Thế giới

Cần ưu tiên tiếng nói và nhu cầu của trẻ em để giảm thiểu thảm họa khí hậu

Mai Đan 23/10/2023 - 16:11

(TN&MT) - Biến đổi khí hậu đang gây tác động ngày càng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó trẻ em lại hứng chịu gánh nặng nặng nề nhất. Do vậy, cần có những chiến lược sáng tạo, hành động hợp tác giữa các thế hệ và nỗ lực phối hợp để ưu tiên tiếng nói và nhu cầu của trẻ em, nhằm giảm thiểu thảm họa khí hậu.

Đó là những nhận định của bà Hanneke Oudkerk, Giám đốc Tổ chức viện trợ quốc tế ChildFund International khu vực châu Á và bà Gurpreet K. Bhatia, cố vấn cấp cao về truyền thông châu Á thuộc tổ chức này trong một bài viết trên Tạp chí Nikkei Asia (Nhật Bản).

Nguy cơ cực kỳ cao

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho biết: “Hơn 1 tỷ trẻ em trên toàn cầu đối mặt với nguy cơ cực kỳ cao trước tác động của biến đổi khí hậu. Nếu không hành động để giải quyết các tác động của biến đổi khí hậu, trẻ sẽ càng phải gánh chịu những bất công ở mức độ trầm trọng hơn và đẩy các gia đình sống trong hoàn cảnh thiếu thốn vào bờ vực nghèo đói. Điều này sẽ khiến cuộc sống của con cái họ gặp thêm nguy hiểm”.

Theo UNICEF, hơn 210 triệu trẻ em ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi lốc xoáy; 140 triệu trẻ em phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nước; 120 triệu trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ven biển, và 460 triệu trẻ em bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí.

https2f2fimages2f82f62fcropped-16971694972022-08-22t081435z_967373385_rc2b1w90b0gv_rtrmadp_3_ph.jpg
Trẻ em đến một trường học bị ngập lụt ở tỉnh Pampanga, Philippines. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, báo cáo kỹ thuật hàng năm về rủi ro thiên tai toàn cầu WorldRiskReport, được công bố vào năm ngoái bởi Bundnis Entwicklung Hilft, một liên minh gồm các tổ chức cứu trợ và phát triển của Đức, đã xếp hạng Philippines cao nhất thế giới về rủi ro thiên tai, sau đó là Ấn Độ và Indonesia.

Cũng liên quan đến những tác động của biến đổi khí hậu, Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên hợp quốc đã nhấn mạnh châu Á là khu vực dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu. Mặc dù khu vực châu Á - Thái Bình Dương là nơi có các nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, nhưng đây cũng là khu vực có 13 trong số 30 quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước những tác động của biến đổi khí hậu.

Các hiện tượng thời tiết cực đoan, như sóng nhiệt, bão và lũ lụt làm gián đoạn các hệ thống lương thực, dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, gián đoạn giáo dục, di dời, di cư, các vấn đề về sức khỏe tâm thần, mất sinh kế, nguy cơ bạo lực và bóc lột trẻ em gia tăng.

Đẩy nhanh tiến độ đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Theo tác giả của bài viết, trước những nguy cơ trên, nhiều quốc gia châu Á - Thái Bình Dương đã cam kết đạt được mức trung hòa carbon trong các mục tiêu của thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, tuy nhiên khu vực này vẫn chịu trách nhiệm cho hơn 50% lượng khí thải toàn cầu. Để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, các quốc gia cần đẩy nhanh tiến độ đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Để thực hiện được mục tiêu này, bà Hanneke Oudkerk và bà Gurpreet K. Bhatia cho rằng cần hành động ngay lập tức để xây dựng khả năng phục hồi của trẻ em, các gia đình, cộng đồng và dịch vụ xã hội, nhằm giảm thiểu rủi ro mà trẻ em phải đối mặt từ những thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra.

Để xây dựng khả năng phục hồi của trẻ em nhằm ứng phó với khủng hoảng khí hậu, cần tăng cường khả năng thích ứng của trẻ, đảm bảo tiếng nói của các em được lắng nghe và hành động, đồng thời nâng cao trình độ học vấn và kỹ năng của các em. Từ đó, trẻ có thể tham gia vào việc tạo ra một tương lai bền vững trong việc giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu.

https2f2fimages2farticleimage2f42f62fcropped-1697170249ap22144230750289.jpg
Trẻ em bị say nắng được điều trị tại bệnh viện ở Prayagraj, Ấn Độ. Thế hệ trẻ nhất phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Ảnh: AP

Bên cạnh đó, cần tập trung và lồng ghép quyền và tiếng nói của trẻ em trong việc thực hiện thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu ở các cấp địa phương, quốc gia, khu vực và quốc tế, để ngăn chặn khí thải toàn cầu và hạn chế nhiệt độ toàn cầu tăng dưới mức 1,5 độ C.

Vào tháng 11 năm nay, các quốc gia trên thế giới sẽ đánh giá tiến độ thực hiện các kế hoạch hành động theo thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu tại Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc (UNFCCC) ở Dubai. Các tác giả của bài viếttrên Tạp chí Nikkei Asia cho biết: “Chúng ta cần đưa tiếng nói của trẻ em và thanh niên vào trung tâm của mọi lộ trình hành động vì khí hậu trong tương lai. Chính phủ các nước cần nâng cao giáo dục về khí hậu và các kỹ năng việc làm xanh cho trẻ em và thanh niên, để họ có thể đóng góp và tham gia vào chính sách và hành động về khí hậu”.

Tại Indonesia, hội thảo Tiếng nói Thanh niên Bây giờ (Youth Voice Now) là một sáng kiến nhằm tăng cường sự tham gia của thanh niên vào việc ra quyết định ở cấp làng xã và nâng cao nhận thức của thanh niên về các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc.

Em Ditha, sống trên đảo Flores, cho biết sau hội thảo Youth Voice Now: "Chúng em đã xác định được những vấn đề mà trẻ em ở độ tuổi của em phải đối mặt và sinh kế của cha mẹ chúng em đang bị đe dọa vì nền nông nghiệp phụ thuộc vào khí hậu. Để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, chúng ta nên tham gia trồng cây và giảm sử dụng nhựa. Đồng thời, cần tăng cường nỗ lực vận động để đảm bảo tiếng nói của trẻ em đến được với các nhà hoạch định chính sách”.

Theo Tổng hợp từ Nikkei Asia
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần ưu tiên tiếng nói và nhu cầu của trẻ em để giảm thiểu thảm họa khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO