Cảnh báo cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm tại 9 điểm rừng ở Đồng Tháp

05/06/2015 00:00

(TN&MT) - Đồng Tháp hiện có 6.500ha rừng, chủ yếu là rừng tràm và bạch đàn, tập trung ở các huyện Tân Hồng, Tam Nông, Cao Lãnh, Tháp Mười. Theo dự báo của cơ...

 

(TN&MT) - Đồng Tháp hiện có 6.500ha rừng, chủ yếu là rừng tràm và bạch đàn, tập trung ở các huyện Tân Hồng, Tam Nông, Cao Lãnh, Tháp Mười. Theo dự báo của cơ quan chức năng, năm nay nắng nóng kéo dài do đó diễn biến cháy ở các khu rừng rất phức tạp.

Qua kết quả kiểm tra thực tế các rừng Tràm Chim, Gáo Giồng, Trại Động Cát, rừng phòng hộ môi sinh bắc Tháp Mười, Xẻo Quít, một số diện tích rừng ở khu vực này mực nước xuống rất thấp, nhiều khu vực rừng có lớp thực bì khô giòn - đây là nguy cơ xảy ra cháy cao nếu bất cẩn trong việc sử dụng lửa. Trong mùa khô năm 2014-2015 đến đầu tháng 6/2015, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp không xảy ra cháy rừng, nhưng xảy ra 2 vụ cháy đồng cỏ. Các vụ cháy trên được phát hiện sớm và tổ chức lực lượng dập tắt kịp thời, không cháy lan vào rừng.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đồng Tháp cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 9 điểm rừng đang ở mức báo động có nguy cơ cháy cấp cực kỳ nguy hiểm. 9 điểm rừng đó thuộc các đơn vị: Đoàn kinh tế Quốc phòng 959, Vườn Quốc gia Tràm Chim, Trại giống Động Cát, rừng tràm Bắc Tháp Mười, rừng tràm Gò Tháp và rừng phòng hộ Phú Cường. Đa số là rừng tràm và bạch đàn.  Trong đó, có nhiều nơi tiếp giáp với khu sản xuất nông nghiệp và khu dân cư. Cụ thể như khu vực rừng tràm phòng hộ biên giới, khu A1, A3 và A5, Vườn Quốc gia Tràm Chim, các khu rừng tràm Bắc Tháp Mười, Xẻo Quít, Gò Tháp và rừng phòng hộ Phú Cường đều nằm trong cảnh báo cháy cấp V. 

Trong mùa khô 2015 này, mực nước các khu vực có rừng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp thấp hơn cùng kỳ nhiều năm. Theo thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn tỉnh Đồng Tháp, mực nước các nơi trong tỉnh thấp hơn cùng kỳ nhiều năm, thời gian qua, nắng nóng kéo dài, ít mưa nên có nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao.

Do nắng nóng và khô hạn kéo dài nên Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đồng Tháp lưu ý các chủ rừng làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng; không cho người dân vào rừng để bắt ong, hay khai thác động thực vật trong rừng, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phân công trực 24/24 tại Ban chỉ huy phòng, chống cháy rừng cơ sở, nhằm phát hiện cháy sớm, kịp thời có phương án tổ chức lực lượng và phương tiện chữa cháy kịp thời. Những nơi có điều kiện, cần chủ động bơm nước bổ sung vào rừng để tăng ẩm độ và dự trữ nguồn nước phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Kiểm tra công tác PCCR
Kiểm tra công tác PCCR

Riêng tại Vườn Quốc gia Tràm Chim (QGTC),để chủ động phòng, chống cháy rừng, ngày 18/3/2015, Vườn QGTC đã phối hợp với UBND xã Phú Đức (huyện Tam Nông)  mở lớp tuyên truyền cho hơn 70 người dân sống quanh vùng đệm của Vườn về PCCCR. Bằng những hình ảnh sinh động, Tổ tuyên truyền Vườn QGTC đã giới thiệu cho người dân những lợi ích và tầm quan trọng của hệ sinh thái vùng đất ngập nước, đa dạng sinh học của Vườn QGTC, một số biện pháp chủ động PCCCR; nghị định của Chính phủ về lĩnh vực quản lý và bảo vệ rừng, lâm sản, tiêu chí xác định loài và chế độ quản lý loài thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ; thông tin thêm về việc nghiêm cấm công dân xâm nhập rừng trái phép của UBND huyện Tam Nông...

Theo kế hoạch, trong năm 2015, Vườn QGTC sẽ mở 42 lớp tuyên truyền về công tác PCCCR cho người dân, học sinh, các đối tượng thường xâm nhập trái phép ở 5 xã và thị trấn quanh vùng đệm Vườn QGTC.

Vườn Quốc gia Tràm Chim hiện có khoảng 3.000 ha rừng Tràm từ 10 - 23 năm tuổi. Nhờ chủ động tuần tra, bảo vệ, đốt cỏ, vệ sinh rừng, điều tiết nước hợp lý, phòng chống và chữa cháy kịp thời nên 3 năm qua (2011 - 2013), Vườn QGTC chỉ xảy ra 8 vụ cháy 22,84 ha đồng cỏ và dưới tán tràm (giảm 29 vụ so 3 năm 2008 - 2010). Riêng năm 2013, chỉ xảy ra 2 vụ cháy nhỏ, thiệt hại không đáng kể.

Bài & ảnh: Giang Sơn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm tại 9 điểm rừng ở Đồng Tháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO