Chí Linh (Hải Dương): Nhiều điểm khai thác tài nguyên trái phép

05/09/2019 09:38

(TN&MT) - Theo thông tin của người dân phường Hoàng Tân, TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương suốt 2 tháng qua trên địa bàn Khu dân cư Đọ Xá có nhiều điểm khai thác đất sét trái phép. Các đối tượng dùng nhiều xe tải trọng hàng chục tấn vào chở đất, khoáng sản suốt ngày đêm làm hỏng đường, bụi bặm gây ô nhiễm môi trường, gây tiếng ồn vào ban đêm ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân.

Khai thác tài nguyên trái phép cả ngày lẫn đêm

Trực tiếp vào khu vực bãi ngoài đê và một số ao của các hộ dân trong thôn, chúng tôi chứng kiến có nhiều máy súc, xe vận tải lớn tới chuyên chở đất sét đi tiêu thụ. Đây là những khu ruộng của Dự án nuôi trồng thủy sản, ruộng thầu đất công điền và một số ao nuôi cá của bà con trong thôn. Các đối tượng xin đào ao nuôi thủy sản, nhưng mục đích chính là múc đất sét, loại đất có giá trị kinh tế cao đi tiêu thụ trái phép. Tại một số điểm họ đưa máy xúc vào múc sâu gần chục mét, rộng hàng nghìn m2. Múc đến đâu họ dùng đất xấu từ nơi khác chở về hoàn thổ đến đó nhằm che mắt cơ quan chức năng.

Ảnh 1
Một hộ dân dùng máy xúc hạ cốt ao nhưng thực chất lấy sét trắng để bán.

 

Ảnh 2
Điểm rộng hàng nghìn m2, khai thác sét trắng sâu gần chục mét rồi dùng đất xấu để hoàn thổ.

Việc khai thác trái phép tài nguyên tại khu vực này diễn ra từ lâu, theo từng đợt. Trước sự việc trên, phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường nhiều lần liên hệ làm việc với ông Nguyện, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Hoàng Tân nhưng ông này không bố trí làm việc với phóng viên. Gặp ông Phùng Mạnh Văn, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Tân, ông nói rằng, ông không thể phát ngôn khi chưa có ý kiến của Chủ tịch UBND phường. Hỏi ông có biết thời gian gần đây, trên địa bàn Khu dân cư Đọ Xá của phường xảy ra nhiều điểm khai thác tài nguyên trái phép, nhiều xe tải lớn chở sét đi tiêu thụ cả ngày lẫn đêm, ông nói rằng không biết và khu vực đó phường đã cấm khai thác sét, cấm chuyên chở ra ngoài. Ông cũng cho hay, Dự án nuôi trồng thủy sản rộng trên 15 ha hoạt động từ nhiều năm nay nhưng không hiệu quả, có nhiều vi phạm, phường đang đề nghị thu hồi dự án này.

Ảnh 3
Xe tải nặng vào đường thôn chở sét trắng đi tiêu thụ.

Dư luận đặt câu hỏi, không có lẽ mỗi ngày có hàng chục chuyến xe chở sét đi tiêu thụ trái phép cả ngày lẫn đêm mà chính quyền phường Hoàng Tân không biết? Khi chúng tôi gặp gỡ người dân, nắm tình hình hoạt động và đi thị sát trong khu vực, chỉ ít phút sau, một nhân viên an ninh phường đã tới các điểm xúc đất yêu cầu các máy xúc lên bờ, ngừng hoạt động?

Yêu cầu xử lý nghiêm

Những ngày gần đây, không chịu nổi tiếng ồn, bụi gây ô nhiễm và nguy cơ phá hỏng đường thôn, người dân xóm 5 Khu đân cư Đọ Xá đã mang cây gỗ, phương tiện ra cản đường, đấu tranh kiên quyết không cho xe quá khổ quá tải vào chở tài nguyên khai thác trái phép ra ngoài tiêu thụ. Đề nghị với chính quyền xử lý nhưng không được, người dân ở đây đành xây bục ngăn đường, cấm toàn bộ xe tải trọng lớn vào khu vực này.

Ảnh 4a
Người dân cản phương tiện quá tải vào chở nguyên liệu khai thác trái phép đi tiêu thụ.

 

Ảnh 4b


Đề nghị UBND TP. Chí Linh, Công an TP. Chí Linh kiểm tra lại toàn bộ việc sử dụng đất công điền (ngoài đê) ở KDC Đọ Xá, phường Hoàng Tân, trong đó có dự án nuôi trồng thủy sản trên 15 ha và các hộ thầu đất công cấy lúa xin chuyển đổi thành áo nuôi cá nhưng thực chất là đào khoáng sản trái phép đi tiêu thụ. Kiểm tra các hộ dân trong thôn tự ý đào ao lấy sét trắng đi bán làm thất thoát tài nguyên, mất nguồn thu của nhà nước. Đề nghị thanh tra làm rõ khối lượng các chủ đã khai thác khoáng sản trái phép để thu hồi cho nhà nước. Làm rõ trách nhiệm của người quản lý, xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm pháp luật trong khai thác tài nguyên trái phép ở đây.

                                                                                

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chí Linh (Hải Dương): Nhiều điểm khai thác tài nguyên trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO