Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tiếp tục bị hư hỏng là do thời tiết

13/12/2018 12:30

(TN&MT) - Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài 140km với tổng vốn đầu tư hơn 34 nghìn tỉ đồng được đưa vào lưu thông toàn tuyến vào tháng 9/2018. Tuy nhiên, tuyến đường hơn 34 nghìn tỉ đồng nhanh chóng xuất hiện ổ voi, ổ gà khiến dư luận vô cùng bức xúc. Mới đây nhất là sau trận mưa lớn kéo dài trong hai ngày (8 và 9/12) vừa qua, tuyến cao tốc này lại xuất hiện ổ gà.

Sau 2 ngày mưa lớn, Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã xuất hiện nhiều điểm bong tróc tạo ổ gà trở lại
Sau 2 ngày mưa lớn, Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã xuất hiện nhiều điểm bong tróc tạo ổ gà trở lại

Trước thực trạng hư hỏng trên Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do mưa lớn, Tổng Công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phát đi thông cáo báo chí về việc tiếp tục khắc phục tồn tại trên tuyến cao tốc này. Theo VEC, qua hai đợt mưa bão vừa qua, đặc biệt từ ngày 8/12 đến nay, mưa lớn kéo dài nhiều ngày đã khiến nhiều tỉnh/thành miền Trung, nhất là trên QL1A đoạn qua tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi ngập sâu trên diện rộng, ảnh hưởng rất lớn đến giao thương và đi lại của người dân.

Trước những diễn biến bất lợi của thời tiết, VEC đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án cùng các đơn vị liên quan (Tư vấn giám sát, Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam, các nhà thầu) tiến hành rà soát, kiểm tra ảnh hưởng của mưa lũ đến kết cấu công trình trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhằm xử lý kịp thời các ảnh hưởng liên quan đến an toàn giao thông, an toàn kết cấu công trình trong quá trình vận hành khai thác.

Tình trạng bong tróc sau mưa là hồi chuông báo về chất lượng tuyến cao tốc ngàn tỷ
Tình trạng bong tróc sau mưa là hồi chuông báo về chất lượng tuyến cao tốc ngàn tỷ 

Qua kiểm tra ngày 10/12/2018 cho thấy, ở một số vị trí trên tuyến xuất hiện tình trạng ổ gà nằm rải rác (chủ yếu bong bật lớp tạo nhám 3cm). Ngay khi phát hiện các tồn tại trên tuyến, trước mắt, để đảm bảo an toàn và êm thuận cho các phương tiện khi lưu thông trên tuyến, ngay trong ngày 10/12/2018 VEC và Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã chỉ đạo Nhà thầu khắc phục tạm thời (bước 1) các vị trí ổ gà.

Việc khắc phục đã hoàn thành trong ngày 11/12/2018. Về giải pháp lâu dài, khi điều kiện thời tiết thuận lợi, VEC sẽ yêu cầu nhà thầu và tư vấn giám sát triển khai ngay công tác khắc phục triệt để bằng cách cào bóc lớp bê tông cũ để thảm lại bằng lớp bê tông nhựa mới tại các vị trí ổ gà.

Tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông trên đường
Tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông trên đường

Như Báo TN&MT trước đó đã có loạt bài phản ánh tình trạng công trình kém chất lượng của Dự án Cao tốc Đà Năng - Quảng Ngãi, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài gần 140km, tổng vốn đầu tư hơn 34 ngàn tỷ đồng. Đây là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, quản lý khai thác.

Mặc dù mới chuẩn bị bắt đầu đối diện với mùa mưa thứ 2 đối với đoạn tuyến 65Km xuất phát từ nút giao thông Túy Loan (TP. Đà Nẵng) và kết thúc tại TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) và là mùa mưa thứ nhất đối với đoạn tuyến 74,2 Km từ Tam Kỳ - Quảng Ngãi vừa được thông xe (ngày 2/9). Tuy nhiên, những ngày qua, trên mặt đường đã xuất hiện tình trạng bong tróc, nhiều ổ gà, nhiều đoạn đường có dấu hiệu sụt lún. Ngoài ra, nhiều hầm chui dân sinh trên tuyến cao tốc này còn bị thấm dột gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Nhiều chuyên gia cho rằng, cần tìm ra nguyên nhân để có hướng giải quyết dứt điểm
Nhiều chuyên gia cho rằng, cần tìm ra nguyên nhân để có hướng giải quyết dứt điểm

Liên quan đến vấn đề này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện khi tham gia gia thông với lưu tốc độ cao (120Km/h), mà còn là hồi chuông cảnh báo về chất lượng tuyến cao tốc ngàn tỷ có đang có gây dư luận không tốt này. Bởi trước đó, đã có quá nhiều hư hỏng xảy ra trên tuyến cao tốc này. Niềm tin của dư luận đặt vào công trình cao tốc đầu tiên của miền Trung đang ngày một vơi đi… 

Trong khi đó, chủ đầu tư cao tốc hơn 34.000 tỷ đồng nhiều “tai tiếng” trong thời gian vừa qua vẫn khẳng định, do công trình hiện vẫn đang trong thời gian bảo hành, Nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên tuyến cao tốc.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tiếp tục bị hư hỏng là do thời tiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO