Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030: Xây dựng chỉ tiêu phải có tính sàng lọc

Hoàng Ngân| 23/09/2020 18:57

(TN&MT) - Chiều 23/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp ban soạn thảo xây dựng dự thảo chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường cho biết: Đứng trước một giai đoạn phát triển mới với nhiều thách thức và cơ hội, việc xây dựng Chiến lược bảo vệ môi trường (BVMT) quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xác định là một trong những nhiệm vụ cấp thiết.

Chiến lược BVMT 2030 được xây dựng trên tinh thần tiếp tục kế thừa các định hướng BVMT hiện hành. Đồng thời, bổ sung, cập nhật các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BVMT, đặc biệt là chủ trương của Đảng tại Kết luận 56-KL/TW và xác định các vấn đề môi trường trọng điểm, cấp bách và đề ra các nhiệm vụ giải pháp để phù hợp với bối cảnh phát triển mới trong nước và trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Trung Thắng, dự thảo Chiến lược BVMT quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đề ra 4 nhóm nhiệm vụ, 6 nhóm giải pháp, 25 chỉ tiêu, mục tiêu đến năm 2030; 5 quan điểm, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, đến năm 2030, phải từng bước ngăn chặn, đẩy lùi xu hướng gia tăng ô nhiễm, suy thoái môi trường, giải quyết các vấn đề môi trường cấp bách, từng bước cải thiện, phục hồi chất lượng môi trường; ngăn chặn sự suy giảm của đa dạng sinh học; nâng cao năng lực, từng bước chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo đảm an ninh môi trường, xây dựng và phát triển nền kinh tế xanh, cac-bon thấp, hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững 2030 của đất nước.

Ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phát biểu tại cuộc họp

“Dự thảo cũng đã đề ra các giải pháp thực hiện chiến lược như nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và người dân về vai trò của môi trường. Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường theo hướng quản lý môi trường dựa trên tiếp cận thị trường, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Đồng thời, tăng cường thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường, công khai, minh bạch thông tin và đẩy mạnh sự giám sát của cộng đồng. Ngoài ra, ứng dụng khoa học và công nghệ trong bảo vệ môi trường, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; xây dựng hạ tầng kỹ thuật, mạng lưới quan trắc và cơ sở dữ liệu về môi trường. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về bảo vệ môi trường trong bối cảnh hội nhập sâu rộng của nền kinh tế”, ông Nguyễn Trung Thắng cho biết.

Theo Dự thảo, tầm nhìn đến năm 2050, môi trường Việt Nam có chất lượng tốt, bảo đảm quyền được sống trong môi trường trong lành và an toàn của nhân dân; đa dạng sinh học được gìn giữ, bảo tồn, bảo đảm cân bằng sinh thái; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; xã hội hài hoà với thiên nhiên, nền kinh tế xanh, cac-bon thấp được hình thành và phát triển.

Quang cảnh cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Viện đã đạt được trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường tiếp thu, chỉnh sửa và hoàn thiện dự thảo chiến lược trên cơ sở ý kiến góp ý của các đơn vị, các nhà khoa học, chuyên gia.

"Chiến lược là cơ sở quy hoạch bảo vệ môi trường, do đó, cần xây dựng hệ thống chỉ tiêu cơ bản trên cơ sở sàng lọc, có căn cứ và đúng trọng tâm. Sau khi chiến lược được ban hành, Bộ TN&MT sẽ là đầu mối, tập hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương về thực hiện chỉ tiêu. Bên cạnh đó, việc đưa ra các chỉ tiêu là quan trọng và cần thiết để các địa phương, doanh nghiệp xây dựng lộ trình hợp lý", Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cũng cho biết, hiện dự thảo Luật bảo vệ môi trường sửa đổi có nhiều nội dung quan trọng, do đó, chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 phải bám sát vào các nội dung bảo vệ môi trường trong dự thảo Luật bảo vệ môi trường sửa đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030: Xây dựng chỉ tiêu phải có tính sàng lọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO