Chánh Văn phòng UBND TP.HCM thông tin về việc bồi thường dự án Safari Củ Chi

30/05/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 30/5, tại buổi họp báo của UBND TPHCM, ông Võ Văn Hoan – Chánh Văn phòng UBND TPHCM đã thông tin về những bất cập xoay quanh khiếu nại...

 

(TN&MT) - Ngày 30/5, tại buổi họp báo của UBND TPHCM, ông Võ Văn Hoan – Chánh Văn phòng UBND TPHCM đã thông tin về những bất cập xoay quanh khiếu nại trong bồi thường giải tỏa mặt bằng dự án Safari, thuộc huyện Củ Chi, TPHCM.

Dự án Công viên Sài Gòn Safari do Công ty TNHH MTV Thảo Cầm viên Sài Gòn làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 500 triệu USD. Dự án rộng 475 ha, ảnh hưởng đến hơn 700 hộ dân ở các xã Phú Mỹ Hưng và xã An Nhơn Tây (có hơn 370 hộ). Năm 2004, chính quyền địa phương đã bắt đầu việc bồi thường, thu hồi đất.

Theo ông Võ Văn Hoan, dự án Safari đã bàn giao mặt bằng được 97%; đại đa số người dân ở đây đều ủng hộ dự án, chỉ còn 30 hộ chưa bàn giao mặt bằng, vì còn khiếu nại về mức giá bồi thường. Tuy nhiên, trong quá trình bồi thường, cơ quan chức năng đã căn cứ cơ sở bồi thường, xử lý sự việc có phần chưa đúng. Tại xã này, cơ quan chức năng căn cứ vào Giấy chứng nhận QSDĐ làm cơ sở pháp lý để tính diện tích đất được bồi thường. Trong khi đó, ở xã khác kề bên, cơ quan chức năng lại dựa trên diện tích hiện trạng, diện tích thực tế sử dụng để bồi thường… Từ đó, dẫn tới có sự so bì giữa người dân của xã này với người dân xã kia, trong việc giải phóng, bồi thường đất đai nằm trong quy hoạch dự án safari… Vì thế, UBND TPHCM đã chỉ đạo thanh tra cơ quan quản lý nhà nước trong áp dụng bồi thường đúng hay sai, chứ không phải thanh tra toàn diện dự án, nên không có chuyện thay đổi giá cả mức bồi thường…

Ông Võ Văn Hoan cho biết: Nếu thanh tra, thấy người dân đã nhận tiền bồi thường với mức giá cao hơn mức giá nhà nước quy định, thì nhà nước không thu hồi lại số tiền dôi dư. Nếu những hộ dân nào được bồi thường với mức giá thấp hơn, thì nhà nước sẽ bồi thường thêm cho thỏa đáng. Quan điểm chung, TPHCM sẽ giải quyết, xử lý sự việc theo hướng cho người dân có lợi nhất. Dự án Safari Củ Chi kéo dài đã 10 năm, nay cần sớm thực hiện, vì đất đai để hoang hóa đã quá lâu.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh Văn phòng UBND TP.HCM thông tin về việc bồi thường dự án Safari Củ Chi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO