Cao Bằng: Trạm trộn bê tông tươi xây dựng trái phép… “nhờn luật”

Hoàng Nghĩa| 30/03/2021 13:03

(TN&MT) - Người dân tổ 5, phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng trong những ngày qua vô cùng bức xúc và liên tục phản ánh đến Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về trạm trộn bê tông tươi được xây dựng, hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân.

Nhân dân bức xúc vì trạm trộn gây ô nhiễm

Trạm trộn bê tông tươi được Công ty TNHH Nga Hải xây dựng trái phép trên diện tích đất do Nhà nước quản lý tại tổ 5, phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.

Cuối tháng 12/2020, Công ty TNHH Nga Hải (Công ty Nga Hải) đã “ngang nhiên” lấn chiếm, tự ý san gạt mặt bằng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép để xây dựng trạm trộn bê tông tươi trên diện tích hàng trăm m² đất do Nhà nước đang quản lý thuộc tổ 5, phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng). Hơn nữa, dù chưa có chứng nhận đầu tư, chưa được tỉnh Cao Bằng cấp phép xây dựng nhưng đến nay Công ty đã tiến hành tập kết hàng trăm khối đá nguyên liệu và tổ chức vận hành sản xuất, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây, gây bức xúc trong nhân dân.

Trước những bức xúc của nhân dân, những ngày cuối tháng 3/2021, phóng viên Báo TN&MT đã đến khu vực trạm trộn bê tông tươi của Công ty Nga Hải xây dựng trái phép. Tại đây, ghi nhận hệ thống trạm trộn bê tông tươi đang vận hành sản xuất, tiếng máy móc, động cơ cứ “gầm rú” rất to, nước thải đỏ quạch màu bùn cứ thế thải ra mương xả xuống hồ nước ngay gần trạm. Còn mặt đường trước trạm trộn bê tông, nước chảy lênh láng, làm bùn đất nhầy nhụa, trơn trượt, gây khó khăn cho người và phương tiện giao thông đi lại.

Bà L.T.K, tổ 5, phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) bức xúc phản ánh, hoạt động của trạm trộn bê tông tươi của Công ty TNHH Nga Hải gây ra nhiều hệ luỵ xấu về cảnh quan, môi trường, ảnh hưởng tiêu cực đến sinh hoạt, đời sống của người dân.

Là một trong những hộ sinh sống ngay gần trạm trộn bê tông tươi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, bà L.T.K, tổ 5, phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) than thở, từ đầu tháng 2/2021, Công ty Nga Hải đưa trạm trộn bê tông tươi vào hoạt động cả ngày cho đến 3, 4 giờ sáng hôm sau, xe ô tô chuyên dụng vận chuyển bê tông, vật liệu đi lại ầm ĩ, máy móc của trạm hoạt động hết công suất gây ra bụi bặm cùng tiếng ồn quá mức đã làm cho môi trường ô nhiễm nặng nề, cuộc sống của người dân vì thế bị đảo lộn.

“Nhà tôi sát ngay trạm trộn bê tông này. Gia đình lại có 2 cháu nhỏ, những ngày các cháu đi học thì không nói, còn ngày nghỉ thì phải đưa các cháu đến ở nhờ nhà người quen cách xa trạm, đến chiều muộn mới dám đón về. Chúng tôi đã làm đơn kêu cứu gửi các cấp chính quyền, ngành chức năng của tỉnh Cao Bằng và đã có đoàn kiểm tra đến lập biên bản, nhưng không hiểu sao, Công ty Nga Hải vẫn “ngang nhiên” cho trạm trộn bê tông hoạt động trái phép như vậy.”, bà L.T.K bức xúc nói.

Ông Lê Xuân Hữu, Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ 5, phường Duyệt Trung cho biết, những bức xúc của nhân dân phản ánh là đúng sự thật. Công ty Nga Hải đã tự ý san gạt mặt bằng để xây lắp trái phép trạm trộn bê tông tươi. Đến nay, đã đưa trạm vào vận hành sản xuất, gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường sống của người dân trong tổ.

“Là tổ trưởng tổ dân phố, tôi đã 2 lần được mời tham gia cùng đoàn kiểm tra của cấp trên đến kiểm tra, lập biên bản công trình xây dựng trái phép trạm trộn bê tông tươi của Công ty Nga Hải, nhưng không hiểu vì lý do gì mà Công ty vẫn “ngang nhiên” tiếp tục thi công xây dựng. Giờ thì họ đã tổ chức cho trạm vận hành sản xuất. Người dân trong tổ đã kêu cứu rất nhiều lần, nhưng vẫn chưa thấy các cấp chính quyền và ngành chức năng tỉnh Cao Bằng đến xử lý dứt điểm. Tình trạng này còn kéo dài thì người dân không biết “kêu cứu” ai nữa đây.”, ông Lê Xuân Hữu cho biết thêm.

Phải chăng doanh nghiệp… “nhờn luật”?

Hoạt động sản xuất tại trạm trộn bê tông tươi của Công ty TNHH Nga Hải tại tổ 5, phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng làm nước chảy lênh láng mặt đường, nhầy nhụa bùn đất, trơn trượt, gây khó khăn cho người và phương tiện giao thông đi lại.

Ngay sau khi phát hiện Công ty TNHH Nga Hải tiến hành san gạt mặt bằng, thi công xây dựng công trình trạm trộn bê tông tươi trái phép trên đất được Nhà nước tạm giao cho UBND phường Duyệt Trung quản lý, chỉ trong 2 tháng, từ ngày 28/12/2020 đến ngày 23/2/2021, UBND phường Duyệt Trung đã phối hợp với Đội Quản lý trật tự thành phố Cao Bằng và Công an phường Duyệt Trung tổ chức nhiều lượt đến hiện trường thi công trái phép công trình trạm trộn bê tông tươi của Công ty Nga Hải để kiểm tra và đã 3 lần tiến hành lập biên bản, đồng thời báo cáo những hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp với UBND thành phố Cao Bằng để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết.

Trước những hành vi cố tình vi phạm pháp luật nghiêm trọng của doanh nghiệp, ngày 7/1/2021, UBND thành phố Cao Bằng đã ban hành Quyết định số 28/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình khác không có giấy phép xây dựng theo quy định, với mức phạt 15 triệu đồng. Tiếp đó, ngày 5/3/2021, UBND thành phố Cao Bằng tiếp tục ban hành Quyết định số 297/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoạt động xây dựng, với mức phạt 55 triệu đồng. Đối với biện pháp khắc phục hậu quả, yêu cầu Công ty TNHH Nga Hải phải thực hiện tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng vi phạm, khôi phục lại hiện trạng ban đầu và hoàn tất các thủ tục theo quy định hiện hành về quản lý đất đai và đầu tư xây dựng. Thời gian khắc phục hậu quả tối đa 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.

 

Nước thải đỏ quạch màu bùn được thải ra mương xả xuống hồ nước ngay gần trạm tại tổ 5, phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.

Tuy nhiên, Công ty Nga Hải đã… “phớt lờ” yêu cầu của các văn bản pháp lý mà UBND thành phố Cao Bằng ban hành, vẫn “ngang nhiên” tiến hành san gạt mặt bằng trên diện tích đất đang được Nhà nước quản lý, tiếp tục thi công, xây lắp hoàn thành trái phép công trình trạm trộn bê tông tươi tại tổ 5, phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng và cố tình đưa trạm vào vận hành sản xuất, cùng tập kết hàng trăm khối đá nguyên liệu tại địa điểm xây trạm trộn bê tông trái phép này.

Tự ý lấn chiếm để san gạt, cải tạo mặt bằng, tiến hành xây dựng trái phép trạm trộn bê tông tươi trên đất do Nhà nước quản lý, “phớt lờ” những văn bản pháp lý, không chấp hành các yêu cầu khắc phục hậu quả do vi phạm gây ra theo các quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà UBND thành phố Cao Bằng ban hành, cũng như các văn bản pháp lý của chính quyền địa phương, tiếp tục “cố tình” vi phạm pháp luật, điều này đã làm cho dư luận vô cùng bức xúc và không khỏi hoài nghi, phải chăng: “Công ty TNHH Nga Hải đã… “nhờn luật”?”. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Cao Bằng sớm vào cuộc làm rõ.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: Trạm trộn bê tông tươi xây dựng trái phép… “nhờn luật”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO