Chung cư nhà ở xã hội, dân vừa ở vừa… chạy: Yêu cầu chủ đầu tư khắc phục trong tháng 11/2019

Lan Anh| 21/11/2019 10:53

(TN&MT) - Sau khi báo chí phản ánh tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tại khu E1 &E2 của khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh (P. Hòa Khánh Bắc, Q. Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) do Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước làm chủ đầu tư, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã vào cuộc kiểm tra và yêu cầu khắc phục triệt để trong tháng 11/2019.

Theo đó, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã trực tiếp kiểm tra hiện trường liên quan đến tình trạng thấm dột, hư hỏng hệ thống điện tại đơn nguyên E1 và E2 của khu chung cư nhà ở  xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh (P. Hòa Khánh Bắc, Q. Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Ghi nhận đúng những gì mà báo chí đã thông tin, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương khắc phục các sự cố, đảm bảo an toàn cho người dân.

Theo ông Lê Tùng Lâm – Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, qua việc cùng chủ đầu tư là Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước tiến hành kiểm tra hiện trường, cơ quan chức năng nhận thấy tại nhiều vị trí trần bên trong căn hộ và hành lang tầng 12 đơn nguyên E1, E2 có hiện tượng thấm dột, hư hỏng thiết bị điện.

Trần nhà bị nứt và dột nước tại chung cư E1

Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đã tổ chức thi công hoàn thành chống thấm mái và lợp mái tôn đơn nguyên E2 đồng thời đang tiến hành việc tương tự cho đơn nguyên E1. Quá trình thi công, nhà thầu đã cắt điện các thiết bị điện bị rò rỉ nước để tổ chức khắc phục thấm dột, hư hỏng tại các căn hộ.

Nguyên nhân gây ra thấm dột được xác định là trong quá trình thi công lợp mái tôn chống nóng, chống thấm, nhà thầu đã thực hiện tháo dỡ một phần gạch lát sàn mái để xây tường đầu hồi, khoan neo thép xuống dầm sàn mái tạo các điểm neo giằng tôn chống bão. Tuy nhiên do triển khai thi công dàn trải, không có biện pháp thoát nước nên khi trời mưa gây thấm dột xuống các căn hộ tầng 12, gây hư hỏng một số thiết bị điện gắn trên trần.

Chủ đầu tư, tư vấn giám sát đã không thực hiện đúng trách nhiệm trong việc tổ chức điều hành, giám sát để nhà thầu thi công triển khai thi công nhưng không có biện pháp phòng ngừa để xảy ra hiện tượng thấm dột, hư hỏng. Các phản ánh của người dân liên quan đến việc các căn hộ tầng 12 bị thấm dột nặng chủ yếu trong thời gian gần đây, trùng khớp với thời điểm chủ đầu tư tổ chức thi công lợp tôn trên mái và sau các đợt mưa có lưu lượng lớn.

Ông Lâm cho hay, hiện chủ đầu tư đang tập trung thi công công tác chống thấm và lợp mái tôn đơn nguyên E1, cam kết hoàn thành chậm nhất trong ngày 24/11. Cạnh đó, tiến hành tổ chức khắc phục tại các căn hộ có hiện tượng thấm dột, hư hỏng thiết bị điện tại đơn nguyên E1, E2, cam kết hoàn thành trong tháng 11/2019.

Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư cam kết hoàn thành khắc phục trong tháng 11/2019

Sở đã kiểm tra và yêu cầu tất cả căn hộ có thiết bị điện bị ảnh hưởng do thấm dột phải được ban quản lý, vận hành tòa nhà thực hiện cắt điện, không để xảy ra hiện tượng rò điện. Các căn hộ chỉ thực hiện đấu nối lại điện sau khi hoàn thành công tác xử lý, khắc phục nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối. Cũng theo Giám đốc Sở Xây dựng, bên cạnh yêu cầu tiếp tục thực hiện các nội dung nêu trên, Sở yêu cầu Công ty Cổ phần Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước thực hiện ngay biện pháp xử lý trước mắt nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hộ dân sinh sống tại công trình.

Trong thời gian này phải có khuyến cáo, cảnh báo và có giải pháp di dời, không sử dụng tại các căn hộ chưa được xử lý khắc phục, có nguy cơ xảy ra sự cố để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân.

“Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, Sở yêu cầu chủ đầu tư phải có đơn vị tư vấn độc lập, đảm bảo năng lực tổ chức kiểm tra, có ý kiến đảm bảo an toàn điện mới đấu nối vận hành trở lại”, ông Lâm cho hay.

Trước đó, báo TN&MT điện tử đã có bài viết “Đà Nẵng: Chung cư nhà ở xã hội dân vừa ở vừa… chạy” phản ánh thực tế hơn 100 hộ dân đang sinh sống tại khu E1, E2 thuộc dự án chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh (Đà Nẵng) gom góp, vay mượn tiền để mua nhà với ước mong an cư. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng trần nhà bị thấm dột nghiêm trọng, tường loang lổ vết nứt ngang dọc, nguy cơ chập điện cháy nổ chực chờ…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung cư nhà ở xã hội, dân vừa ở vừa… chạy: Yêu cầu chủ đầu tư khắc phục trong tháng 11/2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO