Kinh tế

Chư Păh (Gia Lai): Chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

Trần Thọ 28/08/2024 - 10:59

(TN&MT) - Thời gian qua, việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tại huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai đã được chú trọng thực hiện và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Chư Păh là huyện nằm ở phía Bắc của tỉnh Gia Lai với tổng diện tích tự nhiên là 98.039 ha và dân số hơn 86.240 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 55,1%. Đây là địa phương giàu tiềm năng về đất đai, tài nguyên, khoáng sản, du lịch và thủy điện. Tuy nhiên, việc phát triển kinh tế - xã hội chưa xứng tầm với những tiềm năng sẵn có; đời sống người dân một số địa phương trong huyện còn gặp nhiều khó khăn.

21-8-2024-giam-ngheo-chu-pah-1.jpg
Đường nông thôn huyện Chư Păh từng bước được xây dựng kiên cố hóa

Xác định công tác giảm nghèo bền vững có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, huyện Chư Păh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tăng cường kiểm tra, giám sát. Trong đó, huyện đã bám sát nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và các chỉ tiêu, nhiệm vụ giảm nghèo cụ thể mà UBND tỉnh Gia Lai đã đề ra.

Giai đoạn 2021 - 2023, tổng nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đầu tư tại huyện Chư Păh là 14,969 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương phân bổ 13,609 tỷ đồng, ngân sách địa phương hơn 1,66 tỷ đồng. Theo báo cáo của UBND huyện Chư Păh tại buổi làm việc vào tháng 7/2023 với Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về việc triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, tổng số hộ nghèo toàn huyện cuối năm 2022 là 1.842 hộ, chiếm 9,84%, trong đó hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 16,41%.

Đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 1.488 hộ, chiếm 7,16%, trong đó, tỷ hộ nghèo người dân tộc thiểu số giảm còn 13,16% tổng số hộ dân tộc thiểu số. Huyện Chư Păh đã có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Ia Nhin, Nghĩa Hưng, Nghĩa Hòa, Hòa Phú.

Huyện Chư Păh đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân thoát nghèo. Trong đó, nổi bật là công tác hỗ trợ về nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ nghèo dân tộc thiểu số. Theo thống kê, trong 2 năm (2022-2023), huyện Chư Păh đã triển khai làm được 206 căn nhà và cấp 247 bồn chứa nước sinh hoạt cho các hộ nghèo dân tộc thiểu số. Giai đoạn 2024 - 2025, huyện Chư Păh dự kiến hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 307 hộ nghèo người dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Chung tay, góp sức

Công tác giảm nghèo bền vững tại huyện Chư Păh nhận được sự chung tay, ủng hộ của các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn. Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã xây dựng kế hoạch theo dõi, giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo bằng nhiều hình thức như: tín chấp vay vốn, giúp đỡ ngày công, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất cũng như cách chi tiêu hợp lý trong gia đình.

21-8-2024-giam-ngheo-chu-pah-2.jpg
Cùng với phát triển kinh tế, huyện Chư Păh chú trọng công tác giữ gìn vệ sinh môi trường

Về công tác chung tay, phối hợp trong hỗ trợ hộ nghèo, vào tháng 8/2023, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Chư Păh và UBND xã Chư Đang Ya đã ký kết tham gia giúp xóa hộ nghèo bền vững giai đoạn 2023-2025. Theo đó, hàng năm Ban Chỉ huy Quân sự huyện Chư Păh cùng xã Chư Đang Ya tổ chức rà soát các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã để giúp đỡ thông qua các phần việc như: xây nhà, tặng sinh kế, phân bón, cử cán bộ phụ trách hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi...

Xã Nghĩa Hòa là một trong những địa phương được đánh giá cao trong công tác tổ chức thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững của huyện Chư Păh. UBND xã Nghĩa Hòa đã tiến hành rà soát và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo xã giúp đỡ các hộ có khả năng thoát nghèo. Xã cũng đã huy động nguồn lực và huy động các nhà hảo tâm hỗ trợ sửa chữa và xây dựng nhà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tại huyện Chư Păh còn gặp một số khó khăn, hạn chế. Báo cáo của lãnh đạo huyện Chư Păh tại buổi làm việc với Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về việc triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia cho thấy: Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm, đạt kế hoạch giao hàng năm nhưng mức giảm vẫn còn thấp hơn so mức bình quân của tỉnh; tỷ lệ giảm nghèo ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn chưa đạt chỉ tiêu đề ra; năng lực cán bộ giảm nghèo ở một số xã còn hạn chế, chưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, thực hiện chính sách giảm nghèo.

Để phát huy những thành tựu đã đạt được và khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác giảm nghèo bền vững, huyện Chư Păh đang tập trung thực hiện các giải pháp, trong đó quan tâm việc tăng cường công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tranh thủ huy động và lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện các mô hình, dự án nhằm nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, giảm chi phí sản xuất để tăng thu nhập, cải thiện đời sống Nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chư Păh (Gia Lai): Chú trọng công tác giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO