Cao Bằng: Người dân nâng cao ý thức khi F0 tăng cao

Nguyễn Hùng| 25/03/2022 10:31

(TN&MT) - Thời gian qua, tỉnh Cao Bằng ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng cao, trung bình khoảng 2.000 ca nhiễm/ngày. Trước tình hình đó, Cao Bằng đã nỗ lực, triển khai quyết liệt các giải pháp ứng phó, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, lấy sự tự giác, ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân là “chìa khóa” để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

1.jpg
Việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay để phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi công cộng đã trở thành thói quen của người dân tỉnh Cao Bằng.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các khu vực tập trung đông người trên địa bàn Thành phố Cao Bằng như: Chợ Xanh, chợ nông sản Sông Bằng…, các tiểu thương cũng như người dân mua bán tại các chợ đều đã ý thức được việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và đứng cách xa khi mua bán để tránh việc tiếp xúc gần, hạn chế lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Mỗi người dân đều hiểu và ý thức rằng việc thực hiện các biện pháp phòng dịch chặt chẽ, nghiêm túc là bảo vệ chính bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.

Bà Đinh Thị Thanh Bình, phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) cho biết: Ngày nào tôi cũng đi chợ mua thức ăn cho gia đình. Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khi đi chợ tôi thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, hạn chế nói chuyện và đứng cách xa để mua rau, về đến nhà tôi sát khuẩn tay rồi mới vào nhà.

Mặc dù đã được tiêm đủ 3 mũi vắc xin, nhưng chị Thẩm Minh Hương, phường Tân Giang, Thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) không vì thế mà chủ quan, lơ là, buông lỏng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh việc quét dọn, giữ gìn vệ sinh nhà cửa hằng ngày, gia đình chị Hương thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn và đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. “Do gia đình có trẻ nhỏ, sợ mình thành nguồn lây cho con nên khi ra đường tôi luôn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Trong sinh hoạt hằng ngày cũng như ăn uống, tôi luôn quét dọn, vệ sinh sạch sẽ nhà cửa và bếp ăn. Tôi luôn nhắc nhở người thân phải giữ ấm, uống bổ sung vitamin để tăng cường sức đề kháng của cơ thể, tránh để bị cảm, sốt”. Chị Thẩm Minh Hương chia sẻ.

Tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, một số địa phương trong tỉnh Cao Bằng có ca lây nhiễm cộng đồng cao, như: Thành phố, Bảo Lạc, Quảng Hòa, Hà Quảng… Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Cao Bằng, thời gian qua, Thành phố Cao Bằng đã chỉ đạo quyết liệt và triển khai áp dụng nhiều biện pháp thích ứng, kịp thời để kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Nhờ đẩy mạnh các thông tin tuyên truyền về tình hình dịch Covid-19, đến nay người dân trên địa bàn Thành phố hầu hết đều thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K”; đẩy mạnh phương châm: “Người dân giám sát người dân”, “Người dân quản lý người dân”.

2.jpg
Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, người dân trên địa bàn tỉnh Cao Bằng cơ bản đã nhận thức, ý thức và chấp hành nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Ông Vũ Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) cho biết: Có thể nói, công tác phòng, chống dịch Covid-19 có đạt được hiệu quả cao hay không thì điều đó phụ thuộc cơ bản vào ý thức, trách nhiệm của người dân. Vì người dân vừa là đối tượng chịu tác động của dịch bệnh, vừa là chủ thể để phòng chống dịch bệnh Covid -19, hơn ai hết vai trò của người dân trong việc nâng cao nhận thức và tự phòng tránh vẫn là “chìa khóa” quan trọng để giảm số ca nhiễm và tự bảo vệ chính mình.

Còn tại huyện Hà Quảng (Cao Bằng) cũng là một trong số địa phương có ca mắc Covid-19 tăng cao trong thời gian qua. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Hà Quảng và các ngành, các địa phương trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch nhằm kiểm soát dịch bệnh tốt trên địa bàn. Trong đó, huyện Hà Quảng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung, thông điệp về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến toàn thể người dân trên địa bàn huyện, thông qua nhiều hình thức như: Loa truyền thanh, đài truyền thanh huyện, pano, tuyên truyền trong các cuộc họp, hội nghị của các cơ quan, ban, ngành, thôn, xóm… Qua đó, góp phần để người dân hiểu và tự ý thức được việc chấp hành đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, không tập trung đông người, tránh việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Sau hơn 4 tháng kể từ khi tỉnh Cao Bằng ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên, có thể thấy với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực vượt qua khó khăn, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Song, cùng với sự nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương, thiết nghĩ, mỗi người dân và gia đình cần nhận thức, ý thức cao hơn nữa về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tuân thủ nghiêm các quy định của Bộ Y tế; không chủ quan, lơ là cũng không quá hoang mang trước những diễn biến mới của dịch bệnh; chủ động phát hiện, tố giác và thông báo kịp thời đến chính quyền địa phương những trường hợp mắc Covid-19 mà không khai báo tại nơi cư trú…

Với tinh thần trách nhiệm, sự tự giác và ý thức của mỗi người dân là “chìa khóa” quan trọng để cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần phòng ngừa hiệu quả và đẩy lùi dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: Người dân nâng cao ý thức khi F0 tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO