Cao Lộc – Lạng Sơn: Dân khốn khổ vì mỏ đá Hồng Phong

Đức Hải – Nhật Lam| 19/04/2021 06:10

(TN&MT) - Suốt một thời gian dài, người dân 2 xã Hồng Phong và Phú Xá, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn luôn “chìm” trong khói bụi bởi Mỏ đá Hồng Phong, do Cty TNHH Hồng Phong làm chủ quản lý.

Chủ mỏ nghiền đá suốt từng sáng sớm tới chạng vạng tối. Bụi bay trắng mái nhà, cành cây, ngọn cỏ… đường sá tan nát. Điều lạ, mặc dù người dân luôn phải chịu trong cảnh “sương giăng, khói tỏa” nhưng khi hỏi đến các cơ quan chức năng, thì đơn vị nọ, chỉ chỏ sang đơn vị kia rồi giấu nhẹm thông tin....

Trao đổi với phóng viên, bà Hoàng Thị V, thôn Pắc Lùng, xã Phú Xá bức xúc cho biết: hàng ngày, cứ nghe thấy tiếng máy xay của Cty Hồng Phong là dân chúng tôi hốt hoảng rồi. Máy nghiền rầm rập, gió cứ thế đưa bụi ồ ạt vào, gây ô nhiễm trầm trọng. Bụi đá cứ bay từ mỏ đá Hồng Phong tràn sang. Đến cái cây, ngọn cỏ cũng chỉ sống lay lắt tại đây. Mà không chỉ nhà chị V, nhà nào trong làng này cũng thế cả, Chị V cho biết.

Nói rồi chị V dẫn phóng viên trực tiếp ra mảnh vườn nhà chị cũng như những di chấn mà gia đình chị V bị ảnh hưởng, như: đá nổ, làm rung nứt hết cả nhà. Có lần, chị đang nằm, còn rung lăn cả xuống đất. Bức xúc, chị báo lên UBND xã Phú Xá, có lần UBND xã Phú Xá cũng xuống nhưng họ chỉ vào “ngó” rồi bỏ đi. Không có trách nhiệm gì với đời sống nhân dân cả, chị V nói.

“Mục sở thị” tại hiện trường nhà chị V, cũng như đi quanh khu vực từ ngoài xã Hồng Phong vào xã Phú Xá, phóng viên nhận thấy: những tố cáo của người dân địa phương là có cơ sở. Tuyến đường vào đầy ổ gà, ổ vịt, lầy lội ngày mưa, bụi mù ngày nắng. Đường bê tông, đường liên xã vẫn chưa được làm, chỉ có rải ít đá dăm cho dân và xe chạy. Mỏ đá ngay gần đường dân đi, khu vực xay đá, nghiền sàng cũng gần ngay đây. Không có tường chắn  khu tập kết vật liệu xây dựng với đường đi. Xe chở đá chạy lẫn với đường dân sinh, rất dễ gây nguy hiểm với người đi đường.

Xe vào chở đá

Bác Triệu Văn T, một người dân xã Phú Xá cho biết: trẻ con đi học qua đoạn này sợ lắm, xe tải cứ lao như chốn không người, vậy mà suốt gần 10 năm qua, chúng tôi phải oằn mình chịu đựng. Không biết đến bao giờ thì Nhà nước mới đóng cửa cái mỏ đá này. Chứ cứ như thấy này, chỉ khổ dân 2 xã mà thôi, Bác T chia sẻ.

Tương tự như người dân xã Phú Xa, người dân xã Hồng Phong khi được hỏi cũng bức xúc cho biết: hàng ngày, cứ đều đặn tiếng mìn, tiếng máy nghiền đá, tiếng máy xúc, tiếng xe tải hạng nặng gầm rú từ sáng sớm đến tối mịt. Đá chở ra đường thì rơi vãi, xe chở lặc lè, ì ạch leo dốc, mà chả có cơ quan chức năng nào “sờ gáy”.

Điểm tập kết ngay ven đường liên xã

Trao đổi với phóng viên về những bất cập, ông Hoàng Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Phú Xá cho biết: Địa bàn mỏ đá đang khai thác thực chất là 1 khai trường đặt bên địa phận của xã Hồng Phong. Nhưng rất ảnh hưởng đến đời sống của bà con nhân dân, có bụi bặm, ô nhiễm. Cũng thấy phía công ty họ tưới nước, nhưng không tránh khỏi. Do là địa bàn xã khác, nên hồ sơ cấp phép, kế hoạch khai thác mỏ, xã Phú Xá không nắm được. Có gì thì sang UBND xã Hồng Phong hoặc lên huyện tìm hiểu, ông Đông chia sẻ.

Ông Hoàng Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Phú Xá

Rộng đường dư luận, phóng viên đã đến UBND huyện Cao Lộc để đề nghị làm rõ những vấn đề người dân kiến nghị đã lâu, mà chưa được giải quyết. Sau khi nghe phóng viên đặt nội dung làm việc, ông Hứa Anh Tuấn, Chánh văn phòng UBND huyện Cao Lộc yêu cầu phóng viên phải trình thẻ “phóng viên” ra, rồi mới làm việc. Mặc dù phóng viên đã xuất trình Giấy giới thiệu của tòa soạn và các giấy tờ khác có liên quan, nhưng ông này vẫn không chấp nhận...  

Dàn nghiền không hề có tưới nước

Tiếp tục điều tra, phóng viên được biết, mỏ đá Hồng Phong do Công ty TNHH Hồng Phong làm chủ đầu tư, đóng luôn lại địa bàn xã Hồng Phong, huyện Cao Lộc. Mỏ đá này đã được khai thác gần 10 năm nay, và đã biến vùng đất xã Hồng Phong trở nên bụi mù mịt… Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phản ánh những bất cập đang diễn ra tại đây.    

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Lộc – Lạng Sơn: Dân khốn khổ vì mỏ đá Hồng Phong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO