Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Các đại sứ cần quyết liệt thực hiện ngoại giao vaccine

Theo Quochoi.vn| 06/09/2021 19:01

(TN&MT) - Chiều tối 5/9 theo giờ địa phương, tại thủ đô Viên, Cộng hòa Áo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp 6 Đại sứ Việt Nam tại châu Âu gồm: Đại sứ Việt Nam tại Séc Thái Xuân Dũng; Đại sứ Việt Nam tại Slovakia Nguyễn Tuấn; Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo; Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Hùng; Đại sứ Việt Nam tại Áo kiêm nhiệm Slovenia Nguyễn Trung Kiên và Đại sứ Việt Nam tại Đức Nguyễn Minh Vũ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Đại sứ Việt Nam tại 6 nước châu Âu

Tại cuộc gặp, các Đại sứ tại 6 nước đã báo cáo tình hình cộng đồng người Việt Nam tại các nước sở tại. Đáng chú ý là do tình hình dịch COVID-19 ở châu Âu diễn biến phức tạp trong năm 2020 nên bà con Việt kiều gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh và đời sống. Các Đại sứ cũng chia sẻ, cộng đồng người Việt Nam tại các nước sở tại có ý thức phòng, chống dịch bệnh rất cao, đồng ý tiêm chủng sớm vaccine phòng COVID-19, do vậy, tỷ lệ tử vong và mắc bệnh thấp hơn so với sở tại. Mặc dù, gặp nhiều khó khăn do COVID-19 nhưng bà con vẫn hướng về quê hương, đất nước, tích cực ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19, ủng hộ người dân vùng bị ảnh hưởng thiên tai. Cộng đồng tại Séc đã ủng hộ Quỹ Vaccine 1,5 tỷ đồng, cộng đồng tại Đức ủng hộ 50 ngàn Euro.

Đại sứ Việt Nam tại 6 nước châu Âu báo cáo tổng quan với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại buổi làm việc

Các Đại sứ cũng báo cáo đã chuyển thư của Chủ tịch Quốc hội đến Lãnh đạo Nghị viện các nước đề nghị hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống dịch COVID-19, trong đó, có chia sẻ vaccine cho Việt Nam, đồng thời, cho biết sẽ tiếp tục tích cực thúc đẩy qua kênh Nghị viện đến Chính phủ các nước về nội dung này.

Cũng tại buổi tiếp, Đại sứ 6 nước đã báo cáo với Chủ tịch Quốc hội về việc triển khai quyết liệt ngoại giao vaccine và những kết quả đã đạt được. Cụ thể, Chính phủ Hungary đã tặng Việt Nam 100.000 liều vaccine; Chính phủ Slovakia tặng Việt Nam 150.000 liều và đang đàm phán để có thể nhượng cho Việt Nam từ 2-3 triệu liều vaccine; Công ty CZ ở Slovakiacam kết tặng Thành phố Hồ Chí Minh máy thở và các vật tư y tế trị giá 200.000 Euro; Chính phủ Đức viện trợ 2,5 triệu liều và 75 máy thở, 15 màn hình, 20.000 máy đo nồng độ ô xy; các bang, địa phương và các doanh nghiệp Đức ủng hộ 800.000 bộ xét nghiệm nhanh cùng hàng trăm ngàn khẩu trang y tế và nhiều thiết bị y tế khác. Ba Lan là một trong những nước ủng hộ vaccine đầu tiên cho Việt Nam, đã tặng 500.000 liều vaccine và chuẩn bị ngày 7/9/2021 tới sẽ trao các thiết bị y tế, máy thở và máy ổn định nhịp tim trị giá 4 triệu USD. Hiện, hai bên đang đàm phán để có thể sớm ký thoả thuận chuyển nhượng 3 triệu liều vaccine. Chính phủ Séc đã viện trợ 250.000 liều.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo cụ thể tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ biểu dương các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán các nước đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó; đánh giá cao nỗ lực vượt qua khó khăn trong dịch bệnh COVID-19; có những đóng góp quan trọng đối với nước sở tại và hướng về quê hương đất nước. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Đại sứ tiếp tục quan tâm đến mọi mặt đời sống, sinh hoạt của cộng đồng người Việt Nam, đảm bảo y tế và an toàn sức khỏe, hỗ trợ sinh kế cho mọi người dân. Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội cũng quán triệt tinh thần Kết luận số 12 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nươc ngoài trong tình hình mới, nhấn mạnh Đảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm và trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị đối với công tác về người Việt Nam ở nước ngoài.

Về những kết quả thực hiện ngoại giao vaccine, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, trong đó, có các nước châu Âu đã tích cực triển khai ngoại giao vaccine, đạt kết quả bước đầu rất tốt, đồng thời, đề nghị các Đại sứ tiếp tục tích cực bằng mọi cách, mọi kênh, kể cả tranh thủ nguồn dôi dư, trao đổi hoặc mua vaccine phòng COVID-19…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với Đại sứ 6 nước

Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo các Đại sứ cần quyết liệt hơn trong việc vận động, tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục để có thêm vaccine và trang thiết bị y tế sớm nhất. Quốc hội sẽ cùng Chính phủ tích cực xem xét và giải quyết các vấn đề còn vướng mắc trong thủ tục để đẩy nhanh, đẩy mạnh việc mua, tiếp nhận vaccine phòng COVID-19 đáp ứng nhu cầu trong nước với cuộc chiến với đại dịch COVID-19. Đây là yêu cầu bức thiết trong nước giai đoạn hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Các đại sứ cần quyết liệt thực hiện ngoại giao vaccine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO