Cầu Tứ Liên: Vị thế mới của kinh tế tư nhân với giao thông Hà Nội

Phương Thảo| 14/07/2020 15:31

(TN&MT) - Là dự án trọng điểm của Hà Nội, nằm trong quy hoạch 18 công trình đường bộ vượt sông Hồng, cầu Tứ Liên với điểm nhấn kiến trúc và tầm vóc đang sở hữu sẽ là dấu ấn lớn, tái khẳng định vai trò kinh tế tư nhân trong phát triển hạ tầng giao thông Thủ đô.

Cầu Tứ Liên nằm ở vị trí trung tâm trong mạng lưới các cây cầu bắc qua sông Hồng tại Hà Nội

Tư nhân tiên phong dự án tầm cỡ

Theo Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Hà Nội Vũ Văn Viện, trong những năm qua, nhất là sau khi đồ án quy hoạch GTVT Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016, công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đã chuyển biến tích cực. Cụ thể, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông tăng từ 8,65% diện tích đất xây dựng đô thị lên 9,75% năm 2019 và dự kiến đạt khoảng 10,05% khi kết thúc năm 2020.

Trong số hàng loạt dự án quy mô lớn đã hoàn thành, có nhiều dự án không dùng vốn ngân sách, mà sử dụng vốn tư nhân (thông qua hình thức BT). Nhờ đó, diện mạo đô thị ngày càng hiện đại, tình trạng ùn tắc giao thông được cải thiện đáng kể, số điểm ùn tắc giao thông giảm từ 41 điểm (năm 2015) xuống còn 34 điểm (tháng 3/2020).

Không chỉ giải quyết ùn tắc, các dự án hạ tầng do khối kinh tế tư nhân thực hiện luôn đóng vai trò quan trọng trong việc khơi thông dòng chảy thương mại, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Tiếp nối sự đóng góp cho quá trình phát triển hạ tầng giao thông Thủ đô, mới đây, Hà Nội đã công bố dự án cầu Tứ Liên, hé lộ sự tham gia của Tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam là Sun Group. Theo đó tháng 6/2020 vừa qua, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã tổ chức công bố hồ sơ phương án kiến trúc cầu Tứ Liên. Phương án được lựa chọn để triển khai do Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) và Công ty TNHH quốc tế T.Y.Lin Việt Nam đề xuất.

Dự kiến, khi được đưa vào vận hành, cầu Tứ Liên sẽ trở thành cây cầu dài nhất bắc qua sông Hồng với tổng chiều dài toàn bộ tuyến kết nối lên tới khoảng 4,84km. Dự án sẽ kết nối trực tiếp đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đường Vành đai 3, khu vực đô thị của Đông Anh với trung tâm Thành phố.

Thủ tướng tham quan mô hình cầu Tứ Liên tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Hà Nội vừa qua

Cầu Tứ Liên cũng rút ngắn khoảng cách từ Cổ Loa, Đông Anh vào Trung tâm thành phố. Hướng di chuyển trung tâm thành phố tới quốc lộ 5 và các tỉnh phía đông bắc, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên cũng thuận lợi và nhanh chóng hơn. Dự án cũng góp phần hình thành các trục đường quy hoạch mới xuống bãi giữa Sông Hồng, đường quy hoạch xung quanh cầu Tứ Liên, tạo mạch giao thông hiện đại và thông suốt.

Đồng thời, cầu Tứ Liên góp phần tạo động lực phát triển đô thị 2 bên sông Hồng theo quy hoạch mới đang được Hà Nội xúc tiến thực hiện. Như chia sẻ của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đó là, biến đất hai bên sông trở thành các khu đô thị sinh thái và xây dựng cơ sở hạ tầng cho gần 1 triệu người dân sinh sống…

Với việc phát triển rộng sang bờ Đông sông Hồng trong tương lai, thành phố sẽ xây dựng thêm nhiều cầu vượt qua sông Hồng để đáp ứng lưu lượng giao thông ngày càng tăng. Trong đó, ngoài cầu Tứ Liên, đáng chú ý, sẽ có 4 cây cầu mới là cầu Đuống 2, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Giang Biên và cầu Vĩnh Tuy 2 cũng sẽ được xây mới theo hình thức hợp tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT hoặc BOT.

Dấu ấn thay đổi những vùng đất

Cùng với vị trí và tầm vóc quan trọng về kinh tế, cú bắt tay của Sun Group và T.Y.Lin cũng hứa hẹn về một dự án hạ tầng mang đẳng cấp khác biệt về kiến trúc, tạo điểm nhấn văn hóa cho thành phố nghìn năm tuổi trong tương lai. Bởi lẽ, Sun Group là tập đoàn hàng đầu về du lịch và nhà phát triển BĐS, hạ tầng nổi tiếng với các công trình đạt nhiều kỷ lục Guinness thế giới cũng như giải thưởng WTA về kiến trúc như khu nghỉ dưỡng Intercontinental Da Nang Sun Peninsula Resort, khách sạn Hotel de la Coupole - MGallery Sa Pa, sân bay Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông cho Thủ đô

Trong khi đó, T.Y.Lin - được tổ chức Engineering News-Record xếp hạng Top 50 nhà thiết kế hàng đầu thế giới - là tập đoàn có kinh nghiệm về thiết kế cả cầu dây văng thép và bê tông, đồng thời giữ kỷ lục thành công nhất về hiệu suất kỹ thuật xây dựng trong lĩnh vực này. Hiện tại T.Y.Lin đang tham gia thiết kế các cây cầu dây văng trên khắp khu vực Bắc Mỹ, Trung Mỹ, Châu Phi và Châu Á. Tập đoàn này hiện đang giữ kỷ lục về Kỹ sư cầu dây văng nhịp chính cho cầu New Champlain tại Montreal, Canada.

Với việc tham gia dự án cầu Tứ Liên, Sun Group đã đặt khát vọng không hề nhỏ trong vai trò kiến tạo các dự án giao thông trọng điểm cho Thủ đô, tiếp tục khẳng định sứ mệnh của nhà đầu tư tiên phong luôn đặt sự phát triển của mình song hành cùng sự phát triển của địa phương nơi mình đầu tư như cách mà doanh nghiệp này đã làm ở nhiều tỉnh thành khác như Lào Cai, Quảng Ninh…

Đặc biệt là Quảng Ninh, với địa hình trải dài, từng có nhiều hạn chế về hạ tầng giao thông, song suốt những năm qua, tỉnh này đã lột xác ngoạn mục với bộ ba giao thông không - thủy - bộ gồm sân bay, cảng biển và các tuyến cao tốc hiện đại được xây mới nhờ sự tham gia của nhà đầu tư lớn Sun Group. Giao thông được khơi thông đã đưa dòng khách khổng lồ trong và ngoài nước ghé thăm Quảng Ninh dễ dàng hơn rất nhiều. Tại Hạ Long, Vân Đồn…, những khách sạn, khu du lịch, khu nghỉ dưỡng cao cấp đã và đang được xây dựng để đáp ứng nhu cầu du khách và nhịp sống sôi động của địa phương này.

Hà Nội với tham vọng lớn về việc phát triển các đô thị vệ tinh để giãn mật độ dân cư trong khu vực trung tâm, rất cần những nhà đầu tư tầm cỡ như Sun Group tham gia vào sự phát triển bền vững của Thủ đô. Kỳ vọng này trong tương lai gần sẽ được đặt vào cây cầu Tứ Liên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu Tứ Liên: Vị thế mới của kinh tế tư nhân với giao thông Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO