Cần xem xét lại việc tính tiền sử dụng đất của người dân

09/01/2016 00:00

(TN&MT) - Như Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh: Gần 10 năm qua, ông Ngô Văn Sợi, ở tổ dân phố 5, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã phải vất vả khiếu nại nhiều lần, nhiều cấp rồi khởi kiện ra tòa, để chứng minh việc sử dụng đất của mình là hợp pháp.

Nhưng điều khó hiểu là khi lập hồ sơ cấp quyền sử dụng đất thì Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất Thành phố Buôn Ma Thuột lại xác định đất ông Sợi lấn chiếm năm 1996 nên phải nộp tiền sử dụng đất 100% với tổng số tiền là 2.167.000.000 đồng.

Trong khi đó, UBND phường Tân Lợi xác nhận hồ sơ ban đầu ông Ngô Văn Sợi đã ở đây ổn định trước năm 1993. Chiếu theo quy định của pháp luật thì ông Ngô Văn Sợi phải được hưởng chính sách về đất đai trước ngày 15/10/1993.

Căn nhà gỗ ông Ngô Văn Sợi xây từ năm 1990 đang xuống cấp nghiêm trọng.
Căn nhà gỗ ông Ngô Văn Sợi xây từ năm 1990 đang xuống cấp nghiêm trọng.

Hồ sơ một đằng, chuyển thông tin một nẻo

Theo quy trình tiếp nhận hồ sơ và xem xét cấp quyền sử dụng đất thì kết quả thể hiện tại hồ sơ và phiếu chuyển thông tin nghĩa vụ tài chính phải thống nhất. Nếu xét thấy hồ sơ không hợp lệ, không đồng nhất phải được bổ sung, chỉnh sửa cho thống nhất để thực hiện. Thế nhưng đối với trường hợp hộ ông Ngô Văn Sợi, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Buôn Ma Thuột lại thực hiện theo kiểu bất nhất.

Làm việc với ông Mai Văn Phúc – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Buôn Ma Thuột được biết: Mặc dù trong hồ sơ của hộ ông Ngô Văn Sợi thì các giấy tờ, và phiếu lấy ý kiến khu dân cư của UBND phường Tân lợi đều chứng minh nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất trước ngày 15/10/1993. Nhưng, khi Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất chuyển thông tin thực hiện nghĩa vụ tài chính lại xác định là hộ ông Ngô Văn Sợi sử dụng đất từ năm 1996 và nguồn gốc chiếm đất nhà nước, là trên cơ sở các thông báo kết luận số 367 ngày 04/3/2010/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ; quyết định số 218/QĐ-UBND ngày 25/1/2010 của UBND tỉnh Đắk Lắk, và kết luận số 101/KL-UBND ngày 28/9/2007 của UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã thực hiện thanh tra, giải quyết đơn khiếu nại của hộ ông Ngô Văn Sợi trước đây khi UBND thành phố đã ra quyết định số 1700/QĐ-UBND ngày 16/6/2010 của thành phố Buôn Ma Thuột về việc thu hồi diện tích đất hộ ông Sợi và không bồi thường.

Tại khoản 2, mục III, quyết định 218 của UBND tỉnh Đắk Lắk nêu: Lô đất của ông Ngô Văn Sợi đang sử dụng được xác định là chiếm đất của nhà nước vào thời điểm năm 1996, khi đã có biện pháp ngăn chặn tại thông báo số 78/TB-UB ngày 17/7/1990 của UBND tỉnh Đắk Lắk. Như vậy, tại thời điểm ông Sợi chiếm đất của nhà nước năm 1996 (theo như các kết luận của UBND thành phố Buôn Ma Thuột và UBND tỉnh Đắk Lắk) đã không có cơ quan chức năng nào đến để lập văn bản, ngăn chặn, xử lý đối với ông Ngô Văn Sợi. Trong khi đó, tại khoản 7, mục 2 quyết định này nêu rõ: từ khi nhận bàn giao 505.443m2 đất sân bay L19 (cũ) do Bộ Quốc phòng quản lý chuyển sang cho UBND tỉnh Đắk Lắk thì tỉnh đã rất chú trọng đến việc quản lý đất đai tại đây. Trước hết là ra thông báo số 78/TB-UB ngày 17/7/1990 nghiêm cấm mọi cơ quan, đơn vị và các nhân tự ý xây cất, sửa chữa các công trình, nhà ở trồng cây lâu năm trong khu vực đất sân bay L19. Giao cho Chi cục đất đai thuộc Sở Nông - Lâm nghiệp giúp UBND tỉnh Đắk Lắk quản lý. Hàng năm từ 1990 đến 1996, các cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Lắk, thị xã Buôn Ma Thuột và UBND phường Thắng Lợi (cũ) đều tổ chức các đoàn kiểm tra, ngăn chặn, xử lý và giải tỏa các hộ lấn chiếm đất, xây dựng sửa chữa trái quy định của pháp luật.

Ông Ngô Văn Sợi cưới vợ năm 1996, căn nhà gỗ được dựng từ năm 1990 đến thời điểm đó cũng đã khá cũ.
Ông Ngô Văn Sợi cưới vợ năm 1996, căn nhà gỗ được dựng từ năm 1990 đến thời điểm đó cũng đã khá cũ.

Rõ ràng là nếu việc quản lý đất đai ở đây rất chặt chẽ mà tại sao ông Ngô Văn Sợi chiếm đất của nhà nước năm 1996 lại không bị các cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Lắk và Thành phố Buôn Ma Thuột lập biên bản, xử lý vi phạm hay  giải tỏa. Trong khi đó, các đoàn kiểm tra sau này lại xác định ông Sợi chiếm đất của nhà nước năm 1996 là điều rất mâu thuẫn, khó hiểu.

Làm việc với ông Lưu Văn Khôi – Phó chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột cho biết: Việc UBND phường Tân Lợi lấy phiếu ý kiến khu dân để làm hồ sơ cấp quyền sử dụng đất của ông Ngô Văn Sợi là không đúng vì đã có các văn bản, kết luận của thanh tra các cấp, quyết định của UBND thành phố và UBND tỉnh Đắk Lắk về việc xác định nguồn gốc đất của ông Ngô Văn Sợi để thực hiện việc thu hồi đất không bồi thường trước đây. Nay việc thu hồi đất không thực hiện mà cho ông Sợi được cấp quyền sử dụng đất theo hiện trạng thì đây là căn cứ để xác định nguồn gốc đất. Còn việc Ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk đến xác minh các hộ dân ký trong đơn đề nghị cấp đất của ông Ngô Văn Sợi, và chính quyền địa phương đều xác nhận ông Sợi đã ở đây trước năm 1993, ông Lưu Văn Khôi khẳng định là UBND thành phố không nhận được bất cứ một kết quả nào từ Ban Nội chính Tỉnh ủy hay Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk về việc xác minh này. Về kết quả xác minh, phóng viên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ làm việc với Ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk và được biết thông tin: Sau khi có kết luận, Ban Nội chính đã báo cáo Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk để có hướng chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng xác nhận việc bán đất của ông Ngô Văn Sợi cho bà Nguyễn Thị Tơ ngày 1/9/1990 là đúng sự thật.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng xác nhận việc bán đất của ông Ngô Văn Sợi cho bà Nguyễn Thị Tơ ngày 1/9/1990 là đúng sự thật.

 

Cần xem xét lại để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân

Sau khi nhận được phiếu chuyển thông tin từ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Chi cục thuế thành phố Buôn Ma Thuột đã nhận thấy không thống nhất giữa hồ sơ và phiếu chuyển thông tin nghĩa vụ tài chính của hộ ông Sợi. Chi cục thuế đã có văn bản số 938, ngày 09/6/2015 trả lại hồ sơ để Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất xác định lại cho thống nhất giữa hồ sơ và phiếu chuyển thông tin.

Thay vì xác định lại hồ sơ cho thống nhất, thì UBND thành phố Buôn Ma Thuột lại ra công văn số 1077, ngày 11/6/2015 đề nghị Chi cục thuế thành phố Buôn Ma Thuột tính nghĩa vụ tài chính cho hộ ông Ngô Văn Sợi theo phiếu chuyển thông tin của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất đã ban hành. Thực hiện công văn này, Chi cục thuế thành phố đã có cuộc họp thống nhất thực hiện ý kiến chỉ đạo của ông Lưu Văn Khôi – Phó chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột - người ký ban hành công văn 1077.

Nhận được thông báo nghĩa vụ tài chính với số tiền phải nộp lên đến 2.167.000.000 đồng, ông Ngô Văn Sợi đã không thống nhất và gởi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng đề nghị xem xét giải quyết. Chi cục thuế thành phố Buôn Ma Thuột và Cục thuế tỉnh Đắk Lắk đã có quyết định giải quyết khiếu nại nêu rõ: Chi cục thuế thành phố Buôn Ma Thuột tính nghĩa vụ tài chính cho hộ ông Ngô Văn Sợi trên cơ sở hồ sơ và phiếu chuyển thông tin từ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Buôn Ma Thuột của ông Sợi là đúng thẩm quyền và bác đơn khiếu nại của ông Ngô Văn Sợi.

Biên lai thu thuế nhà đất của ông Ngô Văn Sợi
Biên lai thu thuế nhà đất của ông Ngô Văn Sợi từ năm 1992 -1996

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã tham khảo ý kiến của Luật sư Nguyễn Mai Hiệp - Đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk về trường hợp của ông Ngô Văn Sợi.  Luật sư Nguyễn Mai Hiệp cho rằng: “Trong hồ sơ đề nghị cấp QSD đất của ông Ngô Văn Sợi đều thể hiện đất sử dụng hợp pháp trước ngày 15/10/1993, trong khi đó việc xác định ông Sợi chiếm của nhà nước năm 1996 lại không có bất cứ văn bản nào nhắc nhở, ngăn chặn, xử lý vi phạm hành chính hay cưỡng chế tháo dỡ công trình. Vậy cơ sở để xác định ông Sợi chiếm đất nhà nước năm 1996 là rất mơ hồ, không xác thực. Để xác định lấn chiếm phải có văn bản nhắc nhở, ngăn chặn, xử lý vi phạm hành chính mới có giá trị pháp lý. Do đó, việc xác định nghĩa vụ tài chính của ông Ngô Văn Sợi phải nộp 100% tiền sử dụng đất là không đúng quy định của pháp luật. Cần xác định thời điểm sử dụng đất của ông Ngô Văn Sợi theo hồ sơ là trước ngày 15/10/1993”.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng thành phố Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk tiếp thu ý kiến phản hồi của người dân địa phương đã sinh sống ở đây lâu năm và chính quyền cơ sở để giải quyết vụ việc một cách hợp lý, hợp tình, trên cơ sở các quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, tránh khiếu kiện kéo dài, vượt cấp./.

Bài & ảnh: Đình Thắng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xem xét lại việc tính tiền sử dụng đất của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO