có nơi để xe cộ, phương tiện chở quá khổ quá tải, rơi vãi gây bụi trên đường mà không thấy bóng dáng của lực lượng thanh tra? Ông Thanh giải thích: “Toàn lực lượng được có mười mấy người chứ mấy. Thành ra cứ phải nay chỗ này mai chỗ khác. Nhưng mà việc cán bộ thanh tra vào tận trong mỏ để kiểm tra là không có, vì không đúng chức năng”.

Trong khi đó, tại một bến thủy nội địa nằm dưới chân cầu Giao Thủy thuộc địa phận xã Đại An (huyện Đại Lộc), lực lượng thanh tra của Sở GTVT luôn có 2 người túc trực thường xuyên để kiểm soát việc khai thác, tập kết, vận chuyển cát đi tiêu thụ

PV dẫn chứng về hiện tượng này thì ông Thanh khẳng định việc làm như vậy là không đúng và sẽ chấn chỉnh để chia quân ra làm việc đều, siết chặt hơn trong việc tuân thủ quy định khai thác, vận chuyển cát sỏi. Về việc ưu tiên lực lượng thanh tra đối với các bến thủy nội địa mà nhẹ tay đối với các mỏ cát lộ thiên như lời của các cảng vụ viên nói, ông Thanh cũng khẳng định “Không có sự phân biệt nào ở đây cả. Chỉ là ở các mỏ lộ thiên thì phần lớn kiểm tra qua camera của cơ quan thuế đã lắp đặt tải các mỏ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có hay không cán bộ thanh tra giao thông Quảng Nam vào tận mỏ “cắm chốt”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO