Cầu Long Biên bị lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt: Trách nhiệm trước hết thuộc về quận Ba Đình

12/04/2016 00:00

(TN&MT) - Đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Vĩnh Phúc – Trưởng phòng Thanh tra – An toàn I (Cục Đường sắt Việt Nam) đối với câu hỏi "trách...

(TN&MT) – Đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Vĩnh Phúc – Trưởng phòng Thanh tra – An toàn I (Cục Đường sắt Việt Nam – Bộ GTVT) khi được hỏi về một phần Dự án cải tạo, nâng cấp chợ Long Biên vi phạm luật đường sắt thì trách nhiệm trước hết thuộc về ai  của phóng viên Báo điện tử TN&MT.
 
Theo ông Phúc, sau khi Báo điện tử TN&MT  có loạt bài phản ánh về hành vi vi phạm hành lang an toàn đường sắt tại Dự án cải tạo, nâng cấp chợ Long Biên thì ngày 08/4/2016, phòng Thanh tra – An toàn I đã phối hợp với Công ty Cổ phần đường sắt Hà Hải xuống hiện trường kiểm ra tình hình thực tế theo chỉ đạo của Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Khương Thế Duy.
 
Ông Nguyễn Vĩnh Phúc - Trưởng phòng Thanh tra - An toàn I (Cục Đường sắt Việt Nam)
Ông Nguyễn Vĩnh Phúc - Trưởng phòng Thanh tra - An toàn I (Cục Đường sắt Việt Nam)
Qua xem xét thực tế cũng như hồ sơ Dự án, đoàn kiểm tra được biết công trình thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp chợ Long Biên được phê duyệt theo Quyết định số 5188/QĐ-UBND ngày 31/12/2014 của UBND quận Ba Đình. Dự án do UBND quận Ba Đình làm chủ đầu tư; đơn vị tư vấn thiết kế bản vẽ thi công là Công ty CP tư vấn kinh tế kỹ thuật xây dựng Việt Nam; đơn vị giám sát thiết kế bản vẽ thi công và dự toán là Viện khoa học công nghệ xây dựng – Bộ xây dựng.
 
Trong khu vực xây dựng, một số hạng mục thi công đã vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt (ATGTĐS) nằm dưới chân cầu Long Biên thuộc phường Phúc Xá (Ba Đình – Hà Nội) phía trái lý trình đường sắt, cụ thể phát hiện như sau: Khung nhà thép cao 06m, móng bê tông chân cột, lắp đặt khun thép theo chiều dài dọc theo lan can cầu là 110m, cách mép lan cầu 7m (vị trí này theo hồ sơ thiết kế là hạng mục cầu chợ M2, có 03 cầu chợ).
 
Hành vi trên vi phạm khoản 2, Điều 12; Điều 28; khoản 2 Điều 33 luật đường sắt quy định về việc xây dựng công trình và hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình.
 
Tại Biên bản kiểm tra việc xây dựng công trình trong hành lang an toàn ATGTĐS cầu Long Biên ngày 08/4/2016 bao gồm đại diện Cục Đường sắt Việt Nam; Công ty CP đường sắt Hà Hải; BQL chợ Long Biên đã thống nhất kết luận tạm đình chỉ thi công các hạng mục công trình nói trên cho đến khi có ý kiến bằng văn bản của cấp có thẩm quyền nhằm thiết lập kỷ cương trong xây dựng công trình trong hành lang ATGT và đảm bảo ATGT đường sắt trong khu vực cầu Long Biên.
 
Biên bản kiểm tra của đoàn Thanh tra ngày 08/4/2016 xác định công trình thuộc khu M2, Dự án cải tạo, nâng cấp chợ Long Biên vi phạm Luật Đường sắt
Thanh tra phòng An toàn I (Cục Đường sắt Việt Nam) xác định công trình thuộc khu M2, Dự án cải tạo, nâng cấp chợ Long Biên vi phạm Luật Đường sắt nên đã yêu cầu đình chỉ thi công công trình
Đoàn kiểm tra yêu cầu BQL chợ Long Biên thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các quy định của pháp luật về việc xây dựng các công trình trong phạm vi đất giành cho đường sắt của cầu Long Biên được quy định tại Thông tư số 80 ngày 11/12/2015 Quy định về việc cấp giấy phép liên quan đến hoạt động xây dựng trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt của Bộ GTVT (thay thế cho Quyết định số 60 ngày 30/11/2005 và Thông tư số 28 ngày 14/4/2011 của Bộ GTVT).
 
Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty CP đường sắt Hà Hải giám sát BQL chợ Long Biên trong việc thực hiện các quy định của pháp luật, cụ thể là giám sát việc BQL chợ Long Biên có thực sự đình chỉ thi công các hạng mục công trình nói trên hay không?. Ngoài ra Công ty CP đường sắt Hà Hải có trách nhiệm phối hợp với BQL chợ Long Biên trong việc xin giấy phép thi công trong phạm vi bảo vệ công trình GTĐS trong thời gian sớm nhất, gửi đến Cục Đường sắt Việt Nam xem xét giải quyết theo thẩm quyền.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Vĩnh Phúc – Trưởng phòng Thanh tra – An toàn I (Cục Đường sắt Việt Nam) cho biết: Để xảy ra sai phạm tại Dự án cải tạo, nâng cấp chợ Long Biên trong lĩnh vực ATGTĐS thì trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư là UBND quận Ba Đình đã không xem xét một cách toàn diện về Dự án. Sau đó mới xét đến trách nhiệm của đơn vị tư vấn, đơn vị thẩm định Dự án. 
 
Thanh tra xây dựng quận Long Biên xác định công trình không vi phạm trật tự xây dựng, nhưng nếu đối chiếu sang Luật Đường sắt thì công trình này phải xin phép Cục Đường sắt Việt Nam
Thanh tra xây dựng quận Ba Đình xác định công trình không vi phạm trật tự xây dựng, nhưng nếu đối chiếu sang Luật Đường sắt thì công trình này phải xin phép Cục Đường sắt Việt Nam
 
Bởi một phần Dự án này liên quan tới hành lang ATGTĐS cho nên bắt buộc phải được sự đồng ý bằng Văn bản của Cục Đường sắt Việt Nam. Nếu ngay từ trước khi phê duyệt, UBND quận Ba Đình mời đại diện Cục Đường sắt Việt Nam cùng phối hợp thực hiện thì sẽ không xảy ra việc đình chỉ thi công công trình như hiện tại – ông Phúc cho biết thêm.
 
Trước đó, ngày 01/04/2016 Công ty CP đường sắt Hà Hải cũng đã có công văn số 341 gửi BQL chợ Long Biên trong đó cũng đã nêu rõ khu M thuộc chợ Long Biên nằm trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt (theo Điều 28 Luật Đường sắt về phạm vi bảo vệ cầu đường sắt). Do đó việc sửa chữa phải được thực hiện theo Thông tư số 80/2015/TT-BGTVT ngày 11/12/2015 của Bộ GTVT.
 
Ảnh chụp sáng ngày 12/4/2016 tại công trình khu M thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp chợ Long Biên
Ảnh chụp sáng ngày 12/4/2016 tại công trình khu M thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp chợ Long Biên.
 
Để làm rõ hơn một số tình tiết liên quan tới việc tư vấn, giám sát, thẩm định và đấu thầu Dự án nâng cấp, cải tạo chợ Long Biên. Phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND quận Ba Đình nhưng cho đến nay đã hơn 15 ngày trôi qua, thông tin phản hồi duy nhất phóng viên nhận được từ UBND quận Ba Đình là “chưa xếp được lịch làm việc”.
 
Thiết nghĩ, một Dự án nâng cấp, cải tạo với quy mô hơn 40 tỷ đồng phục vụ cho việc buôn bán của các tiểu thương chợ Long Biên một cách an toàn thì không thể bị chậm lại vì bất cứ lí do gì. Nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị liên quan phải cùng nhau tháo gỡ bởi mùa mưa bão đang đến gần chứ không phải “mất bò mới lo làm chuồng” như trong một tít bài chúng tôi đã đăng tải.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc
 

Diễn biến vụ cầu Long Biên bị lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt

-Ngày 10/3/2016 Công ty CP đường sắt Hà Hải lập Biên bản tạm đình chỉ thi công công trình thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp chợ Long Biên.

-Ngày 17/3/2016 Công ty CP đường sắt Hà Hải có công văn gửi các ban ngành chức năng và cơ quan cấp trên để báo cáo.
 
-Ngày 24/3/2016, báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài đầu tiên về vụ việc.
 
-Ngày 24/3/2016, phòng QLĐT quận Ba Đình đã có giấy mời gửi đến các đơn vị có liên quan và Công ty CP đường sắt Hà Hải để họp bàn về công trình cải tạo chợ Long Biên.
 
-Ngày 24/3/3016, BQL chợ Long Biên chủ trì cuộc họp giải quyết các vi phạm. Các đơn vị có mặt gồm: Thiết kế, giám sát, thi công công trình và Công ty CP đường sắt Hà Hải.
 
-Ngày 25/3/2016 BQL chợ Long Biên gửi công văn cho Công ty CP đường sắt Hà Hải đề nghị tạo điều kiện cho BQL chợ Long Biên tiếp tục triển khải thực hiện.
 
-Ngày 28/3/2016 BQL chợ Long Biên gửi công văn và toàn bộ hồ sơ của công trình cải tạo chợ rau Long Biên cho Công ty CP đường sắt Hà Hải.
 
-Ngày 28/3/2016, báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục có bài phản ánh vụ việc.
 
-Ngày 01/4/2016 Công ty CP đường sắt Hà Hải gửi công văn phúc đáp BQL chợ Long Biên.
 
-Ngày 01/4/2016, Thanh tra xây dựng quận Ba Đình có báo cáo gửi Thanh tra sở xây dựng Hà Nội.
 
-Ngày 05/4/2016, báo Tài nguyên và Môi trường có bài thứ 3 phản ánh vụ việc.
 
-Ngày 07/4/2016, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Khương Thế Duy có công văn gửi phòng Thanh tra – An toàn I và Công ty CP đường sắt Hà Hải yêu cầu đi kiểm tra thực trạng vi phạm.
 
-Ngày 08/4/2016, phòng Thanh tra – An toàn I (Cục Đường sắt Việt Nam) phối hợp với Công ty CP đường sắt Hà Hải và BQL chợ Long Biên đi kiểm tra hiện trạng và lập Biên bản vụ việc, đồng thời đình chỉ thi công công trình.
 
 
Mạnh Hưng – Duy Tân
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu Long Biên bị lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt: Trách nhiệm trước hết thuộc về quận Ba Đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO