Tài nguyên

Chủ động nắm bắt các thông tin, gỡ vướng quản lý khoáng sản

Mai Đan 18/07/2024 - 19:24

(TN&MT) - Chiều 18/7 tại Hà Nội, Cục Khoáng sản Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Dự Hội nghị, về phía Bộ TN&MT còn có lãnh đạo các Vụ chức năng trực thuộc Bộ gồm: Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Khoa học và Công nghệ, Vụ Pháp chế, Vụ Hợp tác quốc tế và đại diện lãnh đạo các đơn vị: Cục Địa chất Việt Nam, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, Thanh tra Bộ.

Về phía Cục Khoáng sản Việt Nam, có ông Nguyễn Trường Giang, Cục trưởng Cục Khoáng sản Việt Nam, đồng chỉ đạo Hội nghị; các Phó Cục trưởng và toàn thể cán bộ công chức, viên chức và người lao động thuộc Cục.

_mg_9584.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Trường Giang, Cục trưởng Cục Khoáng sản Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo Cục đã phân công nhiệm vụ cụ thể và quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm như công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, cấp phép, quản lý hoạt động khoáng sản.

Cục cũng thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, Quy chế làm việc, Quy chế quản lý tài chính; tăng cường phối hợp với địa phương, chủ động nắm bắt các thông tin từ phương tiện thông tin đại chúng, nhân dân, doanh nghiệp nhằm góp phần tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản để đề xuất sửa đổi, bổ sung.

_mg_9533.jpg
Ông Nguyễn Trường Giang, Cục trưởng Cục Khoáng sản Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, ông Trần Phương - Phó Cục trưởng Cục Khoáng sản Việt Nam cho biết: Về Dự án Luật Địa chất và Khoáng sản, đến nay, Hồ sơ Luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 với 87 ý kiến ở phiên thảo luận tại Tổ và 19 ý kiến ở phiên thảo luận tại Hội trường. Đa số các Đại biểu đều thống nhất về sự cần thiết ban hành Luật Địa chất và Khoáng sản nhằm thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng; khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật Khoáng sản hiện hành, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật liên quan, cũng như đáp ứng nhu cầu hội nhập sâu rộng của đất nước.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nội dung cần rà soát, hoàn thiện, một số nội dung có ý kiến khác nhau. Cục đang phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội để tiếp thu, giải trình và hoàn thiện dự thảo Luật đáp ứng yêu cầu về chất lượng, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 8.

Trong 6 tháng đầu năm, Cục Khoáng sản Việt Nam đã trình Bộ TN&MT ban hành 3 Giấy phép thăm dò, 14 Giấy phép khai thác khoáng sản, 3 Quyết định phê duyệt đề án đóng cửa mỏ, 5 Quyết định đóng cửa mỏ khoáng sản.

Đơn vị cũng đã báo cáo Bộ trình và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khu vực cấm, khu vực tạm thời cấm hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; đang xem xét, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái, tỉnh Bình Phước.

Cũng trong 6 tháng qua, Cục đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ về công tác kiểm soát hoạt động khoáng sản; kinh tế địa chất, khoáng sản; xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý hoạt động khoáng sản; hợp tác quốc tế; cải cách hành chính…

_mg_9509.jpg
Ông Trần Phương - Phó Cục trưởng Cục Khoáng sản Việt Nam báo cáo tại Hội nghị

Theo Phó Cục trưởng Trần Phương, trong 6 tháng cuối năm, Cục sẽ tập trung thực hiện nhiệm vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là hồ sơ Luật Địa chất và Khoáng sản để trình Quốc hội thông qua vào tháng 10/2024; tiếp tục rà soát, hoàn thiện và nâng cao chất lượng công tác giải quyết các thủ tục hành chính; thẩm định kỹ để cấp phép đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Cục sẽ tổ chức tính và trình Bộ phê duyệt đối với các hồ sơ tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản được tiếp nhận trong thời gian tới; phê duyệt và triển khai kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản trong năm nay; tiếp tục triển khai kế hoạch kiểm tra hoạt động khoáng sản năm 2024; kiểm tra công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường phối hợp với các tổ chức, đơn vị liên quan để nắm bắt, trao đổi, cung cấp thông tin về quản lý nhà nước về khoáng sản để phục vụ cho các đoàn kiểm tra đạt hiệu quả cao.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác về tổ chức bộ máy, biên chế; quản lý, sử dụng và thực hiện chế độ, chính sách; kỷ luật; phòng, chống tham nhũng; đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ đối với công chức, viên chức, người lao động; công tác cải cách hành chính theo quy định...

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Cục đã trao đổi những kết quả đạt được của các nhiệm vụ được giao, những thuận lợi, cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, từ đó đề xuất các giải pháp tháo gỡ để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm. Đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ cũng nêu các biện pháp nhằm tăng cường sự phối hợp giữa Cục và các đơn vị trong thời gian tới.

_mg_9577.jpg
Quang cảnh hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên khuyến khích lãnh đạo Cục Khoáng sản Việt Nam và toàn thể cán bộ công chức, viên chức và người lao động thuộc Cục đoàn kết, bình tĩnh và tự tin trong giải quyết các nhiệm vụ được giao. Theo Thứ trưởng, thế hệ cha anh ngành địa chất và khoáng sản đã nỗ lực cống hiến cho đất nước, do đó chúng ta có trách nhiệm gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp đó.

Thứ trưởng chỉ đạo Cục tập trung thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ về nhiệm vụ xây dựng Luật Địa chất và Khoáng sản đảm bảo chất lượng; chức năng thanh tra chuyên ngành; giúp Bộ quản lý về công tác hoạt động khoáng sản, kiểm tra hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản; đồng thời tăng cường phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn với các đơn vị liên quan trực thuộc Bộ trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản…

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng và ý kiến góp ý của các vụ chức năng, các đơn vị trực thuộc Bộ, Cục trưởng Nguyễn Trường Giang cho biết, Cục Khoáng sản Việt Nam sẽ cố gắng tiếp tục đoàn kết, giữ vững tinh thần tự tin và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động nắm bắt các thông tin, gỡ vướng quản lý khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO