Cảnh báo 'có đá rơi' tại Khu liên cơ quan tỉnh Bắc Giang: Bắn ốc vít để khắc phục

30/11/2017 00:00

(TN&MT) - Liên quan đến tình trạng một số hạng mục tại Khu liên cơ quan tỉnh Bắc Giang mặc dù mới được đưa vào sử dụng chỉ vài năm nhưng đã xuống cấp và phải...

(TN&MT) - Liên quan đến tình trạng một số hạng mục tại Khu liên cơ quan tỉnh Bắc Giang mặc dù mới được đưa vào sử dụng chỉ vài năm nhưng đã xuống cấp và phải treo biển "cảnh báo nguy hiểm có đá rơi", đơn vị thi công là Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Lam Sơn đã lên tiếng thông tin về sự việc.
 
Bắn ốc vít để khắc phục
 
Như Báo Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh về chất lượng công trình tòa nhà liên cơ quan tỉnh Bắc Giang với tổng mức đầu tư 345 tỷ đồng dù mới được đưa vào sử dụng vài năm nhưng đã xuống cấp trầm trọng phải treo biển cảnh báo “có đá rơi” khiến cán bộ công viên chức, người dân ra vào tòa nhà nơm nớp lo sợ. 
 
Liên quan đến việc này, trao đổi qua điện thoại với PV, ông Ngô Văn Sơn – Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Lam Sơn (đơn vị thi công) cho biết đã nắm bắt được thông tin sự việc và đang cho công nhân kiểm tra, kịp thời có hướng khắc phục." Hiện chúng tôi đã giao cho công nhân gõ các viên đá ốp tường, nếu viên nào không đảm bảo an toàn thì sẽ bắn ốc vít để giữ khỏi rơi", ông Sơn nói.
 
Công nhân của Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Lam Sơn đã lắp giàn giáo để kiểm tra, xử lý tình trạng đá rơi.
Công nhân của Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Lam Sơn đã lắp giàn giáo để kiểm tra, xử lý tình trạng đá rơi.
 
Lý giải về cách khắc phục, sữa chữa là hơi "lạ" là bắn ốc vít để giữ cho đá khỏi rơi thì vị đại diện Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Lam Sơn cho biết là do thiết kế nên mới làm như vậy. Ngoài ra, ông Sơn cũng cho biết, hiện nay tòa nhà đã hết hạn bảo hành và hiện tại phía công ty được chủ đầu tư thuê để bảo trì tòa, khắc phục sự cố chứ không có trách nhiệm cũng như liên quan tới chất lượng công trình tòa nhà.
 
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Dĩnh - Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bắc Giang là đại diện chủ đầu tư cho biết, sau khi có hiện tượng đá rơi tại tòa nhà, đơn vị cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp cùng Sở Xây dựng kiểm tra, đến nay cũng đang tiến hành khắc phục những nội dung tồn tại, kiểm tra lại toàn bộ các diện tích mặt ngoài xem có vị trí nào không đảm bảo sẽ xử lý. 
 
"Chúng tôi yêu cầu đơn vị thi công phải đi kiểm tra, gõ lại từng viên đá ốp, có thể có lỗi ở 1 điểm nào đó trong quá trình thi công như ghim không chắc, do keo dán hoặc do sơ suất ở chỗ nào đó…”, ông Dĩnh nói.
 
Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Lam Sơn cho bắn ốc vít để giữ đá ốp khỏi rơi?
Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Lam Sơn cho bắn ốc vít để giữ đá ốp khỏi rơi?
 
Ông Dĩnh cho biết hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến việc đá ốp tường rơi, vẫn đang trong quá trình kiểm tra. "Đá ốp tường thì phát hiện 2 viên trên cao rơi, khoảng 5,6 viên ngang rơi nhưng kiểm tra chưa rõ nguyên nhân. Mỗi viên đều có 3 móc, 1 móc đỡ bên dưới, 2 móc khoan đá đính phía trên để dán keo nhưng không biết vì sao lại rơi", ông Dĩnh nói. Nêu nhận định về nguyên nhân dẫn đến đá rơi thì ông Dĩnh cho rằng có thể do chất lượng đá hoặc có thể do keo dán, do móc và cũng có thể do thời tiết.
 
UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo kiểm tra
 
Trong một diễn biến liên quan, ngay sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh về chất lượng tòa nhà, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Văn bản số 4078/UBND-XD gửi tới Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, cùng Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bắc Giang yêu cầu vào cuộc kiểm tra, xử lý tình trạng trên.
 
Cụ thể, ông Lại Thanh Sơn – Phó chủ tịch tỉnh Bắc Giang giao Sở Xây dựng phối hợp cùng các cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra đánh giá về tình trạng đá ốp tường tại công trình Trụ sở khu liên cơ quan tỉnh Bắc Giang đã nêu trên báo. Đồng thời yêu cầu các bên liên quan khắc phục, giải quyết theo quy định để đảm bảo an toàn cho hoạt động tại Trụ sở khu liên cơ quan tỉnh, kịp thời tham mưu, đề xuất với chủ tịch UBND tỉnh.
 
Trước đó, như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh về những sai phạm nghiêm trọng về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quá trình thực hiện Dự án Khu liên cơ quan tỉnh Bắc Giang do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh đã ký Kết luận thanh tra số 2469/KL-UBND.
 
Công nhân đang tiến hành kiểm tra, gõ lại các viên đá ốp tường.
Công nhân đang tiến hành kiểm tra, gõ lại các viên đá ốp tường.
 
Theo quy hoạch, Khu liên cơ quan tỉnh Bắc Giang là nơi làm việc của 26 cơ quan với quy mô gồm 2 khối nhà 9 tầng (sau bổ sung tầng áp mái) và các hạng mục phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà; tổng diện tích sử dụng là 19.239m2. Dự án có tổng mức đầu tư 345 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2010 đến 2014.
 
Theo kết luận thanh tra, gói thầu khảo sát địa chất, lập dự án đầu tư được chỉ định thầu cho Công ty cổ phần kiến trúc Việt Bách với giá trị trên 952 triệu đồng. Sau khi ký hợp đồng tư vấn với chủ đầu tư, Công ty cổ phần kiến trúc Việt Bách đã tiến hành công tác khảo sát, lập dự án đầu tư. Tuy nhiên sau đó dự án đã phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần do chủ đầu tư và các đơn vị liên quan không đánh giá đúng nhu cầu sử dụng, làm tăng tổng mức đầu tư trên 18,4 tỷ đồng.
 
Bên cạnh đó, bản vẽ thiết kế còn có mâu thuẫn trong một số hạng mục công trình; tính toán khối lượng một số hạng mục công trình, công việc chưa đúng như khối lượng cốt thép, khối lượng làm giàn giáo, đào móng, ống nhựa luồn dây điện. Ngoài ra, việc áp dụng đơn giá, định mức có một số sai phạm như áp dụng sai định mức vận chuyển cửa, kính lên cao, lập dự toán đưa vào tính toán một số chủng loại vật tư không có cơ sở. Giá trị dự toán do tư vấn thiết kế sai là 9,95 tỷ đồng.
 
Công trình Khu liên cơ quan tỉnh Bắc Giang đã có nhiều chỗ xuống cấp.
Công trình Khu liên cơ quan tỉnh Bắc Giang đã có nhiều chỗ xuống cấp.
 
Kết luận thanh tra cũng nêu, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán đã được chủ đầu tư thuê Công ty cổ phần tư vấn xây dựng VCC Hà Nội thực hiện nhưng đơn vị thẩm tra không phát hiện và chỉ ra những sai sót trong hồ sơ, dự toán để chủ đầu tư điều chỉnh phê duyệt thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán làm tăng giá trị dự toán công trình.
 
Ngoài ra, Tổ chuyên gia đấu thầu (đối với các gói thầu đã thực hiện đấu thầu), việc thẩm định hồ sơ đề xuất (đối với các gói thầu được chỉ định) của Ban QLDA chưa xem xét kỹ nên trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất của các nhà thầu đã trúng thầu có một số sai sót không được làm rõ để loại bỏ như: Đơn giá lập sai, lập không có cơ sở vẫn được chấp thuận như việc lắp hộp đấu dây điện 900 cái sai hơn 300 triệu, chi phí vận chuyển cửa lên cao, giá lắp đặt máng cáp.
 
Cũng theo kết luận thanh tra, Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Lam Sơn trúng thầu 2 gói thầu xây lắp chính với giá trị 212 tỷ đồng nhưng gói thầu thi công chậm tiến độ do phải bổ sung, phát sinh nhiều lần và đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang gia hạn thực hiện hợp đồng. Tuy vậy, nhật ký thi công ghi chép sơ sài, chưa đầy đủ nội dung theo quy định; hồ sơ còn thiếu tài liệu chứng minh nguồn gốc, xuất xứ vật tư, vật liệu đã sử dụng cho công trình. Đặc biệt, tại một số hạng muc công trình như khối lượng ống nhựa luồn dây điện, sơn tường được nghiệm thu chưa đúng khối lượng so với thực tế thi công. Kết luận khẳng định, chỉ riêng 2 gói thầu này đã có tổng sai phạm về kinh tế (chủ yếu trong áp dụng định mức và đơn giá) là 1,9 tỷ đồng.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
 
Doãn Hưng - Vi Hải
 
 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo 'có đá rơi' tại Khu liên cơ quan tỉnh Bắc Giang: Bắn ốc vít để khắc phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO