Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo kiểm tra việc Trường mầm non Tân Lãng lấn chiếm đất của dân

15/05/2018 17:00

(TN&MT) - Sau khi nhận được đơn thư của công dân về việc Trường mầm non Tân Lãng lấn chiếm đất, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã giao Chủ tịch UBND huyện Lương...

(TN&MT) - Sau khi nhận được đơn thư của công dân về việc Trường mầm non Tân Lãng lấn chiếm đất, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã giao Chủ tịch UBND huyện Lương Tài xem xét, kiểm tra, chỉ đạo giải quyết theo quy định của pháp luật; đồng thời báo cáo Chủ tịch tỉnh trước ngày 15/03/2018.

Theo đó, ngày 27/02/2018, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Văn bản số 501/UBND-NC gửi Chủ tịch UBND huyện Lương Tài về việc giải quyết đơn của ông Trần Xuân Nên, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội.

Tại văn bản, UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh nhận được đơn của ông Trần Xuân Nên, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội đề nghị cơ quan có thẩm quyền, xác minh, làm rõ nguồn gốc của gia đình ông và trường mầm non xã Tân Lãng hiện nay đang sử dụng, trả lại diện tích đất cho gia đình ông đúng vị trí, đủ diện tích, hình dạng, kích thước như hồ sơ ban đầu.

Về việc trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh giao Chủ tịch UBND huyện Lương Tài xem xét, kiểm tra, chỉ đạo giải quyết theo quy định của pháp luật; báo cáo Chủ tịch tỉnh trước ngày 15/03/2018.
32703899 1012357378933159 3338181047832543232 n
Văn bản UBND tỉnh Bắc Ninh gửi Chủ tịch UBND huyện Lương Tài.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, Báo nhận được đơn kiến nghị của ông Trần Xuân Nên trú tại tổ 90 Đền Lừ, Hoàng Mai, Hà Nội phản ánh về việc Trường mầm non xã Tân Lãng (xã Tân Lãng, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) xây dựng lấn chiếm đất công, đất nông nghiệp của người dân và lấn cả vào phần đất được giao năm 2003 hiện đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của ông.

Tại Đơn kiến nghị, ông Trần Xuân Nên cho biết, ông là chủ sở hữu của 03 thửa đất số 116, 117, 118 tờ bản đồ số 21, diện tích các thửa đều là 81m2 tại xã Tân Lãng, huyện Lương Tài, ông mua lại từ ông Hoàng Đức Trí (trú tại Hà Nội) và đã được UBND huyện Lương Tài cấp sổ đỏ.

Sự việc không có gì đáng nói nếu không xảy ra sự việc tưởng chừng như rất nhỏ nhưng do không có động thái giải quyết dứt điểm của chính quyền địa phương nên đã trở thành phức tạp, khiến người dân phải cầm đơn đi khiếu nại đòi công bằng.

Theo ông Nên, vào năm 2016, Trường mầm non xã Tân Lãng (UBND xã Tân Lãng là chủ đầu tư) thực hiện xây dựng mở rộng thêm trụ sở, sau đó đến khoảng tháng 02/2017 trường tiếp tục xây dựng thêm phần khu nhà xe và tường bao quanh. 
32465877 1012357918933105 3818049497477414912 n
UBND xã Tân Lãng để trường mầm non Tân Lãng xây dựng lấn chiếm hàng trăm m2 đất công.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, không hiểu vì lí do gì Trường mầm non Tân Lãng lại “cố tình” xây dựng lấn chiếm hàng trăm mét vuông đất công trái phép làm lấp cả phần mương thoát nước, thậm chí còn xây dựng chiếm thêm phần đất nằm trong thửa đất đã được cấp sổ đỏ của gia đình ông Nên.

Cụ thể, theo ông Nên, Trường mầm non Tân Lãng đã được xây lấn ra tổng cộng 419 m2 đất công và lấn vào phần đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng và so với mốc giao đất năm 2003 phía Đông chiều rộng là 30cm, phía Tây là 80cm và phía Nam là 13m20.

“Khi biết được sự việc, tôi đã gửi văn bản đề nghị UBND xã Tân Lãng yêu cầu trường mầm non này dừng ngay việc thi công để tiến hành kiểm tra mốc giới, nhưng thực tế UBND xã Tân Lãng lại không can thiệp, cố tình làm ngơ cho tiếp tục thi công, đến nay đã đi vào hoàn thiện và sử dụng nhưng vẫn không hề bị xử lý”, Đơn thư nêu.

Cũng theo ông Nên, do không được giải quyết nên ông đã gửi đơn lên cấp chính quyền UBND huyện Lương Tài và sau nhiều lần đề nghị giải quyết, ông nhận được giấy mời của Phòng TNMT huyện tới trụ sở UBND xã Tân Lãng để trực tiếp làm việc. 

“Trong quá trình làm việc, các cơ quan ban ngành đã tiến hành thẩm định hồ sơ thửa đất của tôi, sau đó họ tiến hành đo đạc cắm mốc giới. Tuy nhiên, khi  kiểm tra lại, tôi nhận thấy tất cả hồ sơ tài liệu như sổ của tôi có dấu hiệu bị tẩy xóa, tọa độ địa lý ghi trong Giấy chứng nhận không còn đúng với tọa độ mốc giới so với thửa đất hiện trạng”, Đơn thư cho biết.
32084207 1009244975911066 7799534427691810816 n
Ai chống lưng cho vi phạm của Trường mầm non Tân Lãng?

Tại Đơn thư, ông Nên cho rằng, sổ đỏ của ông được cấp năm 2011 nhưng phôi đã được in sẵn từ năm 2010, hồ sơ thẩm định mua bán và chuyển nhượng do Chi nhánh văn phòng đăng kí đất đai huyện Lương Tài cung cấp không có thay đổi, bổ sung gì, do vậy phôi in sẵn từ năm 2010 và tọa độ in sẵn đó không phải là tọa độ đúng với thực tế trong thửa đất của ông mua lại.

“Nhận thấy sự việc này là hết sức nghiêm trọng nên tôi đã không đồng ý với ý kiến và kết quả tại buổi làm việc trên. Ngay sau đó tôi tiếp tục gửi đơn kiến nghị lên các cấp cao hơn, tuy nhiên cho đến nay tôi vẫn không hề nhận được câu trả lời thỏa đáng”, Đơn thư nêu rõ.

Chia sẻ trực tiếp với PV, ông Nên không giấu nổi sự bức xúc cho biết: “Sự việc sau khi được tôi phát hiện và phản ánh thì lẽ ra UBND xã Tân Lãng phải có các biện pháp ngăn chặn ngay việc thi công để tiến hành kiểm tra thế nhưng trong một thời gian dài họ vẫn không có động thái xử lý”.

“Dường như họ cố tình làm ngơ cho sai phạm để cho xây Trường mầm mon Tân Lãng trái phép và đi vào hoạt động. Sau khi tôi phản ánh đến chính quyền cấp xã thì họ không giải quyết dứt điểm, tôi lại tiếp tục gửi đơn lên các cấp chính quyền cao hơn như UBND huyện Lương Tài và UBND tỉnh Bắc Ninh để được hướng dẫn xử lý thế nhưng hơn một năm trôi qua tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng”, ông Nên chia sẻ.

Ông Nên cũng thắc mắc: “Từ khi nhận chuyển nhượng các thửa đất này từ ông Hoàng Đức Trí, trong đơn tại các mục 4.2 và 6.2 không có sự thay thổi gì, khi cấp sổ đỏ cho tôi thì lại có sự thay đổi từ không có tọa độ sang có tọa độ và bảng kê tọa độ được ghi sẵn và tẩy xóa trong sổ đỏ của tôi làm thửa đất của tôi gần với mặt đường hơn, sai lệch với hồ sơ ban đầu khiến tôi cảm thấy khó hiểu”.

Để làm rõ những khiếu nại của công dân, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với đại diện UBND xã Tân Lãng.

Theo đó, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Dụng – Chủ tịch UBND xã Tân Lãng phủ nhận việc xây dựng Trường mầm non Tân Lãng lấn chiếm phần đất thuộc quyền sở hữu của ông Nên.

“Sau khi nhận được thông tin của người dân, tôi đã cho anh em xuống kiểm tra và sau đó anh em về báo cáo là không có việc xây dựng lấn chiếm vào đất của gia đình ông Nên”, ông Dụng nói và xác nhận cán bộ xã Tân Lãng chỉ tiến hành kiểm tra bình thường chứ không lập Biên bản kiểm tra khi PV đặt câu hỏi.

Ông Dụng cũng cho biết, sau khi nhận được đơn thư của ông Nên, vào tháng 07/2017, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lương Tài đã tổ chức buổi làm việc tại trụ sở UBND xã Tân Lãng có cả cán bộ đo đạc Trung tâm kỹ thuật CNTT TNMT của Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh, đại diện UBND xã Tân Lãng, trưởng thôn Tam Sơn, công dân có đơn và đơn vi đo đạc độc lập do ông Nên thuê.

“Sau khi đo đạc giao mốc các thửa đất của ông Nên ra ngoài thực địa, vị trí, ranh giới các thửa đất của ông Nên còn cách tường xây Trường mầm non Tân Lãng hơn 2m. Họ đã kết luận việc xây dựng trên không lấn chiếm đất của ông Nên tại Biên bản làm việc ngày hôm đó”, ông Dụng nói thêm.

Ghi nhận trả lời của ông Dụng, PV đề nghị được tiếp cận kết quả đo đạc hiện trạng các thửa đất của ông Nên so với thời điểm được giao thì vị này nói không nắm được, chỉ có Biên bản làm việc. Tuy nhiên, PV đặt vấn đề về việc chỉ dựa vào Biên bản làm việc thì không thể khẳng định được đúng sai thì ông Dụng nói: “Cấp trên người ta tiến hành đo, tôi cũng chỉ biết tin vào cấp trên”.

Bên cạnh đó, ông Dụng cũng thừa nhận việc sổ đỏ của ông Nên có dấu hiệu tẩy xóa và cho rằng trách nhiệm việc này thuộc về UBND huyện Lương Tài.

Về nội dung Trường mầm non Tân Lãng xây dựng lấn chiếm 419 m2 đất công thì vị Chủ tịch xã Tân Lãng cũng thừa nhận và cho biết: “Trong quá trình xây dựng thì nhận thấy khu vui của các cháu còn hẹp nên trường đề xuất mở rộng ra thêm phần đất công chưa được sử dụng. Xã cũng tạo điều kiện và cho phép xây dựng”.

Khi PV đặt vấn đề về việc để việc xây dựng lấn chiếm đất công thì trách nhiệm thực hiện, quản lý, giám sát của chủ đầu tư tức UBND xã Tân Lãng ở đâu thì ông Dụng cho biết do thời điểm đó còn chưa nhậm chức Chủ tịch xã mà đang là Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Tân Lãng nên không nắm được sự việc.

Trước câu trả lời của vị Chủ tịch xã Tân Lãng, dư luận cho rằng đang có sự đùn đẩy trách nhiệm trong việc để Trường mầm non Tân Lãng xây dựng lấn chiếm và cũng còn khá nhiều uẩn khúc trong sự việc này cần phải làm rõ để người dân không phải gánh chịu thiệt thòi.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo kiểm tra việc Trường mầm non Tân Lãng lấn chiếm đất của dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO