Thế giới

Chủ tịch ADB kêu gọi hợp tác khu vực ASEAN trong giải quyết vấn đề BĐKH

Mai Đan 12/05/2023 - 14:01

(TN&MT) - Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Tam giác tăng trưởng Indonesia - Malaysia - Thái Lan (IMT - GT) lần thứ 15 và Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác khu vực tăng trưởng Brunei Darussalam - Indonesia - Malaysia - Philippines (BIMP - EAGA) lần thứ 15, ông Masatsugu Asakawa, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) kêu gọi hợp tác khu vực trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu (BĐKH) và các thách thức phát triển quan trọng khác.

594896-adb-2021-ino-ia-b28i9678.jpg
Chủ tịch ADB kêu gọi các nhà lãnh đạo IMT - GT và BIMP - EAGA xây dựng các chính sách carbon thấp bên cạnh những dự án phục hồi xanh

Các hội nghị thượng đỉnh IMT - GT và BIMP - EAGA được tổ chức bên lề Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 42, diễn ra tại thị trấn Labuan Bajo, Indonesia.

Ông Asakawa cho biết: “Hiện nay, các mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt khá khác biệt so với cách đây 3 thập kỷ. Do vậy, chúng ta phải hợp tác để giải quyết những thách thức này, trong đó cấp bách nhất là vấn đề BĐKH, an ninh lương thực và năng lượng, cũng như sự gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại”.

Chủ tịch ADB chỉ rõ mối đe dọa mà BĐKH gây ra đối với các nền kinh tế khu vực châu Á và Thái Bình Dương, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo IMT - GT và BIMP - EAGA xây dựng các chính sách carbon thấp bên cạnh những dự án phục hồi xanh.

Là một ngân hàng khí hậu của khu vực, ADB đang đẩy mạnh nỗ lực cung cấp 100 tỷ USD tài trợ khí hậu vào năm 2030, cũng như hỗ trợ một loạt sáng kiến như Quỹ Tài chính Đổi mới cho Khí hậu ở châu Á và Thái Bình Dương, nhằm hỗ trợ các quốc gia chuyển đổi sang tương lai carbon thấp.

Khu vực này cũng đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kép về lương thực và nhiên liệu, do vậy ông Asakawa kêu gọi các nhà lãnh đạo thực hiện hành động khẩn cấp đối với các chuỗi giá trị và nguồn cung lương thực và thúc đẩy cải thiện an ninh năng lượng.

Trên khắp khu vực châu Á và Thái Bình Dương, ADB đang hỗ trợ an ninh lương thực với một chương trình toàn diện trị giá 14 tỷ USD đến năm 2025, đồng thời dẫn đầu các sáng kiến trong lĩnh vực năng lượng, trong đó có Cơ chế Chuyển đổi Năng lượng (ETM).

Chủ tịch ADB cho rằng thông qua việc mở rộng những hành lang kinh tế và thúc đẩy các đặc khu kinh tế, các nền kinh tế IMT - GT và BIMP - EAGA có thể góp phần xây dựng kết nối tiểu vùng và giảm bớt sự gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại.

Theo Tổng hợp từ Adb.org
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch ADB kêu gọi hợp tác khu vực ASEAN trong giải quyết vấn đề BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO