Môi trường

Cần Thơ: Khởi động dự án thí điểm thu gom rác thải nhựa bằng bẫy rác

Lê Hùng 15/06/2024 - 15:06

(TN&MT) - Ngày 15/6, Sở TN&MT TP. Cần Thơ đã phối hợp với Tổ chức Clear Rivers tổ chức Lễ khởi động dự án thí điểm cải thiện việc thu gom rác thải nhựa đại dương bằng bẫy rác và thiết lập hệ thống tái chế địa phương tại TP. Cần Thơ.

a1-rac-thai.jpg
Ông Phạm Nam Huân, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ khởi động dự án, ông Phạm Nam Huân, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho biết: TP. Cần Thơ được biết đến là đô thị sông nước giàu tiềm năng với hệ thống sông ngòi dày đặc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, thành phố cũng phải đối mặt với những thách thức của đô thị hóa, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu. Với mục tiêu phát triển TP. Cần Thơ theo hướng tăng trưởng xanh, ổn định, bền vững, gắn liền với bản sắc sông nước sinh thái, chính quyền thành phố đã dành nhiều sự quan tâm tìm kiếm các giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng rác thải bị vứt bừa bãi xuống sông, kênh, rạch; đồng thời thu gom rác thải trên sông, tái chế rác thải.

a2-rac-thai.jpg
Ông Ramon Knoester, Người sáng lập và Giám đốc Tổ chức Clear Rivers phát biểu tại buổi lễ

Cũng theo ông Phạm Nam Huân, để góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác thu gom rác thải trên sông, tái chế rác thải trên địa bàn thành phố, Tổ chức Clear Rivers đã tài trợ thực hiện dự án thí điểm cải thiện việc thu gom rác thải nhựa bằng bẫy rác và thiết lập hệ thống tái chế tại TP. Cần Thơ. Mục tiêu của dự án là tìm cách tiếp cận lâu bền và hiệu quả bằng cách thu hồi rác thải trên sông, khám phá tiềm năng tái chế và sự tham gia của cộng đồng địa phương.

Ông Phạm Nam Huân cũng đề nghị trong thời gian tới, các đơn vị trực thuộc Sở TN&MT TP. Cần Thơ và UBND quận Ninh Kiều cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Clear Rivers triển khai các hạng mục, phần việc của dự án để đạt hiệu quả, góp phần giảm thiểu rác thải trên các tuyến kênh rạch khu vực nội ô của thành phố.

a3-rac-thai.jpg
Quang cảnh buổi lễ

Cũng tại buổi lễ khởi động dự án, ông Ramon Knoester, Người sáng lập và Giám đốc Tổ chức Clear Rivers cho biết, chúng tôi rất vinh dự được hợp tác và nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía UBND TP. Cần Thơ và Sở TN&MT trong việc triển khai dự án, góp phần loại bỏ rác thải nhựa trên sông.

a5-rac-thai.jpg
Các đơn vị chức năng đang lắp đặt bẫy rác thải nhựa tại rạch Cái Khế, quận Ninh Kiều

Theo ông Ramon Knoester, gần 10 năm trước, ông đã thành lập Clear Rivers với mục tiêu góp phần ngăn chặn ô nhiễm nhựa trong nhắn hạn và dài hạn bằng một phương pháp toàn diện, bao gồm các hoạt động như ra quân dọn rác, lắp đặt bẫy rác, giáo dục nâng cao nhận thức và tái chế bền vững lượng nhựa thu hồi. Với phương pháp này cũng sẽ góp phần bảo vệ hệ sinh thái và ngăn chặn những ảnh hưởng gián tiếp đến các ngành công nghiệp, nông nghiệp và ngư nghiệp… trên địa bàn thành phố.

a4-rac-thai.jpg
Sau Lễ khởi động dự án, lực lượng đoàn viên thanh niên đã ra quân thu gom rác thải nhựa dọc tuyến rạch Cái Khế

Theo Sở TN&MT TP. Cần Thơ, dự án thí điểm cải thiện việc thu gom rác thải nhựa đại dương bằng bẫy rác và thiết lập hệ thống tái chế địa phương tại TP. Cần Thơ bao gồm các hạng mục như lắp đặt thiết bị bẫy rác và hệ thống giám sát mật độ rác thải nổi trên sông; tái chế rác thải nhựa; xây dựng mô hình trường học không rác thải nhựa; ra quân thu gom rác thải nhựa tại địa phương. Thời gian thực hiện dự án này từ tháng 5/2024 đến tháng 4/2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Khởi động dự án thí điểm thu gom rác thải nhựa bằng bẫy rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO