Xã hội

Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đối thoại với nông dân

Trần Hương 11/10/2023 - 14:27

(TN&MT) - Ngày 11/10/2023, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức đối thoại với nông dân toàn tỉnh năm 2023. Ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh và bà Vàng Thị Bình Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Điện Biên chủ trì Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức đối thoại trực tuyến với 7 điểm cầu của các huyện, thị xã. Dự trực tiếp tại Hội trường 2A – UBND tỉnh có nông dân tiêu biểu và lãnh đạo của 2 địa phương huyện Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ và các sở, ngành liên quan.

a1(2).jpg
Ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên phát biểu tại Hội nghị

Theo đó, các nông dân dự Hội nghị đã đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến chính sách về đầu tư cho nông nghiệp, nhằm thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư tại Điện Biên nhằm tạo cơ hội việc làm cho nông dân tỉnh Điện Biên để nông dân không phải đi làm ăn xa. Tiến độ triển khai dự án trồng mắc ca tại các huyện, thị xã, thành phố và việc đảm bảo nguồn giống được thực hiện như thế nào (?!) Công tác dồn điền đổi thửa để thực hiện các mô hình phát triển nông nghiệp tập trung… Giải pháp giới thiệu quảng bá, truy suất nguồn gốc chè Shan tuyết Tủa Chùa. Điều chỉnh chính sách bảo vệ rừng nhằm phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu của địa phương. Đề nghị cơ quan chức năng xem xét cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đồng thời điều chỉnh, chia lại ruộng cho các hộ gia đình…

a4.jpg
Bà Vàng Thị Bình, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Điện Biên, phát biểu tại Hội nghị đối thoại với nông dân

Các vấn đề được nông dân ở điểm cầu các huyện cũng như điểm cầu trung tâm đặt nhiều câu hỏi chủ yếu về nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp, nâng cao chất lượng sản lượng nông nghiệp và giải pháp hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm. Các vấn đề liên quan đến vấn đề về đất đai, môi trường, vay cốn tín dụng, trồng rừng và các chính sách đi kèm.

Tại Hội nghị các sở, ngành liên quan đã trả lời thẳng thắn, trách nhiệm những câu hỏi của nông dân. Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh làm rõ các vấn đề mà các hội viên Hội nông dân quan tâm về chính sách nông nghiệp, chính sách đất đai, chính sách thu hút đầu tư cho nông nghiệp và những vấn đề liên quan đến sản xuất nông nghiệp.

a2(2).jpg
Đại diện nông dân xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên đặt câu hỏi liên quan đến việc thực hiện dồn điền đổi thửa của nông dân tại địa bàn xã

Kết luận Hội nghị, ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Các dự án phát triển kinh tế nông nghiệp vướng mắc về đất đai, đề nghị chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố giao phòng TN&MT hướng dẫn, giúp đỡ các HTX, thành viên HTX và người dân hoàn tất các thủ tục, hồ sơ về đất đai để cấp GCNQSDĐ. Đặc biệt các huyện Điện Biên, Nậm Pồ, Mường Nhé và Mường Chà đang triển khai các mô hình kinh tế liên kết về nông nghiệp. Về vốn vay đề nghị các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp, HTX có thể tìm hiểu các nguồn từ các chương trình mục tiêu quốc gia.

a3(1).jpg
Đại biểu của hội nông dân TP. Điện Biên Phủ hỏi về việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp tạo việc làm tại chỗ cho nông dân địa phương

Các chương trình dự án thông qua tổ chức hội, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh… Các ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng CSXH tỉnh, huyện hướng dẫn và giúp các HTX, các cá nhân về thủ tục để tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi dành cho phát triển nông nghiệp. Các sở, ngành tiếp tục hỗ trợ về thủ tục công nhận các sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn. Hướng dẫn các hộ sản xuất, kinh doanh các thủ tục cần thiết để nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm du lịch…tại Điện Biên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đối thoại với nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO