Cao tốc đầu tiên trên tuyến Bắc – Nam phía Đông trước ngày thông xe

Tuyết Chinh| 15/01/2022 17:52

(TN&MT) - Sau 2 năm thi công, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn (nối Nam Định - Ninh Bình) đã cơ bản được hoàn thành và dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật trong tháng 1/2022 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Đây là dự án được thông xe đầu tiên trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn là dự án duy nhất trong 11 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Bộ Giao thông Vận tải giao cho địa phương làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.607 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ; được khởi công xây dựng từ ngày 2/12/2009 và kế hoạch hoàn thành vào tháng 12/2021. Địa điểm xây dựng huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định và các huyện Yên Khánh, Hoa Lư, Yên Mô, thành phố Ninh Bình.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dài hơn 15,2km đã được hoàn thành sau 2 năm thi công và dự kiến sẽ thông xe trong tháng 1/2022.

Quy mô dự án bao gồm, tuyến chính dài khoảng 7,21 km; đường gom khoảng 22km; 2 hầm chui dân sinh xây mới và nối dài 1 hầm chui dân sinh. Phần cầu: Gồm có 7 cầu, trong đó có 2 cầu lớn trên tuyến chính (cầu Nam Bình dài 1.600m, cầu Mai Sơn dài 820m) 4 cầu trung vượt ngang qua đường cao tốc và 1 cầu nhỏ trên đường gom dân sinh.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn là một trong những dự án trọng điểm quốc gia

Để phục vụ cho công tác thi công, tỉnh Ninh Bình đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, vận động nhân dân tự giác thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1. Do đó, công tác GPMB theo quy hoạch cao tốc 6 làn xe từ Cao Bồ- Mai Sơn đã nhanh chóng hoàn thành với tuyến đường dài 15,245km. Đây là cơ sở quan trọng để chủ đầu tư và nhà thầu thi công tiến hành xây dựng được thuận lợi, an toàn, đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ đã đề ra.

Những ngày này, đơn vị thi công đang tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực, vật lực để triển khai thi công nhưng vẫn thực hiện nghiêm túc công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.

Đơn vị thi công đang tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực, vật lực để triển khai thi công, hoàn thiện những khâu cuối cùng

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình, thời gian qua, Sở đã cùng nhà thầu thi công phấn đấu quyết tâm thực hiện “200 ngày đêm thi đua hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn”. Đến nay, dự án đã hoàn thành công tác thi công toàn bộ gói thầu chính trong năm 2021 và hoàn tất các thủ tục để đưa công trình vào khai thác, sử dụng ngay trong những ngày đầu năm mới 2022.

“Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sẽ là dự án được thông xe đầu tiên trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông và cũng là dự án duy nhất hoàn thành theo đúng tiến độ của Bộ Giao thông Vận tải và Quốc hội đề ra trong giai đoạn 2017 – 2020”, ông Lê Trọng Thành - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Ninh Bình chia sẻ.

Công tác hoàn thiện được gấp rút triển khai trên toàn tuyến

Đối với việc phê duyệt dự án Tổ chức giao thông và Thẩm tra an toàn giao thông, chủ đầu tư đã xây dựng phương án, hoàn thiện thủ tục để trình Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam thẩm định phê duyệt. Sở Giao thông Vận tải cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có quyết định giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận, quản lý, bảo trì công trình ngay sau khi tuyến đường hoàn thành và thực hiện ngay việc kiểm tra hồ sơ, hiện trường dự án để phục vụ cho công tác bàn giao, tiếp nhận.

Những công nhân ở đây đang gấp rút hoàn thiện những khâu cuối cùng để chuẩn bị cho ngày thông xe.

Về quy trình bảo trì và khai thác công trình, hiện nay đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty Cổ phần - Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải đã hoàn thành xong phần quy trình bảo trì chung cho toàn bộ tuyến đường, tư vấn thiết kế đã trình hồ sơ cho Tư vấn thẩm tra để kiểm tra và Ban quản lý dự án để soát xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao tốc đầu tiên trên tuyến Bắc – Nam phía Đông trước ngày thông xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO