Tiếng dân

Chợ Đồn - Bắc Kạn: Xe mỏ đá “phá” đường giao thông, gây ô nhiễm môi trường

Đức Hải - Nhật Lam 18/06/2023 09:10

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân Thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn, có phản ánh về việc xe chở đá từ mỏ đá Lũng Mò của Doanh nghiệp Tư nhân Đồng Sơn ra khiến đá vụn, đá dăm rơi vãi ra đường gây nguy hiểm cho giao thông. Hiện tại, Doanh nghiệp này đang tiến hành lắp đặt một trạm trộn bê tông Asphalt nhựa đường trái phép.

Đường bị băm nát…

Trao đổi với phóng viên, ông Nông Văn H., nhà ở tổ 9, TT. Bằng Lũng cho biết: Nhà tôi phải dùng 1 tấm bạt che trước cổng và tường rào để tránh bụi và đá văng vào. Nhà gần mỏ đá nên thường xuyên rung lắc, dư chấn do trong mỏ nổ mìn gây ra. Ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì đất, đá trong mỏ trôi ra đường, gây ô nhiễm trầm trọng. Hàng ngày xe từ mỏ đá Lũng Mò chạy ra toàn xe tải hạng nặng. Họ chở đá đi bán cho các công trình đang thi công trên địa bàn huyện.

bkan-mo-da-lung-mo-4-.jpg
Con đường qua tổ 9 bị băm nát 

Ông Đỗ Văn Giang, Tổ trưởng tổ 9, Thị trấn Bằng Lũng cho biết: Tuyến đường chạy từ ngã 3 vào mỏ là do nhân dân cùng doanh nghiêp Đồng Sơn đóng góp làm. Đến nay, con đường bê tông đã bị nứt vỡ hết rồi, đặc biệt khu vực ngã ba, khiến việc đi lại rất khó khăn. Hàng ngày, đá rơi vãi ra đường rất nhiều, gây nguy hiểm ngay tại ngã ba này. Đường cũ và nền đường mới không khớp nhau, nên xe trong mỏ đá chạy ra, nhảy lên đường mới khiến xe chòng chành, đá lại rơi càng nhiều, rất nguy hiểm đến phương tiện tham gia giao thông.

bkan-mo-da-lung-mo-2-.jpg
Mỏ đá Lũng Mò cho xay nghiền, không phun nước, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng 

Liên hệ với bà Trương Thị Vỹ, Chủ doanh nghiệp tư nhân Đồng Sơn, thì bà này cho biết: Việc xây dựng trạm bê tông Asphalt này là có “giấy tờ”. Sau đó bà Vỹ bảo phóng viên đến và cho xem. Tuy nhiên, khi phóng viên đến theo “lời mời” thì bà Vỹ lấy lý do đi vắng và không cung cấp thông tin.

bkan-mo-da-lung-mo-3-.jpg
Xe chờ xúc đá chở đi

Hỏi huyện… Huyện không biết

Rộng đường dư luận, Phóng viên đã liên hệ đến UBND huyện Chợ Đồn để tìm hiểu công tác quản lý tại địa phương. Ông Triệu Huy Chung, Chủ tịch UBND huyện đã bảo phóng viên liên hệ làm việc với ông Trần Đức Trung Thiên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chợ Đồn.

Sau đó, phóng viên đến phòng làm việc gặp ông Thiên để tìm hiểu một số nội dung như: Tình trạng các mỏ đá trên địa bàn huyện khai thác như thế nào, các nhà máy tuyển quặng có gây ô nhiễm gì không và các bức xúc của người dân. Đặc biệt là việc lắp đặt trạm bê tông Asphalt trong khu vực mỏ đá Lũng Mò của Doanh nghiệp Tư nhân Đồng Sơn. Đáng tiếc, khi hỏi đến vấn đề gì, câu trả lời của ông Thiên là không biết, không nắm được vấn đề. Rồi ông Thiên lại hướng dẫn phóng viên muốn tìm câu trả lời thì lên… Sở Tài nguyên và Môi trường!

bkan-mo-da-lung-mo-1-.jpg
Một trạm bê tông Asphalt đang được dựng lên tại khu mỏ của Doanh nghiệp Đồng Sơn. Nhưng khi PV báo Tài nguyên và Môi trường đề cập đến, thì Trưởng phòng TN&MT, ông Trần Đức Trung Thiên lại không biết. 

Phóng viên tiếp tục hỏi: Việc đặt trạm bê tông Asphalt của Doanh nghiệp Tư nhân Đồng Sơn, Phòng có kiểm tra không? Có giấy phép xây dựng không? Lúc này ông Thiên lại “ngỡ ngàng” và thẳng thắn: Giờ nghe phóng viên nói tôi mới biết.

Không tìm được câu trả lời từ huyện Chợ Đồn, Phóng viên tiếp tục liên hệ đến ông Ngọc Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND TT. Bằng Lũng để tìm hiểu về tình hình kiểm tra, giám sát các mỏ đá đang hoạt động, cũng như công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn. Ông Hùng cho biết: Sau khi có thông tin từ quần chúng nhân dân về việc dựng trạm bê tông Asphanlt tại đây, Lãnh đạo UBND TT. Bằng Lũng đã cử cán bộ Địa chính, Tư pháp xuống kiểm tra ban đầu xác định việc xây dựng trạm không có giấy phép. Sau đó cán bộ kiểm tra đã lập biên bản, đình chỉ việc thi công và đang làm báo cáo sự việc lên UBND huyện.

Ông Hùng thừa nhận: việc mỏ đá Lũng Mò làm trôi đất đá ra đường cũng như xe cộ chạy ra, rơi vãi là có thật. Chúng tôi sẽ có ý kiến về việc này, để đảm bảo cho người dân sinh sống quanh khu vực đi lại được an toàn.

bkan-ubnd-tt-bang-lung.jpg
UBND Thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn

Thiết nghĩ, UBND huyện Chợ Đồn và các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ trách nhiệm trọng việc có dấu hiệu bao che, lảng tránh sự việc của một số đơn vị, cán bộ ở huyện Chợ Đồn liên quan vụ việc trên.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phản ánh về các bất cập trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chợ Đồn - Bắc Kạn: Xe mỏ đá “phá” đường giao thông, gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO