Thời sự

Chính phủ Việt Nam luôn coi hợp tác địa phương là kênh hiệu quả trong quan hệ với Nhật Bản

Theo Chinhphu.vn 15/12/2023 - 23:00

Tiếp Thống đốc tỉnh Gunma, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những thành quả tích cực trong hợp tác địa phương giữa hai nước trong thời gian qua với hơn 100 cặp quan hệ được thành lập.

Chính phủ Việt Nam luôn coi hợp tác địa phương là kênh hiệu quả trong quan hệ với Nhật Bản- Ảnh 1.

Thống đốc tỉnh Gunma giới thiệu với Thủ tướng các hình ảnh về hoạt động giao lưu của cộng đồng người Việt Nam với tỉnh Gunma - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ngày 15/12, trong khuôn khổ chuyến công tác dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm tỉnh Gunma, tiếp Thống đốc Yamamoto Ichita và tọa đàm với các doanh nghiệp lớn của tỉnh.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng đến thăm tỉnh Gunma, mảnh đất địa linh nhân kiệt, quê hương của 04 Thủ tướng Nhật Bản, trong đó có cựu Thủ tướng Fukuda, người đã đưa ra học thuyết “từ trái tim đến trái tim” vào những năm 70 để thúc đẩy hợp tác giữa Nhật Bản và các nước ASEAN; đồng thời bày tỏ vui mừng gặp lại Thống đốc Yamamoto Ichita ngay sau khi Lãnh đạo hai nước vừa tuyên bố nâng cấp khuôn khổ quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao hơn 500 hoạt động đã diễn ra để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao tại hai nước trong năm 2023, chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ khi đã cùng Thủ tướng Kishida Fumio công bố logo kỷ niệm, khởi động năm kỷ niệm Việt Nam-Nhật Bản vào cuối năm 2022; cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt mà lãnh đạo và nhân dân tỉnh Gunma dành cho đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam luôn coi hợp tác địa phương là kênh hiệu quả trong quan hệ với Nhật Bản- Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Thống đốc tỉnh Gunma - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chia sẻ cảm nhận về sự hạnh phúc của người lao động Việt Nam mà Thủ tướng vừa gặp gỡ tại công ty Shibata Gousei, Thủ tướng Chính phủ cảm ơn sự hỗ trợ của Thống đốc và chính quyền tỉnh Gunma đối với cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại tỉnh.

Đánh giá cao những thành quả tích cực trong hợp tác địa phương giữa hai nước trong thời gian qua với hơn 100 cặp quan hệ được thành lập, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn coi hợp tác địa phương là kênh hiệu quả để thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác, tăng cường tình cảm gắn bó giữa người dân hai nước.

Hoan nghênh những quyết tâm, nỗ lực và sáng kiến của Thống đốc Yamamoto Ichita, Chính quyền tỉnh Gunma trong việc thúc đẩy quan hệ với Việt Nam và các địa phương đối tác Việt Nam, đặc biệt là ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Gunma và tỉnh Hà Nam dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chinh đề nghị Thống đốc Yamamoto Ichita tổ chức đoàn doanh nghiệp thăm Việt Nam và Ngày Gunma tại tỉnh Hà Nam vào năm 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Gunma thúc đẩy quan hệ hợp tác với tỉnh Hà Nam và các địa phương Việt Nam thăm Gunma dịp này như Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Khánh Hòa và Cần Thơ nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng còn rất lớn thông qua đẩy mạnh các hoạt động giao lưu nhân dân, thúc đẩy hợp tác du lịch.

Thống đốc Yamamoto Ichita bày tỏ vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới thăm tỉnh; khẳng định tình cảm, ấn tượng tốt đẹp với đất nước và con người Việt Nam; cho biết ngày càng nhiều doanh nghiệp của tỉnh quan tâm và có nhu cầu tìm hiểu thị trường Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam luôn coi hợp tác địa phương là kênh hiệu quả trong quan hệ với Nhật Bản- Ảnh 3.

Thủ tướng Phạm Minh Chinh đề nghị Thống đốc Yamamoto Ichita tổ chức đoàn doanh nghiệp thăm Việt Nam và Ngày Gunma tại tỉnh Hà Nam vào năm 2024 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Báo cáo Thủ tướng việc tỉnh Gunma là tỉnh đứng đầu Nhật Bản về tỉ lệ người Việt Nam trong tổng dân số, Thống đốc Yamamoto Ichita đánh giá cao và cảm ơn sự đóng góp tích cực của cộng đồng hơn 12.000 người Việt Nam đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Thống đốc Yamamoto Ichita cũng khẳng định sẽ tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợi, đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, nhân dân để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, tiếp nhận nhiều hơn nữa lao động Việt Nam, trong đó có các thực tập sinh, cũng như quan tâm và hỗ trợ hòa nhập hơn nữa vào xã hội Nhật Bản.

Chính phủ Việt Nam luôn coi hợp tác địa phương là kênh hiệu quả trong quan hệ với Nhật Bản- Ảnh 4.

Thống đốc tỉnh Gunma mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư thuận lợi vào Việt Nam và có nhiều hơn nữa doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào tỉnh Gunma - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thống đốc Yamamoto Ichita báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc Gunma là địa phương tiêu biểu của Nhật Bản về chuyển đổi số, đã đăng cai tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng G7 về chuyển đổi số vào tháng 4 năm nay, và mong muốn thúc đẩy hợp tác với các địa phương Việt Nam trong lĩnh vực này.

Đánh giá Việt Nam là một thị trường hấp dẫn và phát triển, Thống đốc tỉnh Gunma khẳng định sẽ tiếp tục tổ chức đoàn doanh nghiệp thăm Việt Nam; thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước; mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư thuận lợi vào Việt Nam và có nhiều hơn nữa doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào tỉnh Gunma.

Sau buổi tiếp, Thống đốc Yamamoto Ichita, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Tọa đàm, trao đổi ý kiến với 10 doanh nghiệp lớn, tiêu biểu của tỉnh, hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, tài chính, thực phẩm, sản xuất ô tô, thiết bị điện tử, bán lẻ…; khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Việt Nam luôn coi hợp tác địa phương là kênh hiệu quả trong quan hệ với Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO