Chủ tịch Đà Nẵng: Các DA du lịch ven biển phải lập quy hoạch thu gom nước thải

07/09/2016 00:00

(TN&MT) – Báo Điện tử TN&MT ngày 11/8 có đăng bài “Biển Đà Nẵng kêu cứu” - phản ánh tình trạng xả nước thải ra các bãi biển mỗi khi mưa xuống gây mùi hôi liên tục làm người dân và du khách đến Đà Nẵng bức xúc. Nguyên nhân chính được cho là các công trình xử lý nước thải (XLNT) dọc bãi biển Đà Nẵng đã xuống cấp và quá tải. Để giải quyết tình trạng trên, đích thân Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã triệu tập cuộc họp khẩn với cơ quan ban ngành liên quan, bàn phương án tháo gỡ trả lại môi trường xanh cho bãi biển.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng, hiện nay, báo chí, người dân và du khách phản ánh tình trạng các cửa xả gây ô nhiễm môi trường rất bức xúc, nhất là vào những ngày mưa. Vì vậy, cần có các biện pháp để giải quyết ngay vấn đề ô nhiễm tại các cửa xả. Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đề nghị các ngành, các cấp cân nhắc, nghiên cứu kỹ lựa chọn phương án nhằm mang lại hiệu quả cao, chi phí hợp lý; đồng thời cần nghiên cứu, làm việc với JICA để đốc thúc họ hỗ trợ, xây dựng.

Tình trạng xả nước thải ra các bãi biển mỗi khi mưa xuống gây mùi hôi thối liên tục làm người dân và du khách đến Đà Nẵng bức xúc
Tình trạng xả nước thải ra các bãi biển mỗi khi mưa xuống gây mùi hôi thối liên tục làm người dân và du khách đến Đà Nẵng bức xúc

Báo cáo tại cuộc họp của BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng cho thấy, đối với phương án thiết kế do JICA lập tuyến cống bao thu gom nước thải phía đông quận Sơn Trà có các thông số kỹ thuật như sau: về vị trí, hướng tuyến, chiều dài và khẩu độ tuyến cống chứa, đoạn 1: tuyến cống chạy dưới đường Hoàng Sa, từ cửa xả trên đường Vũ Ngọc Nhạ đến đường Nguyễn Huy Chương với chiều dài 2.150m, khẩu độ D1800mm.

Đoạn 2: tuyến cống chạy dưới đường Võ Nguyên Giáp, từ cửa xả trên đường Đông Kinh Nghĩa Thục đến đường Nguyễn Huy Chương, chiều dài 1.318m, khẩu độ D1800mm. Đoạn 3: tuyến cống chạy dưới đường ngã ba đường Nguyễn Huy Chương đến Trần Nhân Tông - Trạm xử lý nước thải Sơn Trà, chiều dài tuyến cống khoảng 2.000m, khẩu độ D2200mm. Chiều sâu chôn cống từ 5,88-14,6m. Biện pháp thi công là kích ngầm cho toàn bộ tuyến cống.

Sau khi phân tích, BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng đề xuất, kiến nghị đã chọn phương án của JICA để thi công là đào mở tuyến cống dưới đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp và kích ngầm cho đoạn cống bơm về Trạm XLNT Sơn Trà, do phương án này có chi phí thấp.

Bên cạnh đó, theo đề xuất của Sở Xây dựng, yêu cầu Chủ đầu tư các dự án du lịch ven biển chưa triển khai hoặc triển khai dở dang phải lập quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công (phần hạ tầng kỹ thuật) trong đó có hạng mục thu gom, xử lý và đấu nối nước thải, gửi Sở Xây dựng thẩm định, phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện và quản lý chất lượng công trình sau này. Việc cấp phép đấu nối thoát nước thải sẽ được xem xét sau khi Chủ đầu tư thực hiện hoàn thành các thủ tục xây dựng cơ bản nêu trên.

Những cống thoát nước thải ven biển Mỹ Khê gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
Những cống thoát nước thải ven biển Mỹ Khê gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Còn đối với các dự án du lịch ven biển đã đi vào hoạt động (đã thực hiện đấu nối thoát nước thải ra hệ thống thoát nước thành phố): Yêu cầu Chủ đầu tư các dự án gửi Sở Xây dựng hồ sơ thiết kế hệ thống thu gom, xử lý và đấu nối nước thải để kiểm tra, đánh giá sự phù hợp. Trường hợp không đảm bảo yêu cầu thì tạm dừng việc đấu nối nước thải ra hệ thống thoát nước thành phố.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng giao Sở TN&MT TP. Đà Nẵng chủ trì, phối hợp rà soát các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành, đề xuất tiêu chí đánh giá chất lượng nước thải, yêu cầu chất lượng nước thải đầu ra của các dự án du lịch ven biển; báo cáo, đề xuất UBND thành phố xem xét, xử lý.

Trước đó, Báo Điện tử TN&MT đã phản ánh, tình trạng xả nước thải ra các bãi biển mỗi khi mưa xuống gây mùi hôi liên tục làm người dân và du khách đến Đà Nẵng bức xúc. Theo quan sát, hiện trên tuyến biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa có 16 cửa xả, trong đó, chủ yếu là dùng để thu gom nước mưa xử lý, tuy vậy, vẫn diễn ra tình trạng ô nhiễm là do các trạm bơm dọc tuyến này đang quá tải, sau mỗi cơn mưa, nước thải tràn ra biển, cuốn theo đất cát bốc mùi hôi.

Trao đổi với PV, ông Mai Mã - Giám đốc Công ty Thoát nước và XLNT Đà Nẵng cho biết, hệ thống thoát nước của TP. Đà Nẵng đang gộp chung, vừa thoát nước thải, vừa thoát nước mưa. Theo đó, khi trời mưa hoặc mất điện, nước thải sẽ chảy tràn ra cống xả. Tại đây, nếu ngăn lại, có nguy cơ gây ngập úng cho các khu vực dân cư phía trên. “Vậy nên, ở đây chúng ta phải chọn, hoặc là để khu dân cư ngập úng, hoặc là để bãi biển mất vệ sinh”, ông Mã nói.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đề nghị các ngành, các cấp cân nhắc, nghiên cứu kỹ lựa chọn phương án nhằm mang lại hiệu quả cao, chi phí hợp lý
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đề nghị các ngành, các cấp cân nhắc, nghiên cứu kỹ lựa chọn phương án nhằm mang lại hiệu quả cao, chi phí hợp lý

Cũng theo ông Mai Mã, hệ thống XLNT trên các tuyến đường Hoàng Sa - Trường Sa - Võ Nguyên Giáp quá cũ. Được biết, Công ty Thoát nước và XLNT Đà Nẵng cũng đã nhiều lần phản ánh vấn đề này với các ban, ngành liên quan, đề nghị đốc thúc các đơn vị liên quan xử lý vấn nạn nước thải chảy ra bãi biển, nhưng vẫn chưa thấy có chuyển biến tích cực. “Chúng tôi rất lo lắng về sự ô nhiễm này, nhất là thời cao điểm của mùa du lịch Đà Nẵng. Nếu tình trạng này không được khắc phục sớm, sẽ ảnh hưởng đến sự quyến rũ của bãi biển trong lòng du khách” - ông Mã cho biết thêm.

Được biết, Công ty Thoát nước và XLNT Đà Nẵng đã xây dựng các tuyến ống ngầm để dẫn nguồn nước đã xử lý ra môi trường đồng thời tiếp tục đề xuất Sở TN&MT cho xử lý bằng chế phẩm xử lý mùi ngay trước khi đưa nước ra môi trường. Nhưng trên thực tế, mỗi lần có mưa, dòng nước đen ngòm chảy tràn lan trên mặt cát từ cống thoát nước thải rồi đổ ra bãi tắm ngay trước mắt du khách, ai thấy cũng rợn người, kèm theo dòng nước đen là mùi hôi bốc lên nồng nặc.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Đà Nẵng: Các DA du lịch ven biển phải lập quy hoạch thu gom nước thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO