Cần xử lý nghiêm vi phạm trong khai thác đá của DN Trần Hoàn và Công ty Bình Tùng

Thu Thủy - Đức Duy| 29/11/2019 08:54

(TN&MT) - Vi phạm trong quá trình khai thác và sản xuất chế biến đá của DN Trần Hoàn và Công ty Bình Tùng tại xã Thanh Lâm, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã bị Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra chỉ rõ. Nhưng không hiểu vì sao, hiện nay 2 đơn vị này vẫn bất chấp pháp luật và cố tình vi phạm?.

Nhiều sai phạm trong khai thác khoáng sản

Ngày 25/11/2019, Báo Tài nguyên & Môi trường đăng bài: “Thanh Hóa: Vi phạm trong khai thác đá tại Doanh nghiệp Trần Hoàn và Công ty Bình Tùng” phản ánh tình trạng ngang nhiên khai thác đá trái phép ngoài vị trí mỏ được cấp phép, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng nhiều hạng mục công trình trái phép, sản xuất chế biến đá gây ô nhiễm môi trường. Đó là thực tế đang diễn ra tại mỏ đá của DN Trần Hoàn và Công ty Bình Tùng thuộc thôn Đoàn Trung, xã Thanh Lâm, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

DN Trần Hoàn vi phạm trong khai thác khoáng sản tại mỏ đá thuộc xã Thanh Lâm

Phát hiện sai phạm, ngày 25/7/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan đi kiểm tra thực tế tại mỏ đá của DN Trần Hoàn. Kết quả kiểm tra cho thấy: Khu vực xin mở rộng là 44.669 m², trong đó có 1 khu vực khai thác là 18.901 m² và 3 khu vực khai trường. Trong khu vực khai trường số 2,3 là 23.000 m² đơn vị đã lắp đặt trạm nghiền sàng đá, xây dựng nhà điều hành, xưởng xẻ đá và trạm điện. Việc xây dựng các công trình trên khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép là trái với quy định của pháp luật về đất đai.

Việc xây dựng các xưởng sản xuất đá của DN Trần Hoàn khi chưa được UBND tỉnh cho thuê đất là trái với quy định của pháp luật về đất đai

Theo Giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất số 192/GP-UBND ngày 15/5/2015 của UBND tỉnh Thanh Hóa, cho phép DN Trần Hoàn được khai thác, chế biến đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường và tận thu đá ốp lát tại xã Thanh Lâm, huyện Thường Xuân với diện tích mỏ là 34.000 m². Trữ lượng được khai thác 351.647 m³, trong đó: Đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường là 320.000 m³, đá vôi tận thu làm nguyên liệu sản xuất đá ốp lát là 31.647 m³, thời hạn khai thác là 29 năm 9 tháng.

Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Thanh Hoá chưa chấp thuận việc mở rộng 17.000 khu vực mỏ của DN Trần Hoàn do vướng vào diện tích rừng

Cũng theo ý kiến của Sở NN&PTNT tại văn bản số 2880/SNN&PTNT-KHTC ngày 31/7/2019 thì: Khu vực khai thác đơn vị xin mở rộng có 17.000/18.901 m² là diện tích rừng tự nhiên (trong quy hoạch 3 loại rừng), thuộc đối tượng không được chuyển đổi sang mục đích khác theo khoản 2, Điều 14, Luật Lâm nghiệp quy định: “không chuyển diện tích rừng tự nhiên sang mục đích khác; trừ dự án quan trọng quốc gia; dự án phục vụ quốc phòng, an ninh quốc gia; dự án cấp thiết khác được Chính phủ phê duyệt” và quy định tại điểm a, khoản 4, mục II Nghị định số 71/NQ-CP ngày 8/8/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng “không chuyển đổi diện tích rừng tự nhiên sang mục đích khác trên phạm vi cả nước” (trừ các dự án phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh hoặc dự án phục vụ yêu cầu phát trển kinh tế - xã hội cần thiết do Thủ tướng Chính phủ quyết định). Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường không đồng ý với chủ trương mở rộng khu vực mỏ của DN Trần Hoàn.

Vi phạm trước, xin giấy phép sau

Ngày 22/8/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Công văn số 10952/UBND-CN có nội dung: Chưa chấp thuận đề nghị mở rộng khu vực khai thác mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Thanh Lâm của DN Trần Hoàn. Với lý do là phần lớn diện tích khu vực khai thác xin mở rộng trên hiện được xác định là rừng tự nhiên (trong quy hoạch 3 loại rừng), thuộc đối tượng không được chuyển đổi sang mục đích khác (trừ các dự án phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh hoặc dự án phục vụ yêu cầu phát trển kinh tế - xã hội cần thiết do Thủ tướng Chính phủ quyết định).

Bất chấp sai phạm Công ty Bình Tùng vẫn ung dung hoạt động

Đối với Công ty Bình Tùng được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất số 240/GP-UBND ngày 15/6/2015 được khai thác, chế biến đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ đá xã Thanh Lâm. Với diện tích mỏ là 27.630 m², trữ lượng được khai thác là 420.000 m³, thời hạn khai thác là 28 năm 4 tháng.

Ngày 10/5/2019 UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn số 5575/UBND-CN về việc chưa chấp thuận đề nghị mở rộng khai trường mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Thanh Lâm của Công ty Bình Tùng. Với lý do công ty đã vi phạm trong lĩnh vực đất đai tại khu vực đề nghị xin mở rộng như là chưa làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, một phần đất khai trường làm quá mức cho phép và xây dựng một số công trình nhà ở nhà điều hành, nhà làm việc cho công nhân trái phép.

Xưởng sản xuất đá của Công ty Bình Tùng gây ô nhiễm môi trường

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Như Xuân cho biết: Công ty Bình Tùng và DN Trần Hoàn khai thác, chế biến đá gây ô nhiễm môi trường và sử dụng đất không đúng mục đích, xã Thanh Lâm đã kiểm tra và xử phạt hành chính. Hiện tại huyện đang giao cho xã giám sát việc khai thác đá và sử dụng đất của 2 đơn vị.

Như vậy, đến thời điểm này thì cả 2 đơn vị là DN Trần Hoàn và Công ty Bình Tùng chưa được UBND tỉnh cho thuê đất tại diện tích đã vi phạm và diện tích khai trường vì vướng vào diện tích rừng tự nhiên thuộc đối tượng không được chuyển đổi sang mục đích khác theo khoản 2, Điều 14, Luật Lâm nghiệp quy định. Hơn nữa, UBND tỉnh chỉ cấp phép cho đơn vị khai thác, chế biến đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường và tận thu đá ốp lát. Nhưng trên thực tế, theo quan sát của Phóng viên, 2 đơn vị chủ yếu là khai thác đá xẻ, việc này không đúng theo giấy phép mà UBND tỉnh cấp phép.

Trước những sai phạm trên, thiết nghĩ các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa cần kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong khai thác đá của DN Trần Hoàn và Công ty Bình Tùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xử lý nghiêm vi phạm trong khai thác đá của DN Trần Hoàn và Công ty Bình Tùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO