Cần Thơ: Tổng kết 10 năm Chương trình xây dựng nông thôn mới

Lê Hùng| 25/09/2019 22:25

(TN&MT) - Ngày 25/9, UBND TP. Cần Thơ đẫ tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm (2010 - 2020) triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố. 

NONG1
Ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia TP. Cần Thơ giai đoạn 2010 - 2020, năm 2011, khi bắt tay xây dựng nông thôn mới, trung bình mỗi xã của thành phố đạt 6,22/19 tiêu chí, nhưng sau 5 năm thực hiện Chương trình, trung bình mỗi xã đạt 16,42 tiêu chí. Tính đến ngày 30/8/2019, TP. Cần Thơ có tổng cộng 35/36 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 02/04 đơn vị cấp huyện là Phong Điền và Vĩnh Thạnh đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Theo thống kê, tổng nguồn vốn trung bình của một xã từ khi bắt đầu xây dựng đến khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới là 296 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước chiếm hơn 50%, vốn huy động doanh nghiệp chiếm 7,76%, vốn vay tín dụng chiếm 34,31%, vốn do nhân dân đóng góp chiếm 7,39%, đặc biệt trong xây dựng cơ bản, các địa phương không để xảy ra tình trạng nợ đọng.

Ông Nguyễn Ngọc Hòe, Giám đốc Sở NN&PTNT TP. Cần Thơ, Ủy viên Thường trực Phụ trách Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới TP. Cần Thơ cho biết, sau gần 10 năm thực hiện Chương trình, kết quả nổi bật nhất mà Cần Thơ đạt được là đã huy động được nhiều nguồn lực, dồn sức đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn như các công trình giao thông, thủy lợi, điện, nước sạch nông thôn, trường học, trạm y tế và các thiết chế văn hóa.

“Từ đó, diện mạo các vùng nông thôn của TP. Cần Thơ có nhiều khởi sắc, đời sống dân cư khu vực nông thôn được nâng lên, tỉ lệ hộ khá, giàu ngày càng tăng, hộ nghèo giảm nhiều. Nhiều tổ hợp tác, hợp tác xã và nhiều mô hình phát huy hiệu quả và được nhân rộng. Thu nhập bình quân đầu người cao gấp 3 lần so với trước. Vấn đề sinh kế, việc làm, y tế, giáo dục, đời sống văn hóa được chăm sóc tốt hơn” - ông Nguyễn Ngọc Hòe thông tin.

NONG2
Nhiều tập thể, cá nhân được tặng bằng khen vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Hòe, trong giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn TP. Cần Thơ, tỉ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh tăng từ 76% năm 2011 lên 99% vào cuối năm 2015; tỉ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn quốc gia đạt 83,32%, tương ứng 124.412 hộ. Các công trình cung cấp nước sinh hoạt tập trung cho người dân thường xuyên được đầu tư mới, mở rộng, nâng cấp, sửa chữa đảm bảo 100% các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trạm y tế xã ở nông thôn có đủ nước sạch sử dụng.

Theo kế hoạch, đến năm 2020, 36/36 xã và 4/4 huyện của TP. Cần Thơ sẽ hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới và được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Để hoàn thành mục tiêu trên, Ban Chỉ đạo của hai huyện Cờ Đỏ và Thới Lai đang khẩn trương hoàn thiện cũng như nâng chất các tiêu chí để tiến tới thực hiện các thủ tục đề nghị Trung ương xét công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ nhấn mạnh: Trong giai đoạn sau năm 2020, TP. Cần Thơ sẽ tiếp tục đẩy mạnh Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt trong giai đoạn 2010 - 2020, đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần của người dân thật sự được nâng cao, hướng tới xây dựng một nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Tổng kết 10 năm Chương trình xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO