Môi trường

Chú trọng công tác quản lý bảo vệ rừng ở khu dự trữ thiên nhiên Mường Nhé

Hoàng Châu 02/07/2024 - 16:33

(TN&MT) - Những năm qua, việc tuyên truyền quản lý bảo vệ rừng, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học cho người dân nằm trong vùng đệm của khu Dự trữ thiên nhiên (DTTN) Mường Nhé là vô cùng quan trọng, nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho người dân các xã vùng đệm. Nhiệm vụ này được Ban Quản lý Khu Dự trữ thiên nhiên Mường Nhé luôn chú trọng thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau.

Hàng năm để thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng và bảo tồn hệ sinh thái Ban Quản lý Khu DTTN Mường Nhé phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các xã và các cơ quan, đơn vị đóng chân trên địa bàn tăng cường công tác tuần tra, triển khai đồng bộ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ rừng.

Ông Đào Công Tiến, Phó Giám đốc Khu DTTN Mường Nhé, cho biết: Để làm tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, Ban quản lý khu DTTN Mường Nhé đã thường xuyên phối hợp với UBND các xã, thôn bản vùng đệm tổ chức tuyên truyền trong cộng đồng dân cư, về các giá trị tài nguyên thiên nhiên của khu dự trữ; các quy định mới của Luật Lâm nghiệp và văn bản hướng dẫn thi hành. Ban hành 389 văn bản về công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; bảo tồn đa dạng sinh học, thực hiện chính sách chi tra dịch vụ môi trường rừng, theo dõi diễn biến tài nguyên rừng và đất lâm nghiệp…

a2(1).jpg
Tăng cường công tác phối hợp tuần tra, kiểm tra rừng để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ban quản lý Khu DTTN Mường Nhé đã tổ chức được 793 lượt tuần tra, kiểm tra với sự tham gia của 7.058 lượt người; trong đó có 423 lượt viên chức, người lao động tham gia tuần tra. Trong quá trình tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng các Tổ chuyên trách bảo vệ rừng đặc dụng đã kịp thời ngăn chặn, tuyên truyền và trục xuất ra khỏi rừng đặc dụng 200 lượt người; phát hiện 07 vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp; 05 khẩu súng tự chế (Súng kíp) và 1.964 viên vật liệu nổ; tháo gỡ 01 bẫy kiềng.

Đồng thời, trong lâm phần Khu dự trữ thiên nhiên Mường Nhé có 02 cây gỗ gãy, đổ, bật gốc tại Khoảnh 16, Tiểu Khu 131, trên địa bàn xã Mường Nhé khối lượng là 11,05 m3 . Đơn vị đã tiến hành lập hồ sơ quản lý và tham mưu cho Uỷ ban nhân dân xã ra thông báo không tận thu, tận dụng các cây gỗ gãy, đổ bật gốc do giông lốc trên đồng thời bàn giao cho nhóm nhận khoán bảo vệ rừng đặc dụng bản Nậm San 1 quản lý, bảo vệ nguyên trạng ở thực địa.

Cùng với đó, để bảo vệ rừng hiệu quả, Ban Quản lý khu DTTN Mường Nhé đã triển khai các biện pháp để quản lý bảo vệ rừng, PCCCR và đã đạt được nhiều kết quả tích cực như nâng cao độ che phủ rừng; bảo vệ môi trường sinh thái… Thông qua các hoạt động tuyên truyền, người dân trong vùng cơ bản đã hiểu giá trị của tài nguyên rừng và từng bước tham gia tích cực vào hoạt động bảo vệ và phát triển rừng của khu dự trữ.

a3.jpg
Tổ chức tuyên truyền trong cộng đồng dân cư về công tác bảo vệ rừng, PCCR, các giá trị tài nguyên rừng tại Khu DTTN Mường Nhé

Hàng năm, Ban quản lý khu DTTN Mường Nhé thực hiện giao khoán bảo vệ rừng cho các cộng đồng thôn, bản vùng đệm. Qua đó đã phát huy được tính tự giác, tích cực của cộng đồng, huy động được nhân lực tham gia bảo vệ rừng, làm thay đổi nhận thức và hành động của người dân về ý thức bảo vệ rừng. Tổ chức ký cam kết với các hộ dân sống liền kề không lấn chiếm, xâm lấn đất rừng đặc dụng và cấm người ra vào rừng, chăn thả gia súc trái phép trong rừng đặc dụng.

Thời gian tới, để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, bảo tồn và phát triển vốn rừng, góp phần phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ban quản lý Khu DTTN Mường Nhé triển khai nhiều biện pháp về công tác quản lý, bảo vệ rừng, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm lâm luật, đặc biệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học cho người dân nằm trong vùng đệm của khu dự trữ góp phần nâng cao nhận thức cho người dân các xã vùng đệm, vận động người dân tích cực tham gia công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. - Ông Tiến cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng công tác quản lý bảo vệ rừng ở khu dự trữ thiên nhiên Mường Nhé
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO