Cần Thơ: Nỗ lực khôi phục kênh, hồ

18/07/2016 00:00

(TN&MT) - Trong khoảng thời gian 10 năm trở lại đây, TP. Cần Thơ đã triển khai hàng loạt công trình khôi phục kênh, rạch, hồ đã bị bồi lắng, ô nhiễm môi trường tại các quận trung tâm của thành phố. Những công trình này đã và đang góp phần giúp TP. Cần Thơ khắc phục được tình trạng ô nhiễm nguồn nước, không khí, điều tiết dòng chảy… ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tập trung khôi phục các kênh, rạch

Theo các ngành chức năng của TP. Cần Thơ, từ năm 2006 đến nay, bằng các khoản vay và tín dụng của Ngân hàng Thế giới đã giúp cho thành phố triển khai khôi phục lại các tuyến kênh, rạch có chức năng lưu trữ nước mưa tạm thời và là kênh thoát nước chính khi các cống ngăn triều đóng lại như: rạch Cái Khế-rạch Ngỗng, rạch Bà Bộ-rạch Hàng Bàng, rạch Đầu Sấu… Bên cạnh đó, các tuyến kênh, rạch nhỏ còn lại nằm trên địa bàn quận Ninh Kiều như: rạch Mương Củi, rạch Bà Lễ, rạch Ngã Bát, rạch Xẻo Nhum, rạch Cây Me, rạch Từ Hổ, rạch Ông Tà, rạch Xẻo Lá, rạch Ông Đạo, rạch Sao Ninh Kiều cũng được cải tạo để làm tăng dung tích chứa nước và điều kiện thoát nước cho từng khu vực dân cư nhỏ.

Sau khi được khôi phục, rạch Tham Tướng ngày nay đã rất khang trang
Sau khi được khôi phục, rạch Tham Tướng ngày nay đã rất khang trang

Song song với việc nạo vét, khôi phục lại hệ thống kênh, rạch, thì TP. Cần Thơ cũng đã tiến hành nạo vét, khôi phục lại Hồ Xáng Thổi và Hồ Bún Xáng, đây được xem là 2 công trình có vai trò rất quan trọng trong việc tăng lưu lượng dự trữ nước, điều tiết nước, chống ngập cho vùng trung tâm thành phố…

“Các hợp phần của dự án phát triển TP. Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị được tập trung vào việc cải tạo những tuyến kênh, rạch, hồ chính nhằm tạo ra sức chứa tối đa cho khu vực nội thị khi mưa xuống, đảm bảo điều tiết nước, khôi phục lại giao thông thủy phục vụ cho sinh hoạt của người dân cũng như phát triển du lịch, đồng thời vệ sinh môi trường, giải quyết vấn đề ô nhiễm tại một số tuyến kênh, rạch…”- Bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ nhấn mạnh.

 Khắc phục ô nhiễm, ứng phó với BĐKH

Cách nay chưa lâu, nhắc đến nguồn nước tại rạch Tham Tướng thuộc các phường An Phú và Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, chính quyền, người dân phải “lắc đầu” vì mức độ ô nhiễm nguồn nước, không khí tại đây. Nguồn nước mặt có màu đen khịt, bốc mùi hôi thối, thêm vào đó lòng rạch Tham Tướng hiện diện đủ các lại rác thải được tích tụ nhiều năm làm cho nguồn nước không thể lưu thông được. Bà Nguyễn Thị Tuyết, ở phường An Phú, quận Ninh Kiều nhớ lại, trước khi được nạo vét, những hộ dân sinh sống căp tuyến rạch Tham Tướng hàng ngày phải sống khổ sở vì mùi hôi thối bốc lên từ con kênh này, nhưng chẳng còn cách nào khác, các hộ gia đình ở đây phải cùng sống chung với ô nhiễm…

Để khắc phục tình trạng này, năm 2011 thành phố đã triển khai khôi phục rạch Tham Tướng nối liền rạch Bần với chiều dài khoảng 2km. “Sau khi rạch Tham Tướng hoàn thành việc cải tạo không chỉ giải quyết được tình trạng ô nhiễm đã tồn tại trong một thời gian dài, mà còn tạo được cảnh quan môi trường, chất lượng cuộc sống người dân được nâng lên”- Bà Nguyễn Thị Tuyết phấn khởi cho biết.

Hồ Xáng Thổi đóng vai trò quan trọng trong việc tăng lưu lượng dự trữ nước, điều tiết nước, chống ngập cho vùng trung tâm thành phố
Hồ Xáng Thổi đóng vai trò quan trọng trong việc tăng lưu lượng dự trữ nước, điều tiết nước, chống ngập cho vùng trung tâm thành phố

Còn Hồ Xáng Thổi nằm ở trung tâm quận Ninh Kiều, với diện tích khoảng 6,5ha, trước khi được khôi phục vào năm 2006, nơi đây cũng thường xuyên bị ngập, ngoài ra nước thải, rác thải sinh hoạt của người dân được thải trực tiếp ra Hồ Xáng Thổi trở thành điểm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới, TP. Cần Thơ đã triển khai cải tạo lại Hồ Xáng Thổi, với một số hạng mục chính như: nạo vét bùn lòng hồ, làm đường giao thông, bờ kè bảo vệ, đập tràn …“Sau gần 3 năm xây dựng Hồ Xáng Thổi đã góp phần điều hòa nhiệt độ, điều tiết nguồn nước cho khu vực trung tâm thành phố, nhất là vào mùa mưa, cải tạo môi trường, cảnh quan đô thị, đồng thời việc triển khai khôi phục, nạo vét Hồ Xáng Thổi cũng đã giúp cho thành phố nâng cao năng lực ứng phó với các yếu tố cực đoan của biến đổi khí hậu đang ngày càng diễn ra gay gắt…”- Ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho hay.

Theo bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, sau khi các kênh, rạch hồ như: Hồ Xáng Thổi, rạch Tham Tướng… được nạo vét, về cơ bản đã giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường, khơi thông dòng chảy, tạo không gian thông thoáng bằng các tuyến đường, vẻ hè khang trang, sạch đẹp, đời sống tinh thần người dân được nâng lên. Tuy nhiên, sau một thời gian đưa vào sử dụng, nguồn nước mặt tại rạch Tham Tướng cũng như Hồ Xáng Thổi vẫn còn mùi hôi do nguồn nước thải trong các khu dân cư vẫn chảy trực tiếp ra hồ, tình trạng người dân xả rác thải xuống kênh, hồ vẫn còn xảy ra… “Để giải quyết tình trạng này, thành phố sẽ sớm hoàn thiện việc đấu nối các cống đang xả thải vào Hồ Xáng Thổi vào hệ thống thu gom nước thải chung của thành phố, khi đó sẽ không còn tình trạng xả nước thải xuống hồ nữa, đồng thời tiến hành nạo vét bùn, bơm rửa nguồn nước tại các rạch, hồ này”- Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh cho biết.

Bài & ảnh: Lê Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Nỗ lực khôi phục kênh, hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO