Xã hội

Cao Bằng: Nỗ lực giảm nghèo thông tin cho đồng bào DTTS

Nguyễn Hùng 28/05/2021 17:55

(TN&MT) - Nhằm giúp người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được tiếp cận thông tin chính sách kịp thời, đầy đủ, những năm qua, tỉnh Cao Bằng đã triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác thông tin chính sách, pháp luật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

1-11-.jpg
Bí thư Chi bộ xóm Nà Khoang Lương Văn Ửng thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân trong xóm.

Đến xóm Nà Khoang, xã Vũ Minh, huyện Nguyên Bình, đi trên con đường bê tông phong quang trải dài đến xóm, gặp nhiều người dân với những nụ cười, niềm vui lấp lóa trên từng gương mặt, chúng tôi cảm nhận được những đổi thay của vùng đất này. Ông Lương Văn Ửng, Bí thư Chi bộ xóm Nà Khoang hồ hởi cho biết, trước đây, người dân trong xóm chỉ biết trồng ngô, lúa nên nguồn lực kinh tế hạn hẹp, tỷ lệ hộ nghèo cao. Được xã tuyên truyền, vận động, cùng với thông tin báo, đài thường xuyên đưa những gương phát triển kinh tế giỏi, các mô hình hay…, sau đó cán bộ xã vận động bà con trong xóm tìm hiểu cách trồng và chăm sóc cây thanh long, cây thuốc lá để mang lại giá trị kinh tế cao hơn. Đến năm 2020 cả xóm đã thoát nghèo.

Bên cạnh đó, tình trạng tranh chấp đất đai ở xóm Nà Khoang nay đã không còn. “Mỗi lần xảy ra tranh chấp đất đai, Tổ hòa giải với kinh nghiệm thực tiễn, sự uy tín và năng lực truyền đạt, phân tích... sẽ đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động và phổ biến Luật Đất đai, Luật Hòa giải để từ đó người dân hiểu và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Nhờ đó, trong xóm không còn xảy ra vụ việc tranh chấp đất đai, người dân đồng thuận, không có đơn, thư vượt cấp, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được bảo đảm”, Bí thư Chi bộ Lương Văn Ửng cho biết thêm.

Cao Bằng là tỉnh miền núi có 8 dân tộc cùng sinh sống, đồng bào DTTS chiếm tới 94,88%. Chính vì vậy, các cấp, ngành và địa phương của tỉnh Cao Bằng luôn quan tâm và xác định công tác đưa thông tin về cơ sở, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

2-12-.jpg
Cán bộ xã Vũ Minh, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) tìm hiểu, nghiên cứu pháp luật tại Tủ sách pháp luật của UBND xã.

Ông Bế Văn Hùng, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Cao Bằng cho biết, việc giảm nghèo thông tin đối với đồng bào DTTS đóng vai trò hết sức quan trọng. Năm 2020, Ban Dân tộc tỉnh Cao Bằng phối hợp tổ chức 1 lớp tuyên truyền về công tác dân số, với hơn 80 người tham dự; tổ chức 3 hội nghị tập huấn về công tác bảo vệ môi trường, công tác bình đẳng giới cho hơn 250 người là đồng bào DTTS; Cấp, phát 492.037 tờ báo cho Người có uy tín trong đồng bào dân tộc; tổ chức 3 hội nghị tập huấn với 191 Người có uy tín tham dự. Bưu điện tỉnh Cao Bằng đã thực hiện cấp, phát 765.427 tờ báo, tạp chí thực hiện theo Quyết định số 45/QĐ-TTg đến các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn tỉnh…

Dự án “Truyền thông và giảm nghèo về thông tin” trong những năm qua đã được tỉnh Cao Bằng thường xuyên chú trọng và tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng địa phương, đối tượng. Giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh đã tổ chức được 39 cuộc đối thoại chính sách với hơn 5.000 người tham gia; in 2.500 quyển tài liệu cấp cho 2.500 trưởng thôn, xóm, tổ dân phố để triển khai chế độ chính sách tại cơ sở; hỗ trợ các phương tiện nghe - xem cho 552 hộ nghèo thuộc các dân tộc rất ít người, sống tại các xã vùng đặc biệt khó khăn, biên giới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Thời gian tới, các Sở, ngành và địa phương của tỉnh Cao Bằng sẽ tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật thông qua nhiều hình thức, nội dung phong phú, đổi mới các phương pháp truyền đạt phù hợp với trình độ, văn hóa, ngôn ngữ dân tộc để đồng bào DTTS hiểu rõ, góp phần nâng cao nhận thức, bảo đảm công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: Nỗ lực giảm nghèo thông tin cho đồng bào DTTS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO