Chợ Truồi xuống cấp, ô nhiễm... khiến dân bất an

28/01/2018 17:46

(TN&MT) - Do đã được xây dựng và hoạt động từ lâu nên hiện nay, chợ Truồi (xã Lộc An, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã và đang xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được yêu cầu sử dụng của bà con nhân dân và gây ô nhiễm đến môi trường...

Đưa vào sử dụng đã lâu, chợ Truồi nay đã xuống cấp
Đưa vào sử dụng đã lâu, chợ Truồi nay đã xuống cấp

Theo tìm hiểu, chợ Truồi được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đầu tư xây dựng mới với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng vào năm 2001, nhằm tạo điều kiện buôn bán cho bà con trên địa bàn xã nói riêng và các xã lân cận nói chung. Tuy nhiên, do thời gian sử dụng chợ cũng đã lâu (trên 15 năm) nên sự xuống cấp là điều dễ nhận thấy.

“Mục sở thị” tận nơi, PV nhận thấy nhiều gian hàng trong chợ sập sệ, hư hỏng nặng. Nền nhà xuống cấp, dây điện chồng chéo, hư hỏng. Hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) và nhà vệ sinh hoàn toàn không sử dụng được.

Đặc biệt, thay vì cần thiết phải sửa chữa những thứ hư hỏng, mua sắm thêm trang thiết bị PCCC và các hạng mục khác nhằm đảm bảo an toàn cho chợ thì đơn vị quản lý lại đầu tư vào việc xây thêm ki-ốt ngay trước sân chợ, cho thuê mặt bằng hàng chục triệu đồng đồng, biến những nơi này trở thành... lô mặt hậu. Ngay cả nhà vệ sinh cũng bị đập phá làm ki-ốt. Việc bố trí, sắp xếp các gian hàng cũng chưa khoa học...

Những gian hàng hư hỏng, sập sệ
Những gian hàng hư hỏng, sập sệ

Nhiều gian hàng sử dụng vật liệu xây dựng như tre để làm cột không đảm bảo an toàn nếu xảy ra cháy nổ. Trong chợ còn cho bán các mặt hàng gas kinh doanh dễ phát hỏa.

Hiện chợ chưa có hệ thống thoát nước và nhà vệ sinh công cộng, vì vậy mỗi khi trời mưa chợ trong tình trạng ngập úng không đảm bảo vệ sinh môi trường... “Tôi về buôn bán ở đây cũng lâu rồi. Hồi trước còn đỡ chứ nay xuống cấp nghiêm trọng. Việc buôn bán cũng trở nên ế ẩm, nhiều người dân không tới mua hàng vì ô nhiễm, nhớp nhúa...”, một tiểu thương chia sẻ.

Hệ thống phòng cháy chữa cháy chỉ để “làm màu”
Hệ thống phòng cháy chữa cháy chỉ để “làm màu”

Ngoài ra, xung quanh chợ là rác thải không được thu gom đồng bộ, rơi vãi xuống sông, gây bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống. “Ở gần bên mà nghe mùi hôi là phát ớn, chặp cũng sinh bệnh sinh tật thôi, sợ quá”- chị Linh, sống gần chợ lo lắng.

Không chỉ mở thêm các ki ốt để kinh doanh, ban quản lý chợ tự động lấn chiếm đường dân sinh để làm bãi giữ xe, còn thu thêm tiền không đúng quy định.

Rác thải xung quanh chợ gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến đời sống người dân...
Rác thải xung quanh chợ gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến đời sống người dân...

“Tôi thường xuyên lấy hàng ở chợ Truồi từ khi chợ ra đời. Mỗi tháng tôi gửi tiền xe là 60 ngàn đồng. Tuy nhiên khoảng 3 năm trở lại đây, hàng tháng Ban quản lý chợ lại thu thêm số tiền 20 ngàn đồng nhưng không có biên lai gì cả. Họ lấy lý do là thu tiền bãi giữ xe, đó là điều bất hợp lý... Không chỉ tôi mà còn nhiều người cũng bị vậy...”- ông Hồ Xá (58 tuổi, tiểu thương phường Thủy Biểu, thị xã Hương Thủy) bức xúc nói.

Cũng theo nhiều người dân và tiểu thương, tình trạng trên đã được được phản ánh lên Ban quản lý chợ và UBND xã nhưng đến nay vẫn không có chuyển biến gì.

Theo ông Hồ Đắc Nong- Trưởng Ban quản lý chợ Truồi, Ban quản lý cũng nhiều lần kiến nghị lên xã để có biện pháp xử lý, khắc phục tình trạng xuống cấp của khu chợ. Kinh phí sửa chữa chưa có nên muốn làm cũng không được.

“Khu chợ chỉ có một chỗ giữ xe nên thiếu chỗ để xe, vì thế tôi có bảo anh em lấy con đường sát chợ để làm thêm bãi giữ xe kiếm thêm thu nhập cho anh em. Việc người dân có nói là ban quản lý có thu thêm số tiền 20 ngàn đồng hàng tháng thì tôi chưa nhận được thông tin này, nếu nhân viên tôi làm sai thì tôi sẽ xử lý ngay...”- ông Nong phân trần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chợ Truồi xuống cấp, ô nhiễm... khiến dân bất an
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO