Thời sự

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Nhà Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn

Hoàng Thị Hoa (TTXVN) 09/12/2023 - 10:59

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 8/12, tại thủ đô Bangkok (Thái Lan), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Nhà Vua Maha Vajiralongkorn và Hoàng hậu Thái Lan. Cùng dự cuộc hội kiến có Chủ tịch Quốc hội kiêm Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Nhà vua Maha Vajiralongkorn và Hoàng hậu Thái Lan. Ảnh: TTXVN phát

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chân thành cảm ơn Nhà Vua và Hoàng hậu Thái Lan đã dành thời gian đón tiếp, là ngoại lệ hết sức đặc biệt, thể hiện tình cảm, mối quan hệ gắn bó giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng chuyển tới Nhà Vua và Hoàng hậu lời thăm hỏi và chúc sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thông báo với Nhà Vua Maha Vajiralongkorn về kết quả tốt đẹp của các cuộc hội đàm, hội kiến với Chủ tịch Hạ viện và Thượng viện, Thủ tướng Thái Lan và việc hai Quốc hội đã ký Thỏa thuận hợp tác. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng dưới sự trị vì sáng suốt của Nhà Vua, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Thái Lan sẽ tiếp tục giành được những thành tựu to lớn hơn nữa trong xây dựng và phát triển đất nước, có vai trò ngày càng cao ở khu vực và trên thế giới. Chủ tịch Quốc hội khẳng định Việt Nam luôn coi trọng tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược tăng cường với Thái Lan và mong muốn hai nước sớm nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện trong thời gian tới.

Nhà Vua Thái Lan đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, nhấn mạnh Thái Lan và Việt Nam là hai nước láng giềng gần gũi, có quan hệ lâu đời nên việc tiếp tục tăng cường quan hệ là rất cần thiết. Nhà Vua Maha Vajiralongkorn chúc mừng những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ hai nước và chúc mừng hai Quốc hội đã ký Thỏa thuận hợp tác. Nhà Vua nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp về Việt Nam trong các chuyến thăm 1992 và 1997 với cương vị Thái tử. Nhà Vua nhất trí với đề xuất của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn Nhà Vua, Hoàng gia và Chính phủ Thái Lan tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Thái Lan, ủng hộ và phát triển văn hóa, ngôn ngữ Việt Nam tại Thái Lan, trong đó có các khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, các ngôi chùa Việt Nam, Phố Việt Nam, Trung tâm Việt Nam học.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao các chuyến thăm Việt Nam của Nhà Vua khi còn là Thái tử và các thành viên Hoàng gia Thái Lan; khẳng định đây là những sự kiện có ý nghĩa quan trọng, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác mọi mặt giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội thông báo sẽ đi thăm tỉnh Udon Thani và cảm ơn Thái Lan đã hỗ trợ việc thành lập Phố Việt Nam đầu tiên ở Thái Lan và trên thế giới.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trân trọng chuyển lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mời Nhà Vua Thái Lan và Hoàng hậu sang thăm Việt Nam vào thời gian phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Nhà Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO