Tin tức

Cảnh báo mưa lũ, sạt lở tại Hà Giang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Thanh Hoá

Ngọc Trâm 29/09/2024 - 13:10

(TN&MT) - Trung tâm KTTV Quốc gia cho biết, trong đêm qua và sáng nay (29/9), các khu vực vùng núi Bắc Bộ, các tỉnh Hà Giang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Thanh Hoá tiếp tục hứng chịu những trận mưa lớn, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất và lũ quét cao với lượng mưa đo được tại Đồng Tâm (Hà Giang) lên tới 314,2mm, Nhạn Môn (Bắc Kạn) đạt 50,2mm...

Trung tâm KTTV dự báo từ chiều tối 29/9 đến đêm 30/9, các khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ sẽ tiếp tục đón nhận mưa to, có nơi rất to. Lượng mưa phổ biến sẽ nằm trong khoảng từ 50 - 120mm, một số nơi có thể vượt qua 200mm.

Mưa dông sẽ không chỉ giới hạn ở vùng núi mà còn lan sang các khu vực khác ở Bắc Bộ và Thanh Hóa, với lượng mưa dao động từ 30 - 80mm, có nơi vượt 150mm. Mưa lớn sẽ kéo dài đến hết ngày 30/9 và dự báo từ ngày 1/10, thời tiết ở Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ dịu dần.

Tuy nhiên, theo mô hình độ ẩm đất, nhiều khu vực tại Hà Giang, Thái Nguyên và Bắc Kạn hiện đã gần bão hòa hoặc đạt trạng thái bão hòa với độ ẩm đất vượt ngưỡng 85%. Các khu vực này đối diện với nguy cơ sạt lở đất trên sườn dốc ngày càng lớn. Một số huyện có nguy cơ đặc biệt cao bao gồm Bắc Quang, Hoàng Su Phì, Quang Bình, Vị Xuyên (Hà Giang) và Định Hóa (Thái Nguyên).

1086e5ac-6602-44c5-b75d-597d87426a36.jpg
Nguy cơ sạt lở tại nhiều điểm ở Thái Nguyên

Cảnh báo chi tiết về mưa trong thời gian tới cho thấy trong 3 - 6 giờ tới, khu vực các tỉnh Hà Giang và Thái Nguyên tiếp tục đón nhận mưa lớn với lượng mưa phổ biến từ 20 - 50mm, có nơi lên đến 70mm. Đặc biệt, huyện Tân Lập (Hà Giang) đã ghi nhận lượng mưa 156,6mm chỉ trong vòng 2 giờ qua, tạo thêm gánh nặng cho những sông và suối nhỏ trong khu vực.

Trong vòng 6 giờ tới, nguy cơ lũ quét trên các sông, suối nhỏ và sạt lở đất trên các sườn dốc tại các huyện của Hà Giang và Thái Nguyên được cảnh báo ở mức độ nghiêm trọng. Những con đường núi dốc đứng, vốn đã dễ bị sạt lở, nay càng trở nên nguy hiểm hơn dưới sức nặng của những trận mưa không dứt.

Các huyện như Bắc Quang, Hoàng Su Phì, Quang Bình, và Vị Xuyên (Hà Giang), hay Định Hóa (Thái Nguyên) đều nằm trong vùng nguy hiểm, với khả năng xảy ra các vụ sạt lở đất nghiêm trọng đe dọa đến đời sống và tài sản của người dân.

Cùng thời điểm này, Bắc Kạn cũng đang chịu tác động mạnh mẽ của những cơn mưa lớn. Từ 1h đến 7h sáng nay, nhiều nơi đã ghi nhận mưa vừa và mưa to, đặc biệt tại Nhạn Môn với lượng mưa đạt 49,6mm và Bằng Thành với 28,6mm. Trong 3 - 6 giờ tới, lượng mưa dự kiến tiếp tục từ 20 - 40mm, có nơi vượt 40mm, gia tăng thêm nguy cơ lũ quét và sạt lở đất.

4-3-.jpg
Bờ sông Âm (Thanh Hoá) sạt lở nghiêm trọng do mưa bão

Đặc biệt, các huyện Pác Nặm, Chợ Đồn, và Chợ Mới của Bắc Kạn đang nằm trong vùng cảnh báo cao, khi đất đai đã ngấm nước tới mức gần bão hòa, khiến nguy cơ sạt lở đất càng trở nên hiện hữu.

Cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, và sụt lún đất tại các khu vực trên đang ở mức 1, cảnh báo mọi người dân trong vùng cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp phòng tránh, di dời khỏi các khu vực nguy hiểm, đặc biệt là những vùng có nguy cơ sạt lở cao.

Với những diễn biến thời tiết phức tạp và nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ngày càng tăng cao, người dân tại các tỉnh miền núi như Hà Giang, Thái Nguyên, Bắc Kạn và Thanh Hóa cần chủ động phòng ngừa, tránh ra khỏi nhà khi không cần thiết và tuân thủ hướng dẫn của các cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo mưa lũ, sạt lở tại Hà Giang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Thanh Hoá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO