Cập nhật tình hình dịch COVID-19 sáng 27/4: Một số nước châu Âu dỡ bỏ hoặc nới lỏng phong tỏa

Mai Đan| 27/04/2020 10:27

(TN&MT) - Theo thống kê tình hình dịch bệnh COVID-19 của Bộ Y tế Việt Nam, tính đến 8h35 sáng 27/4, toàn cầu ghi nhận hơn 2,9 triệu ca nhiễm và gần 207.000 người tử vong. Tại châu Âu, một số quốc gia đã dỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh phong tỏa với mong muốn khởi động lại nền kinh tế mà không gây ra làn sóng dịch bệnh thứ 2.

Ý bắt đầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa từ ngày 4/5

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte ngày 26/4 cho biết Ý sẽ cho phép các nhà máy và các khu vực xây dựng mở lại từ ngày 4/5 trước khi thông qua việc mở cửa trở lại nhiều doanh nghiệp hơn trong những tuần tiếp theo khi nước này chuẩn bị kết thúc giai đoạn phong tỏa dài nhất châu Âu.

Hơn hai tháng sau khi ca nhiễm COVID-19 đầu tiên xuất hiện ở một thị trấn nhỏ bên ngoài Milan, thành phố ở Ý và sau nhiều tuần bị phong tỏa, nước này đang chờ đợi một giai đoạn thứ hai của cuộc khủng hoảng, trong đó sẽ cố gắng khởi động lại nền kinh tế mà không gây ra làn sóng dịch bệnh COVID-19 thứ hai.

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte tham dự phiên họp của Hạ viện về bệnh COVID-19 tại Rome, Ý vào ngày 21/4/2020. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi dự đoán một thử thách rất phức tạp”, ông Conte cho biết khi ông vạch ra lộ trình khởi động lại các hoạt động được đưa vào chế độ “ngủ đông” từ đầu tháng 3.

“Chúng ta sẽ sống với virus và chúng ta sẽ phải áp dụng mọi biện pháp phòng ngừa có thể”, ông Conte nói thêm.

Các nhà sản xuất, công ty xây dựng và một số nhà bán buôn sẽ được phép mở lại từ ngày 4/5, sau đó 2 tuần sẽ là các nhà bán lẻ được hoạt động lại, trong khi các nhà hàng và quán bar sẽ được phép mở lại hoàn toàn từ đầu tháng 6 nhưng việc bán hàng online sẽ được thực hiện sớm hơn.

Thủ tướng Johnson: Anh có thể nới lỏng phong tỏa trước hạn chót ngày 7/5

Telegraph đưa tin Thủ tướng Anh Boris Johnson dự kiến sẽ công bố kế hoạch nới lỏng lệnh phong tỏa kéo dài một tháng vào đầu tuần này sau khi ông trở lại phố Downing vào tối 26/4.

Johnson sẽ trở lại làm việc vào ngày 27/4 sau khi trải qua một tuần trong bệnh viện vì nhiễm COVID-19 và hai tuần phục hồi tại dinh thự của ông ở London.

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu trong một cuộc họp báo về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại London, Anh vào ngày 22/3/2020

“Johnson đã thảo luận với các bộ trưởng về ý tưởng "sửa đổi" lệnh phong tỏa thay vì dỡ bỏ nó, để đưa ra thông điệp rằng các hạn chế sẽ vẫn tồn tại ngay cả khi nơi làm việc và trường học bắt đầu mở lại”, Telegraph cho biết vào cuối ngày 26/4.

Số ca tử vong chính thức liên quan đến COVID-19 tại các bệnh viện trên khắp Vương quốc Anh đã tăng lên 20.732, tăng thêm 413 người trong 24 giờ, trong khi các ca nhiễm được xác nhận đứng ở mức 152.840, tăng 4.463 trường hợp.

Pháp: 22.856 người tử vong khi chính phủ hướng đến nới lỏng phong tỏa

Bộ Y tế Pháp ngày 26/4 cho biết tổng số người chết vì đại dịch COVID-19 ở Pháp đã tăng thêm 242 người lên 22.856 khi chính phủ chuẩn bị xem xét cách để nới lỏng lệnh phong tỏa đã diễn ra từ giữa tháng 3.

Một người đi trên quảng trường Trocadero khi đất nước phong tỏa để làm chậm sự lây lan của bệnh COVID-19 tại Paris, Pháp vào ngày 26/4/2020. 

Mặc dù số ca tử vong có liên quan đến COVID-19 tại Pháp vẫn tăng nhưng tốc độ lây lan đã chậm lại đáng kể so với hai tuần trước, điều đó thúc đẩy việc nhiều người muốn Pháp bắt đầu dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa.

Số người rời khỏi các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) cũng đã vượt qua số lượng những người phải vào các đơn vị này.

Lệnh phong tỏa do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra nhằm làm chậm sự lây lan của COVID-19 đã được thực hiện kể từ ngày 17/3 và sẽ được dỡ bỏ vào ngày 11/5.

Macron đang hướng đến việc nới lỏng một số biện pháp phong tỏa vào ngày 11/5 bằng cách mở lại các trường ban đầu, tuy nhiên chính phủ vẫn chưa hoàn thiện cách thức hoạt động của những trường này trong thực tế.

Pháp cũng đã cứu trợ các nhà bán lẻ khi cho biết mong muốn việc các đơn vị này mở cửa trở lại vào ngày 11/5, mặc dù một số hạn chế có thể vẫn được áp dụng tại một số khu vực nhất định để trì hoãn bất kỳ làn sóng mới nào từ virus gây bệnh.

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe dự kiến ​​sẽ trình Quốc hội bản kế hoạch của chính phủ về việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa tới quốc hội vào ngày 28/4 và sau đó Quốc hội Pháp sẽ tiến hành bỏ phiếu để thông qua kế hoạch này.

Ngày 26/4, ông Philippe đã viết trên Twitter rằng kế hoạch trên sẽ tập trung vào 6 lĩnh vực chính, bao gồm: y tế công cộng, trường học, doanh nghiệp, giao thông công cộng và các cuộc tụ họp công cộng.

Hội đồng khoa học tư vấn cho chính phủ Pháp về đại dịch vào cuối tuần qua cho biết trẻ em ở độ tuổi từ 11-18 nên đeo khẩu trang để giúp ngăn chặn virus.

Các chính trị gia cũng đang tranh luận về việc có nên tiến hành ứng dụng phần mềm và điện thoại di động hay không nhằm mục đích theo dõi vius corona, với một số lo ngại về khả năng lạm dụng dữ liệu và vi phạm quyền riêng tư.

Canada: Số người tử vong vì COVID-19 đang chậm lại

Bà Theresa Tam, giám đốc y tế công cộng của Canada ngày 26/4 cho biết bà rất vui mừng khi số người chết vì COVID-19 đang chậm lại trong khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho rằng các biện pháp cách ly để chống lại dịch bệnh vẫn còn tồn tại cho đến thời điểm hiện tại.

Cơ quan y tế công cộng cho biết số người chết vì COVID-19 đã tăng chưa đến 10% trong ngày thứ bảy liên tiếp, tăng dưới 6% lên 2.894. Con số cho những trường hợp được chẩn đoán nhiễm bệnh là 45.791, tăng từ 44.364.

Các nhà chức trách trên khắp Canada, nơi tương đối ít người chết so với Mỹ và một số quốc gia châu Âu, đã đóng cửa các doanh nghiệp không thiết yếu và yêu cầu mọi người ở nhà.

“Những hành động này đang bắt đầu được “đền đáp”, vì chúng ta đang thấy một số kết quả đáng khích lệ”, Giám đốc y tế công cộng Theresa Tam cho biết nhưng ông nhấn mạnh con đường chống dịch phía trước vẫn còn dài.

Số ca tử vong tăng 5,9% vào ngày 26/4 là mức tăng thấp nhất trong ngày vào tuần trước kể từ khi con số này tăng 12% vào ngày 19/4.

“Tất cả chúng ta phải nỗ lực chống dịch bằng cách làm theo các khuyến nghị của các chuyên gia y tế công cộng và ở nhà. Chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua điều này”, ông Trudeau cho biết trong một tuyên bố đánh dấu tuần thí nghiệm y tế quốc gia.

Khoảng 10 tỉnh của Canada đã công bố kế hoạch dần mở lại nền kinh tế của họ, một phần bằng cách nhấn mạnh vào giãn cách xã hội và thiết bị bảo vệ tại nơi làm việc. Ông Trudeau mới đây cho biết các biện pháp sẽ khác nhau khi tỷ lệ nhiễm khác nhau giữa các tỉnh, nhưng cần có sự phối hợp quốc gia.

Scott Moe, Thủ hiến của tỉnh Saskatchewan, miền Tây Canada, nơi đang lên kế hoạch dần khởi động lại nền kinh tế vào ngày 4/5, bác bỏ những đề xuất rằng kế hoạch của ông có thể làm suy yếu các hạn chế ở những nơi khác.

“Kế hoạch được thực hiện với sự cộng tác và hỗ trợ đầy đủ... từ các thủ hiến của các tỉnh trên toàn quốc”, ông Scott Moe trao đổi với CTV trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào ngày 26/4.

Saskatchewan đã xác nhận 349 trường hợp nhiễm bệnh. Tình hình tồi tệ hơn nhiều ở Ontario và Quebec, hai tỉnh đông dân nhất, nơi cùng ghi nhận hơn 80% các trường hợp dương tính.

Tỉnh Ontario ngày 26/4 cho biết tỉnh này sẽ gia hạn đóng cửa trường học cho đến ngày 29/5.

Mặc dù theo dự kiến, các học sinh sẽ chuẩn bị quay trở lại lớp học vào ngày 4/5 nhưng Bộ trưởng Giáo dục tỉnh bang Ontario, ông Stephen Lecce cho rằng tỉnh này cần thêm thời gian để quyết định xem khi nào sự trở lại sẽ an toàn và ông hy vọng các trường học sẽ mở cửa trở lại vào tháng 9.

Cập nhật lúc 8h35 sáng 27/4/2020:

*Thế giới: 2.994.722 người mắc; 206.988 người tử vong, trong đó:

*Việt Nam: 270 trường hợp mắc COVID -19. Đến 6h ngày 27/4, không ghi nhận ca mắc mới COVID-19.

Tổng cộng 225 người đã được chữa khỏi. Trong đó:

16 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi (giai đoạn 1).

209 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến ngày 25/4) được chữa khỏi (giai đoạn 2).

Theo Tổng hợp từ Reuters, Telegraph & CNN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cập nhật tình hình dịch COVID-19 sáng 27/4: Một số nước châu Âu dỡ bỏ hoặc nới lỏng phong tỏa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO