Môi trường

Chợ Lách (Bến Tre): Đảm bảo công tác bảo vệ môi trường gắn với an sinh xã hội

Bạch Thanh (thực hiện) 20/04/2023 - 18:09

(TN&MT) - Hiện tại, huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp để cân bằng giữa phát triển kinh tế, đảm bảo công tác bảo vệ môi trường (BVMT) gắn với an sinh xã hội, góp phần giúp địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. PV Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Anh Linh - Chủ tịch UBND huyện Chợ Lách xung quanh nội dung này.

h1.jpg
Ông Phạm Anh Linh - Chủ tịch UBND huyện Chợ Lách

PV: Thưa ông, Chợ Lách đang phấn đấu để đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao. Xin ông cho biết về quá trình phấn đấu đạt nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao đặc biệt đối với việc duy trì và phát huy tiêu chí BVMT của địa phương hiện nay ?

Ông Phạm Anh Linh:

Chợ Lách là huyện nông nghiệp với hơn 75% dân số sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Chợ Lách đã không ngừng phấn đấu, khắc phục khó khăn, chủ động sáng tạo, điều hành linh hoạt, tập trung thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng xã, huyện nông thôn mới và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Theo đó, những năm qua, các cấp, các ngành và địa phương trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều hoạt động BVMT trong sản xuất nông nghiệp, nông thôn nhằm kiểm soát và hạn chế ô nhiễm; tổ chức các hình thức tuyên truyền phong phú, ý nghĩa, thiết thực, thu hút được đông đảo tầng lớp Nhân dân tham gia, mang lại hiệu quả cao trong việc nâng cao nhận thức về BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư xây dựng, diện mạo đô thị, nông thôn có nhiều khởi sắc. Chất lượng môi trường sống được nâng lên, với nhiều công trình như: cấp nước sạch tập trung; các tuyến đường văn minh, các tuyến đường xanh - sạch - sáng và xây dựng hố thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình do các đoàn thể phát động thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực.

h2..jpg
Chú trọng đến bảo vệ môi trường trong sản xuất cây, hoa kiểng

PV: Là địa phương chuyên về sản xuất nông nghiệp nên phát sinh vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật khá lớn, Chợ Lách có những biện pháp nào để hạn chế ô nhiễm?

Ông Phạm Anh Linh:

Thời gian qua, các hoạt động sản xuất nông nghiệp gắn phát triển du lịch đã phát sinh các vấn đề về môi trường trong nông nghiệp do một bộ phận người dân sử dụng nhiều phân thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), chất thải bao bì BVTV sau khi sử dụng chưa được thu gom xử lý theo quy định. Theo thống kê ước tính trên địa bàn đã phát sinh trung bình khoảng 3,5 tấn/năm bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng.

Để nâng cao nhận thức và hành động về BVMT trong sản xuất nông nghiệp, góp phần giúp địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, huyện Chợ Lách tập trung công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cộng đồng về BVMT; đẩy mạnh quản lý kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải, ngăn chặn và xử lý kịp thời các đối tượng có hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường theo quy định, nhất là tổ chức triển khai mô hình lưu giữ bao bì BVTV sau khi sử dụng đảm bảo BVMT.

Đến nay, huyện Chợ Lách đã xây dựng 112 hố chứa bao bì thuốc BVTV tại các xã, thị trấn để làm mô hình tuyên truyền nhân rộng trong cộng đồng; đồng thời, triển khai mô hình hố rác gia đình 03 ngăn, gồm: chất thải dễ phân hủy sinh học, chất thải khó phân hủy sinh học và bao bì thuốc BVTV. Nhìn chung qua triển khai mô hình này, bước đầu đã tạo chuyển biến tích cực trong cộng đồng, nhất là có sự tham gia rộng rãi của người dân trong việc thu gom và xử lý bao bì thuốc BVTV.

Hiện tại, huyện Chợ Lách đang tiếp tục hỗ trợ kinh phí xây dựng thêm hố thu gom tập trung vỏ bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng trên địa bàn các xã, thị trấn; triển khai quyết liệt việc thực hiện phương án người dân cùng đóng góp kinh phí để thực hiện thu gom, xử lý bao bì BVTV theo đúng quy định. Riêng đối với các làng nghề cây giống và hoa kiểng trên địa bàn huyện cần thực hiện đầy đủ nghiêm túc các nội dung, giải pháp về BVMT theo phương án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

h3.jpg
Tập trung phát triển nông nghiệp xanh, thân thiện môi trường

PV: Vậy, huyện Chợ Lách sẽ có giải pháp nào để giúp địa phương cân bằng giữa phát triển kinh tế, đảm bảo công tác BVMT gắn với giảm nghèo bền vững, thưa ông?

Ông Phạm Anh Linh:

Để đảm bảo công tác BVMT gắn với an sinh xã hội trên địa bàn, huyện Chợ Lách sẽ tập trung triển khai thực hiện Đề án huyện nông thôn mới nâng cao. Trong đó, Chợ Lách sẽ tổ chức rà soát, đánh giá từng tiêu chí theo bộ tiêu chí mới làm cơ sở đề ra giải pháp và lộ trình để thực hiện. Đây cũng được xem là nhiệm vụ trọng tâm để địa phương cân bằng giữa phát triển kinh tế, đảm bảo môi trường song song với an sinh xã hội, hướng tới phát triển bền vững.

Huyện Chợ Lách tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các đơn vị, đoàn thể và người dân về BVMT, ứng phó biến đổi khí hậu. Đặc biệt, tập trung triển khai các giải pháp kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải theo quy định; đẩy mạnh việc quản lý, kiểm soát và thực hiện ngăn chặn, xử lý kịp thời các đối tượng có xả thải gây ô nhiễm môi trường; tập trung vận động người dân cùng tham gia vệ sinh môi trường và thu gom phân loại rác tại nguồn.

Ngoài ra, Chợ Lách cũng đặt ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ hộ nghèo đa dạng hóa các mô hình sinh kế phù hợp với đặc thù từng khu vực, từng nơi để góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn; xây dựng và nhân rộng những mô hình giảm nghèo nông thôn cũng như tích cực hỗ trợ hộ nghèo về vốn, kỹ thuật phát triển sản xuất, giúp người lao động có thêm thu nhập, nâng cao đời sống; tập trung huy động tốt các nguồn lực để thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội nhằm thực hiện đạt kết quả mục tiêu giảm nghèo bền vững của địa phương.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chợ Lách (Bến Tre): Đảm bảo công tác bảo vệ môi trường gắn với an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO