Cập nhật tình hình dịch COVID-19 tối 12/3: Pháp thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị COVID-19, Trung Quốc tuyên bố vượt qua đỉnh dịch

Mai Đan| 13/03/2020 08:22

(TN&MT) - Theo Giáo sư Huang Bo tại Đại học Y Bắc Kinh, Trung Quốc, hệ miễn dịch của bệnh nhân nhiễm COVID-19 khi bình phục đã loại trừ virus SARS-CoV-2, nên không thể lây bệnh sang người khác, vì thế mọi người không nên kỳ thị hay lo ngại nguy cơ tái nhiễm từ những bệnh nhân này.

Pháp thử nghiệm lâm sàng 3 loại thuốc điều trị COVID-19

Dẫn thông báo của Bộ Nghiên cứu Pháp, ngày 12/3, trang tin Les Echos cho biết Pháp sẽ thử nghiệm lâm sàng 3 loại thuốc điều trị COVID-19.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp các loại thuốc trên vào danh sách nhóm thuốc có hiệu quả tích cực khi sử dụng cho các bệnh nhân COVID-19.

Pháp được xem là quốc gia châu Âu đang phải chịu thiệt hại nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 chỉ sau Italy. (Nguồn: AFP)

Đối tượng thử nghiệm thuốc gồm khoảng 3.200 bệnh nhân tại Pháp và châu Âu. Theo đó, các bệnh nhân sẽ được chia thành 4 nhóm và sử dụng các loại thuốc khác nhau để so sánh.

Cụ thể, nhóm 1 không dùng thuốc; nhóm 2 dùng thuốc remdesivir do phòng thí nghiệm Gilead phát triển để điều trị bệnh Ebola; nhóm 3 dùng kết hợp 3 loại thuốc lopinavir, ritonavir và kaletra do phòng thí nghiệm AbbVie phát triển để chữa bệnh HIV/AIDS và nhóm 4 thử nghiệm hỗn hợp thuốc kaletra-interferon bêta của phòng thí nghiệm Merck.

Trung Quốc tuyên bố đã vượt qua đỉnh dịch

Tân Hoa Xã đưa tin: Ngày 12/3, Trung Quốc tuyên bố nước này đã vượt qua đỉnh điểm của sự bùng phát dịch bệnh do chủng mới của virus corona (COVID-19), chỉ vài giờ sau khi WHO tuyên bố COVID-19 là đại dịch.

Một chuyên gia hô hấp nổi tiếng của Trung Quốc cho rằng COVID-19 có thể được kiểm soát vào tháng 6 nếu hầu hết các quốc gia hành động như Trung Quốc.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Mi Feng, phát ngôn viên của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết: “Tại Trung Quốc, các ca nhiễm COVID-19 đã tiếp tục giảm và tình hình nghiêm trọng của dịch duy trì ở mức thấp”.

Đội nhân viên y tế chụp ảnh sau khi nhiều bệnh nhân được chữa khỏi tại bệnh viện tạm thời Vũ Xương ở Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 10/3/2020. Ảnh: Xiao Yijiu/Tân Hoa Xã

Mi cho biết số trường hợp nhiễm COVID-19 ở thành phố Vũ Hán, tâm điểm của dịch bệnh ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã giảm xuống một con số, với chỉ 8 ca nhiễm trong ngày 11/3. Trong khi đó, chỉ có 7 trường hợp nhiễm mới được xác nhận trên lục địa Trung Quốc bên ngoài Hồ Bắc, nhưng 6 trường hợp từ nước ngoài.

Dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, báo South China Morning Post (SCMP) cho biết tính đến 18 giờ 30 tối 12/3, tổng số ca tử vong trên toàn thế giới vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (dịch COVID-19) là 4.700. Tổng số ca nhiễm là 124.981. Toàn thế giới có 68.087 ca chữa khỏi.

Tổng số ca tử vong ngoài Trung Quốc đại lục đến nay là 1.527 ca. Trong đó, Ý cao nhất với 827 ca, tiếp theo là Iran với 429 ca, Hàn Quốc xếp thứ ba với 66 ca, Tây Ban Nha và Pháp cùng 48 ca, Mỹ 35 ca, Nhật 22 ca, Anh 8 ca, Iraq 6 ca, Hà Lan 4 ca; Úc, đặc khu Hong Kong, Đức, Bỉ, San Marino 3 ca; Lebanon, Philippines 2 ca; Panama, Morocco, Argentina, Ireland, Indonesia, Albania, Hy Lạp, Ai Cập, Canada, Thái Lan, lãnh thổ Đài Loan, Áo, Thụy Điển, Algeria, Bulgari mỗi nước 1 ca.

Ông Trump yêu cầu Quốc hội cấp 50 tỷ USD chống dịch COVID-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang yêu cầu Quốc hội tăng tài trợ chương trình cho vay lên tới 50 tỷ USD để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ bị gián đoạn kinh tế do dịch bệnh COVID-19.

“Đây không phải là một cuộc khủng hoảng tài chính, đây chỉ là một khoảnh khắc tạm thời mà chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua như một quốc gia và như một thế giới" – ông Trump nói.

Một thương nhân làm việc bên cạnh trạm vệ sinh tại Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở New York, Mỹ vào ngày 11/3/2020. Ảnh: Michael Nagle / Tân Hoa Xã

Ông cũng cho biết sẽ chỉ đạo Cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ thực hiện thẩm quyền vốn có để cung cấp vốn và thanh khoản cho các công ty bị ảnh hưởng bởi virus corona, nhằm hỗ trợ thêm cho công nhân, gia đình và doanh nghiệp Mỹ.

Tổng thống Trump cho biết ông cũng sẽ chỉ đạo Bộ Tài chính "hoãn thanh toán thuế, không tính lãi hay phạt đối với một số cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề".

Tại Việt Nam, tính đến 22h31 tối 12/3, theo thống kê tình hình dịch bệnh COVID-19 của Bộ Y tế, Việt Nam đã có 44 trường hợp mắc COVID-19, trong đó, 16 người mắc tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2 đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

Tổng số trường hợp nghi ngờ đang theo dõi, cách ly tại Việt Nam là 268 người. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 28.979.

Theo Tổng hợp từ Reuters & Tân Hoa Xã
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cập nhật tình hình dịch COVID-19 tối 12/3: Pháp thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị COVID-19, Trung Quốc tuyên bố vượt qua đỉnh dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO