Cập nhật dịch COVID-19 chiều 4/5: Số ca nhiễm toàn cầu vượt hơn 3,5 triệu, hàng loạt nước tiếp tục nới lỏng phong tỏa

Mai Đan| 04/05/2020 18:50

(TN&MT) - Trong bối cảnh số người mắc bệnh COVID-19 tăng vọt đến hơn 3,5 triệu người trên toàn thế giới, nhiều nước tiếp tục nới lỏng phong tỏa cũng như một số hạn chế trong ngày 4/5.

Những người đeo khẩu trang đi bộ trên đường phố khi Ý bắt đầu kết thúc giai đoạn phong tỏa toàn quốc do sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, tại Rome, Ý vào ngày 4/5/2020. Ảnh: Reuters

Tiếp tục nới lỏng phong tỏa 

Ý, Tây Ban Nha, Nigeria, Azerbaijan, Malaysia và Lebanon là một trong những quốc gia nới lỏng một số hạn chế vào ngày 4/5, bao gồm mở lại các nhà máy, công trường xây dựng, tiệm làm tóc và thư viện. Các biện pháp này được áp dụng rộng rãi ở Ý, nơi đã bị phong tỏa lâu nhất ở châu Âu.

Theo thống kê của Reuters, tính đến ngày 4/5, các trường hợp nhiễm COVID-19 toàn cầu đã vượt qua 3,5 triệu người và gần một phần tư triệu người tử vong.

Tổng số ca nhiễm mới trên toàn cầu đã tăng với tốc độ 2-3% trong tuần qua, so với mức cao nhất là khoảng 13% vào giữa tháng 3, khiến nhiều quốc gia bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa. Tuy nhiên, việc nới lỏng các hạn chế đã gây tranh cãi, khi các chuyên gia tranh luận về chiến lược tốt nhất để đảm bảo không có sự bùng phát làn sóng nhiễm bệnh COVID-19 thứ hai.

“Bong bóng du lịch” xuyên Tasman?

New Zealand và Australia đang thảo luận về tiềm năng tạo “bong bóng du lịch” giữa hai nước.

Chính phủ Australia cho biết, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern sẽ tham gia cuộc họp của nội các chống virus corona khẩn cấp của Australia vào ngày 5/5, đặt ra suy đoán rằng du lịch giữa hai nước có thể được cho phép.

Australia và New Zealand đều đã giảm sự lây lan của virus SARS-CoV-2 xuống mức đáng kể dưới mức được báo cáo ở Mỹ, Anh và Châu Âu. Cả hai quốc gia này đều cho rằng thành công của họ là nhờ các biện pháp giãn cách xã hội và xét nghiệm rộng rãi.

Ấn Độ: Thành phố Agra thiết lập các khu vực ngăn chặn dịch bệnh

Nổi tiếng nhất với ngôi mộ có mái vòm bằng đá cẩm thạch từ thế kỷ 17, đền Taj Mahal, Agra đã được chính phủ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ca ngợi như một khuôn mẫu cho cuộc chiến chống COVID-19 của Ấn Độ.

Sau khi xác nhận các trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên vào đầu tháng 3, thành phố Agra với 1,6 triệu dân đã thiết lập các khu vực ngăn chặn dịch bệnh dựa trên các kế hoạch chi tiết ở cấp độ hộ gia đình, sàng lọc hàng trăm ngàn cư dân và tiến hành điều tra tiếp xúc trên diện rộng.

Theo chính quyền địa phương, Agra hiện có khoảng 600 ca nhiễm COVID-19 và 14 trường hợp tử vong.

Đổ xô đi mua sắm

Từ trung tâm thương mại ở Seoul đến đường cao tốc bị tắc nghẽn từ thủ đô đến đảo Jeju của Hàn Quốc, người mua sắm và khách du lịch đổ xô đến các trung tâm và bãi biển vào cuối tuần đầu tiên kể từ khi nước này bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa được áp dụng từ tháng trước.

Thuật ngữ “mua sắm trả thù” đã được sử dụng phổ biến trên các phương tiện truyền thông xã hội trên toàn quốc trong bối cảnh mọi người vội vã mua hàng trong thời gian “bó chân” tại nhà vì giãn cách xã hội.

Chủ nghĩa tối giản

Trái ngược hoàn toàn với chi tiêu lớn ở Hàn Quốc, đối với một số lượng ngày càng tăng người Trung Quốc bị mất việc làm, nghỉ phép và cắt giảm lương, nền kinh tế tiêu dùng đã bắt đầu quay ngược lại. Họ không còn mua - họ đang bán.

Thay vì trở lại thói quen mua sắm giúp thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nhiều người trẻ tuổi đang giảm tải mua sắm một cách tối đa.

“Dịch bệnh COVID-19 là một hồi chuông cảnh tỉnh”, Tang Yue, một giáo viên 27 tuổi giảng dạy môn quản lý du lịch đã bị cắt giảm lương trong thời gian trường học đóng cửa chia sẻ.

Vốn là người “nghiện” mua sắm nhưng cô cho biết cô đã bán các mặt hàng trị giá gần 5.000 nhân dân tệ tại các chợ cũ trên mạng trong 2 tháng qua và hạn chế chi tiêu hàng tháng ở mức 1.000 nhân dân tệ.

Cập nhật lúc 16h ngày 4/5/2020:

*Thế giới: 3.566.804 người mắc; 248.304 người tử vong, trong đó:

- Mỹ: 1.188.384 người mắc; 68.600 người tử vong.

- Tây Ban Nha: 247.122 người mắc; 25.264 người tử vong.

- Ý: 210.717 người mắc; 28.884 người tử vong. 

- Anh: 186.599 người mắc; 28.446 người tử vong.

*Việt Nam: 271 trường hợp mắc COVID -19.

Đến 16h00 ngày 4/5, không ghi nhận ca mắc mới COVID-19.

Tổng cộng 220 người đã được chữa khỏi. Trong đó:

16 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi (giai đoạn 1).

204 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến ngày 3/5) được chữa khỏi (giai đoạn 2)

Theo Tổng hợp từ Reuters & CNN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cập nhật dịch COVID-19 chiều 4/5: Số ca nhiễm toàn cầu vượt hơn 3,5 triệu, hàng loạt nước tiếp tục nới lỏng phong tỏa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO