Cao Bằng: Trưng bày bằng chứng về chủ quyền biển đảo Việt Nam

15/12/2014 00:00

(TN&MT) - Sáng 14/12, Bộ TT&TT tổ chức triển lãm và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Cao Bằng.

(TN&MT) - Sáng 14/12, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức triển lãm và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Cao Bằng.
   
  Tại triển lãm, nhiều tư liệu, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong và ngoài nước được trưng bày để đông đảo nhân dân tham quan. Trong đó, đáng chú ý là 4 cuốn atlas do nhà Thanh và Chính phủ Trung Hoa Dân quốc xuất bản.
   
  Các bản đồ trên được lập chi tiết ở các tỉnh, thể hiện rõ các con đường vận chuyển thư từ, công văn trong các tỉnh, thành của Trung Quốc. Nơi nào không thuộc lãnh thổ của Trung Quốc thì không được thể hiện trên các bản đồ.
   
  Bản đồ và tư liệu trưng bày lần này là bằng chứng lịch sử và pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông. Các tư liệu cho thấy các nhà nước Việt Nam, từ thời kỳ phong kiến đến nay đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam.
   
  Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được soạn vẽ, xuất bản từ thế kỷ XVI đến nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.
   
Ảnh minh họa
   
  Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông  Nguyễn Bắc Son khẳng định: “Đối với mọi quốc gia, sự toàn vẹn lãnh thổ và biên giới là rất thiêng liêng. Do biến thiên của các nhân tố lịch sử, chính trị và thiên nhiên, vấn đề biên giới luôn chứa đựng nhiều yếu tố phức tạp và nhạy cảm. Chúng ta có thể tự hào rằng trong suốt tiến trình của lịch sử, Cao Bằng luôn vững vàng ở vị trí tiền tiêu của Tổ quốc, luôn giữ vững biên cương, chăm lo xây dựng tình đoàn kết hữu nghị với nhân dân Trung Quốc trên suốt chiều dài hơn 330km đường biên giới.
   
  Là một tỉnh không có biển nhưng chúng ta tin tưởng rằng qua triển lãm này sẽ là dịp để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng được cung cấp thêm những kiến thức phong phú, sát thực về chủ quyền biển đảo để nắm vững, nâng cao nhận thức, trách nhiệm góp phần cùng cả nước đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia nói chung và bảo vệ chủ quyền biển đảo nói riêng. Bờ có mạnh thì biển mới vững vàng”.
   
  Triển lãm diễn ra từ ngày 14/12 đến hết ngày 19/12/2014.
   
T.H
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: Trưng bày bằng chứng về chủ quyền biển đảo Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO