Cao Bằng: Quản lý đất đai lỏng lẻo, cơ chế đền bù “tiền hậu bất nhất” -  Bài 3: Vụ án khởi kiện có biểu hiện bị “câu giờ”?

17/06/2018 21:45

(TN&MT) - Tháng 5/2018, Báo TN&MT đã đăng loại bài: Cao Bằng Quản lý đất đai lỏng lẻo, cơ chế đền bù “tiền hậu bất nhất”: “Long đong đi làm sổ đỏ”; “Đất quốc phòng, mấy chục năm không ai quản lý?”, phản ánh vụ việc, sau 11 lần gửi đơn đến cơ quan chức năng của tỉnh Cao Bằng, song không được giải quyết thỏa đáng, bất bình trước việc bị phân biệt, đối xử thiếu công bằng, từ năm 2016, ông Sầm Đăng Linh đã khởi kiện vụ việc ra Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng, nhưng đã qua nhiều năm đến nay vụ việc vẫn không được đưa ra xét xử.

Hơn thế nữa, vụ việc có biểu hiện đang bị cơ quan chức năng “câu giờ”, kéo dài thời gian thụ lý vụ án khiến người dân bức xúc. Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng bị tòa án Nhân dân Cấp cao Hà Nội “chấn chỉnh”, yêu cầu xử án đúng theo quy định của pháp luật, nhưng đã một năm qua kể từ ngày Tòa án Cấp cao Hà Nội “tuýt còi”, vụ việc ở tình trạng “án binh bất động”, có nhiều dấu hiệu “chìm xuồng”.

IMG 6542
Ông Sầm Đăng Linh và vợ là bà Nông Thị Deo trao đổi với phóng viên báo TN&MT, bày tỏ sự bức xúc khi Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng không những đình chỉ vụ án trái pháp luật mà còn chậm chạp khi thụ lý trở lại vụ án, gây bức xúc, mất tin tưởng vào cơ quan làm cán cân công lý.

Trở lại vụ việc ông Sầm Đăng Linh, tổ 5, phường sông Hiến, TP. Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng), từ năm 1988 đến nay đã 30 năm, mảnh đất khoảng 4ha gia đình đang sử dụng, canh tác, sinh sống ổn định, không có tranh chấp, không tổ chức cá nhân nào ngăn cản, nhắc nhở, thông báo hay xử phạt. Vậy mà đã nhiều lần đề nghị làm thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ nhưng không được. Khi dự án xây dưng, nâng cấp QL3, đoạn tránh TP. Cao Bằng, cơ quan chức năng lúc thì khẳng định đất quốc phòng, lúc thì nói không phải đất quốc phòng; các chính sách tái định cư đưa ra tại các quyết định phê duyệt phương án đền bù thì không nhất quán, nói một đằng làm một nẻo, lúc đền bù đất tái định cư, rồi lại thu hồi đất tái định cư. Những cơ chế hỗ trợ, đền bù tái định cư thiếu minh bạch, biểu hiện áp đặt, thiếu khách quan, chưa đúng chính sách pháp luật Nhà nước khiến người dân bức xúc, khiếu kiện kéo dài.

IMG 7035
Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng đã từng bị Tòa án Cấp Cao Hà Nội yêu cầu xét xử đúng quy định của pháp luật đối với vụ việc ông Sầm Đăng Linh kiện đòi các chế độ hỗ trợ, tái định cư đất đai.

Sau 11 năm “đội đơn” đi đòi quyền lợi nhưng bất thành, ông Sầm Đăng Linh cùng gia đình quyết định khởi kiện QĐ của UBND tỉnh Cao Bằng. Những tưởng là trông đợi vào “người phán xử”, thế nhưng ngày 10/3/2016, Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng ra Quyết định tạm đình chỉ vụ án hành chính về việc khởi kiện QĐ số 1797/QD-UBND, ngày 12/11/2014 của UBND tỉnh Cao Bằng về việc bãi bỏ QĐ 780/UB-QĐ-NĐ, ngày 19/11/1998 của UBND tỉnh Cao Bằng về việc thu hồi đất đai, phê duyệt mặt bằng địa giới và cấp đất dân cư tự làm nhà cho các hộ gia đình thuộc Bộ Chỉ huy quân sử tỉnh và QĐ 622/QĐ-UBND, ngày 14/5/2014 của UBND tỉnh Cao Bằng về việc thu hồi đất quốc phòng tại tổ 5, phường Sông Hiến, TP. Cao Bằng.

Tháng 5/2017, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội có QĐ 124/2017/QĐ-PT về giải quyết việc kháng cáo đối với Quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ thi hành án, người khởi kiện là ông Sầm Đăng Linh, người bị kiện là UBND tỉnh Cao Bằng. Quyết định của Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội chấp nhận đơn kháng cáo của ông Sầm Đăng Linh và tuyên hủy Quyết định 17/2016/QĐ-TA, ngày 10/3/2016 của Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng.

Tuy nhiên đã một năm trôi qua nhưng Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng vẫn chưa thụ lý trở lại, mặc dù ông Sầm Đăng Linh nhiều lần có ý kiến (!?).

Ngày 5/6, phóng viên Báo TN&MT có buổi làm việc với bà Lưu Thu Giang, Chánh án Toàn Án nhân dân tỉnh Cao Bằng và được biết, Tòa án mới thụ lý vụ việc trở lại từ ngày 10/4/2018 và đến nay vẫn đang “tiếp tục giải quyết”.

Theo bà Giang, thời gian qua Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng nhận được đơn thư của ông Sầm Đăng Linh trong việc giải quyết khiếu nại các cơ quan chức năng về khu đất của ông Linh.

Ngày 07/6/2018, theo kế hoạch có phiên đối thoại giữa các bên, nhưng ông Sầm Đăng Linh xin hoãn và trước đó ông Linh có gửi rất nhiều các bài viết của các báo chí, trong đó có báo Tài nguyên và Môi trường, chúng tôi cũng đã đọc và hiểu được nỗi bức xúc của người dân. Tuy nhiên, để giải quyết một vụ án sẽ có rất nhiều vấn đề, cần nhiều các cơ quan liên quan không chỉ riêng tòa án và nhất là liên quan đến đất quốc phòng. Theo đúng quy trình tố tụng thì vụ án vẫn đang trong thời hạn giải quyết.

Khi được hỏi, theo bà thì thời hạn tố tụng vụ kiện đất đai của ông Linh, thời gian tố tụng là bao nhiêu? Bà Chánh án TAND tỉnh Cao Bằng trả lời: Đây là một vụ án có tính chất phức tạp nên thời gian tố tụng có thể kéo dài. Tuy nhiên, bà Giang không trả lời thời gian kéo dài là bao nhiêu lâu thì đưa ra xét xử (!?). “Chúng tôi không thể khẳng định là vụ án kéo dài bao nhiêu năm nhưng chúng tôi không làm trái luật tố tụng hành chính vì trên TAND tỉnh còn có TAND tối cao, thanh tra tòa án tối cao kiểm tra hàng năm”, bà Giang trả lời phóng viên.

IMG 7027
"Công văn trả lại báo" cho ông Sầm Đăng Linh của Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng.

 

IMG 7028

Làm việc với phóng viên, bà Phùng Thu Thảo, Chánh Văn phòng TAND tỉnh Cao Bằng cho biết, ngày 10/4/2018, TAND tỉnh Cao Bằng tiếp tục thụ lý và giải quyết vụ việc khởi kiện của ông Sầm Đăng Linh. Dự kiến, ngày 19/6 tới đây Tòa án sẽ tiếp tục đối thoại với các bên liên quan vụ án.

Ngày 9/5/2017, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội có QĐ 124/2017/QĐ-PT về giải quyết việc kháng cáo đối với Quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ thi hành án, gần 1 năm hồ sơ vụ việc xếp vào góc tủ, đến ngày 10/4/2018, TAND tỉnh Cao Băng mới tiếp tục thụ lý vụ việc mà người dân đã mòn mỏi chờ đợi đòi hỏi quyền và lợi ích chính đáng suốt 15 năm qua?

Ông Sầm Đăng Linh cho biết: "TAND tỉnh Cao Bằng đã một lần tạm đình chỉ trái quy định vụ án. Chính vì điều đó đã khiến người dân hoài nghi về sự khách quan, thiếu công tâm, vụ việc có biểu hiện “chìm xuồng”, kéo dài thời gian, khi hơn một năm nay TAND tỉnh chưa đưa ra xét xử. Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng không những đình chỉ vụ án trái pháp luật mà còn chậm chạp khi thụ lý trở lại vụ án, gây bức xúc, mất tin tưởng vào cơ quan pháp luật làm cán cân công lý".

Mới đây, Văn phòng Luật sư The Light (Hà Nội), đơn vị được ông Sầm Đăng Linh ủy quyền giải quyết vụ việc đã có Văn bản gửi Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, kiến nghị của Luật sư liên quan đến vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong quá trình thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với gia đình ông Sầm Đăng Linh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: Quản lý đất đai lỏng lẻo, cơ chế đền bù “tiền hậu bất nhất” -  Bài 3: Vụ án khởi kiện có biểu hiện bị “câu giờ”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO