Trong nước

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ

Theo Báo Đại biểu Nhân dân 27/03/2024 - 15:46

Nhấn mạnh hợp tác nghị viện là một trụ cột quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, tại cuộc tiếp Đoàn nghị sĩ của Thượng viện, Hạ viện, đại diện các Đảng Dân chủ, Đảng Cộng hòa và một số bang, tiểu bang của Hoa Kỳ sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, Quốc hội hai nước cần hợp tác chặt chẽ, sâu sắc hơn, tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Sáng 27.3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ do Thượng nghị sỹ Kirsten Gillibrand, Chủ tịch Tiểu ban Các mối đe doạ mới nổi, Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ làm trưởng đoàn đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thượng nghị sỹ Kirsten Gillibrand. Ảnh: Lâm Hiển

Tăng cường hiểu biết, tin cậy giữa hai Quốc hội, hai nước

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh Thượng nghị sỹ Kirsten Gillibrand và Đoàn sang thăm, làm việc tại Việt Nam; đánh giá cao việc thành phần Đoàn rất đa dạng với sự tham gia của các thượng nghị sĩ, hạ nghị sĩ, đại diện của Đảng Dân chủ, Đảng Cộng hòa, các bang, tiểu bang của Hoa Kỳ.

Cho biết, đây là chuyến thăm thứ hai của các nghị sỹ Hoa Kỳ tới Việt Nam trong năm 2024 sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, đưa quan hệ giữa hai Quốc hội cũng như hợp tác giữa hai nước phát triển ngày càng sâu sắc, thực chất hơn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thượng nghị sỹ Kirsten Gillibrand. Ảnh: Lâm Hiển

Thay mặt Đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ, Thượng nghị sỹ Kirsten Gillibrand trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành cho Đoàn sự đón tiếp nồng hậu; bày tỏ hết sức vui mừng khi hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, cho thấy Việt Nam là đối tác hàng đầu của Hoa Kỳ trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương; khẳng định, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam vì sự phát triển thịnh vượng.

Các nghị sĩ Hoa Kỳ bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của Việt Nam thời gian qua; cho biết, thành phần Đoàn thăm, làm việc tại Việt Nam lần này cũng đã thể hiện mong muốn thúc đẩy quan hệ hai nước. Các nghị sĩ cho biết, qua chuyến thăm đã nhận thấy nhiều cơ hội hợp tác giữa hai nước, nhất là trong các lĩnh vực năng lượng, LNG, nhiên liệu sạch, năng lượng tái tạo, chuyển đổi năng lượng, hợp tác địa phương, các lĩnh vực hướng tới tương lai...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ. Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn các nghị sĩ Hoa Kỳ đã dành tình cảm tốt đẹp với đất nước, con người Việt Nam và sự ủng hộ đối với việc thúc đẩy quan hệ hai nước; hoan nghênh các ý kiến đã gợi mở nhiều lĩnh vực hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao chủ trương nhất quán của Hoa Kỳ ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng. Việt Nam sẵn sàng cùng Hoa Kỳ thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện theo hướng ngày càng thực chất, đi vào chiều sâu, ổn định trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau, phù hợp với lợi ích của Nhân dân hai nước và đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: Lâm Hiển

Nhắc lại sự kiện Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có chuyến thăm Việt Nam rất thành công trong năm 2023 và đã đến thăm Nhà Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, việc Lãnh đạo hai nước quyết định nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện đã tạo động lực và mở ra không gian mới để tăng cường hợp tác trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Nhân dân và trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có các lĩnh vực mang tính đột phá như đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo, đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác bán dẫn, chuỗi cung ứng, chuyển đổi năng lượng, thể thao thành tích cao, giao lưu Nhân dân...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam hoan nghênh Hoa Kỳ tăng cường hợp tác có trách nhiệm với khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; mong muốn Hoa Kỳ thông qua Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và các sáng kiến khu vực, tiếp tục thể hiện mạnh mẽ cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện ASEAN - Hoa Kỳ và quan hệ Đối tác Mê Kông - Hoa Kỳ, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực.

Thượng nghị sĩ Kirsten Gillibrand cảm ơn Việt Nam đã hợp tác với Hoa Kỳ trong giải quyết hậu quả chiến tranh, tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ và các liệt sĩ của Việt Nam, hỗ trợ người khuyết tật…; khẳng định những kết quả đạt được trong lĩnh vực này vừa qua là minh chứng cho thấy sức mạnh của ngoại giao Nhân dân và sự hoà giải; cho biết Hoa Kỳ đã có những cam kết và sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết này để góp phần khắc phục hậu quả chiến tranh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ -0
Thượng nghị sỹ Kirsten Gillibrand phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: Lâm Hiển
Thượng nghị sĩ Kirsten Gillibrand mong muốn hai nước thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên cùng có lợi, đặc biệt là trong những lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh như AI, bán dẫn, những lĩnh vực ưu tiên phát triển của Việt Nam, tăng cường hợp tác giáo dục, giao lưu nhân dân...
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ -0
Thượng nghị sỹ Kirsten Gillibrand và các đại biểu tại buổi tiếp. Ảnh: Lâm Hiển

Trao đổi về các lĩnh vực hợp tác cụ thể, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn và đánh giá cao sự ủng hộ của lưỡng đảng trong Quốc hội Hoa Kỳ và các nghị sỹ trong Đoàn trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước.

Hai bên đã tích cực triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và đạt được nhiều kết quả cụ thể: trao đổi đoàn diễn ra thường xuyên, thực chất; duy trì các cơ chế đối thoại thường niên và trao đổi để thiết lập những cơ chế đối thoại mới. Hai bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh, hợp tác nhân đạo, nâng cao năng lực; tăng cường phối hợp triển khai MOC về bán dẫn.

Hợp tác giữa Quốc hội hai nước có vai trò quan trọng trong tổng thể quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ với nhiều hoạt động sôi động. Hai bên tích cực trao đổi Đoàn các cấp, góp phần tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, đồng thời củng cố sự quan tâm, ủng hộ trong nội bộ Hoa Kỳ đối với phát triển quan hệ hai nước.

Tăng cường hợp tác nghị viện tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ

Về hợp tác trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội mong muốn các Nghị sỹ tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa để làm sâu sắc hơn quan hệ hai nước và hai Quốc hội trong thời gian tới. Nhấn mạnh hợp tác nghị viện là một trụ cột quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, tăng cường hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Theo đó, Quốc hội hai nước cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là đoàn cấp cao giữa hai Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội trân trọng gửi lời mời Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ thăm Việt Nam vào thời điểm phù hợp. Hai bên nghiên cứu thành lập các cơ chế đối thoại thường xuyên, cơ chế trao đổi, phối hợp giữa hai Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội; mở rộng hợp tác dưới nhiều hình thức khác nhau để giúp các nghị sĩ Hoa Kỳ và Việt Nam hiểu biết thêm về tình hình mỗi nước, đặc biệt giữa các nghị sĩ trẻ, trợ lý nghị sĩ... Thúc đẩy thành lập Nhóm các nghị sỹ Hoa Kỳ thân thiện với Việt Nam, giữ vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy, ủng hộ Chính quyền Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với Việt Nam phù hợp với điều kiện của hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ -0
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Lâm Hiển
Về hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ hai nước, góp phần quan trọng vào quá trình hòa giải, hàn gắn và xây dựng lòng tin giữa hai dân tộc và mở ra thêm nhiều cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực trọng yếu khác. Qua đó, đề nghị Quốc hội Hoa Kỳ tiếp tục dành ưu tiên cao cho hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh; tăng ngân sách khắc phục các điểm nóng dioxin; rà phá bom mìn, hỗ trợ người khuyết tật và tìm kiếm, định danh hài cốt liệt sĩ Việt Nam. Phía Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác đầy đủ, với trách nhiệm cao nhất với phía Hoa Kỳ trong kiểm kê vấn đề MIA như đã làm trong 50 năm qua, cả qua các hoạt động hỗn hợp và đơn phương.

Về hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, hiện nay, Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong 7 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ và là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng khu vực. Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ 2 và thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ -0
Các đại biểu dự buổi tiếp. Ảnh: Lâm Hiển
Chủ tịch Quốc hội đề nghị Quốc hội Hoa Kỳ ủng hộ việc duy trì quan hệ thương mại ổn định, lâu dài giữa hai nước và sớm đưa Việt Nam ra khỏi danh sách 12 nền kinh tế phi thị trường nhằm phản ánh đúng thực tế khách quan. Việt Nam hiện đã tham gia 19 Hiệp định thương mại tự do với trên 60 nước, trong đó có các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với tiêu chuẩn rất cao, tham gia nhiều khuôn khổ hợp tác thương mại khu vực và toàn cầu; hàng trăm doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ đang làm ăn, kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam; nhiều nước trên thế giới đã công nhận nền kinh tế thị trường của Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội mong các nghị sĩ Hoa Kỳ và Quốc hội Hoa Kỳ ưu tiên thúc đẩy vấn đề này bởi đây cũng là nguyện vọng chính đáng của các doanh nghiệp và người dân hai nước.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thượng nghị sỹ Kirsten Gillibrand cùng với các đại biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Về đề xuất nêu trên, các nghị sĩ Hoa Kỳ cho biết, đã có 5 Đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ sang thăm Việt Nam trong năm 2023 và 2 Đoàn từ đầu năm đến nay, cho thấy Hoa Kỳ đánh giá cao mối quan hệ với Việt Nam. Hoa Kỳ cũng đã nhập khẩu hàng trăm tỷ USD hàng hoá từ Việt Nam. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ làm ăn, kinh doanh tại Việt Nam ngày càng nhiều. Đó là những ví dụ cụ thể cho thấy sự nỗ lực của cả hai nước trong việc tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại.

Về hợp tác an ninh - quốc phòng, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc duy trì nhịp độ hợp tác quốc phòng - an ninh phù hợp với nhu cầu, mong muốn của hai bên, phù hợp với bối cảnh quốc tế và khu vực hiện nay; đề nghị hai bên từng bước mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như phòng chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, an ninh mạng...

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn sự hỗ trợ của Hoa Kỳ với cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ; đề nghị các nghị sĩ tiếp tục quan tâm tạo điều kiện để cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ hội nhập, lớn mạnh, đóng góp cho quan hệ hai nước.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN liên quan đến Biển Đông, trong đó có bảo đảm tự do hàng hải - hàng không, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế (UNCLOS 1982), không đe dọa và sử dụng vũ lực...

Việt Nam đánh giá cao Quan hệ Đối tác Mekong - Hoa Kỳ (MUSP), cảm ơn phía Hoa Kỳ tăng cường hợp tác, hỗ trợ khu vực những năm qua; nhấn mạnh an ninh nguồn nước thích ứng với biến đổi khí hậu vì lợi ích chung khu vực; mong Quốc hội Hoa Kỳ tiếp tục ưu tiên hợp tác Tiểu vùng Mekong, phối hợp đóng góp vào Kế hoạch hành động Quan hệ Đối tác Mekong - Hoa Kỳ giai đoạn 2024 - 2026,

Nhắc lại cuộc tiếp, làm việc với Đoàn cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN gần đây, Chủ tịch Quốc nhấn mạnh, với tinh thần "không có ý kiến nào của doanh nghiệp không được Quốc hội lắng nghe", Quốc hội Việt Nam luôn lắng nghe, ghi nhận, kịp thời xem xét theo thẩm quyền các đề xuất, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp nhằm không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO