Cần Thơ: Khiếu nại của các hộ dân tại Khu đô thị Hưng Phú thuộc lĩnh vực dân sự

Lê Hùng| 26/09/2019 18:57

(TN&MT) - Nhiều hộ dân đã gửi đơn đến UBND TP. Cần Thơ đề nghị tạm dừng bán đấu giá khoản nợ của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8 (CIC8) để CIC8 và Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn tổ chức họp các hộ dân đã mua nhà, đất tại Khu đô thị Hưng Phú (Lô số 49) thảo luận chi tiết về phương án bán đấu giá khoản nợ của CIC8.

CT1
Văn bản số 3677 ngày 17/9/2019 của Văn phòng UBND TP. Cần Thơ

Ngày 17/9/2019, qua xem xét đơn, tài liệu kèm theo và căn cứ quy định của pháp luật, Văn phòng UBND TP. Cần Thơ đã có Văn bản số 3677/VPUB-BTCD thông báo ý kiến của Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ về kết quả xử lý đơn đề nghị của các đại diện tập thể hộ dân.

Theo Văn bản này, qua trình bày của các đại diện tập thể hộ dân, UBND TP. Cần Thơ rất chia sẽ với khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện văn bản chuyển nhượng, hợp đồng mua bán nhà ở, nhưng do vụ việc liên quan thuộc lĩnh vực dân sự (không thuộc lĩnh vực hành chính).

Vì vậy, nội dung đề nghị nêu trên của các hộ dân, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ không thể thực hiện được. Liên quan đến vụ việc này, UBND TP. Cần Thơ ghi nhận và theo thẩm quyền, theo quy định pháp luật để chỉ đạo cho cơ quan chức năng nắm tình hình, thông tin ý kiến, nguyện vọng của các hộ dân đến cơ quan mà các hộ dân đề nghị được biết.

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cũng gửi lại đơn, tài liệu kèm theo và đề nghị các hộ dân liên hệ Công ty CIC8, Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn để được xem xét giải quyết hoặc được thông tin cụ thể về việc bán đấu giá khoản nợ của Công ty CIC8.

Cũng theo Văn bản số 3677 của Văn phòng UBND TP. Cần Thơ, trong trường hợp cần thiết và điều kiện cho phép, các đại diện tập thể hộ dân có thể liên hệ Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước hoặc nhờ Luật sư tư vấn để thực hiện các thủ tục bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các hộ dân.

Trao đổi với Phóng viên, ông Đoàn Hòa Minh, một đại diện tập thể hộ dân cho rằng: Qua xem nội dung trả lời của Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ về kiến nghị, yêu cầu của những hộ dân đã mua nhà, đất tại Công ty CIC8, tôi và nhiều người dân có cảm giác như đang bị bỏ rơi. Tuy nhiên, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình, tôi và nhiều người dân ở đây sẽ tiếp tục kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền.

Ông Đoàn Ngọc Minh cũng cho biết: Vừa qua, ông và một số hộ dân mua nhà, đất của Công ty CIC8 cũng đã gửi đơn đến Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM để phản ánh về việc Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn tổ chức việc bán đấu giá tài sản để thu hồi nợ của Công ty CIC8, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của những khách hàng là những người dân đã mua nhà, đất tại dự án.

Đồng thời, các hộ dân cũng đề nghị tạm dừng đấu giá khoản nợ của Công ty CIC8; yêu cầu Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn và Công ty CIC8 tổ chức họp khách hàng trước sự chứng kiến của đại diện UBND TP. Cần Thơ, Công an TP. Cần Thơ, UBND quận Cái Răng, UBND phường Hưng Thạnh trước khi tổ chức đấu giá để thảo luận chi tiết về việc bán đấu giá khoản nợ.

Ngày 19/9/2019, sau khi xem xét nội dung đơn thư và theo quy định của pháp luật, Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM đã có Văn bản chuyển đơn đề nghị của tập thể khách hàng mua nhà, đất tại dự án Khu đô thị Hưng Phú - Cần Thơ do Công ty CIC8 làm chủ đầu tư và yêu cầu Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.   

Liên quan đến vụ việc này, chiều 26/9, ông Nguyễn Đức Trọng - Giám đốc Chi nhánh Công ty CIC8 Cần Thơ cho biết: Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn, Công ty CIC8 và các Sở, ngành có liên quan của TP. Cần Thơ vừa có buổi làm việc. Tại buổi làm việc này, đại diện phía Ngân hàng cho rằng việc bán đấu giá khoản nợ này của CIC8 là phù hợp với quy định của pháp luật.

Còn về phía người dân, Ngân hàng cũng cho biết, việc bán đấu giá khoản nợ này của Công ty CIC8 không ảnh hưởng gì đến người dân, vì bán khoản nợ này rất nhỏ so với tài sản của người dân tại dự án này. Đồng thời, một lần nữa, ông Nguyễn Đức Trọng khẳng định, sau khi bán đấu giá xong, Công ty CIC8 sẽ tiến hành thực hiện các thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng.

ct2
Một góc Khu đô thị Hưng Phú - Cần Thơ do CIC8 làm chủ đầu tư

Chiều 26/9, Phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo UBND quận Cái Răng (TP. Cần Thơ) để nắm thông tin về việc thực hiện một số nội dung của UBND quận Cái Răng theo Văn bản đề nghị của Thường trực HĐND TP. Cần Thơ ngày 27/8/2019 nhưng Phóng viên không thể liên hệ được.

Trước đó, ngày 27/8/2019, HĐND TP. Cần Thơ đã có Văn bản đề nghị UBND quận Cái Răng phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tại Khu dân cư Lô số 49 - Khu đô thị Hưng Phú - Cần Thơ theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, giải quyết các đơn, thư khiếu nại, kiến nghị của các hộ dân theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành; tổ chức buổi tiếp các hộ dân để thông tin các nội dung liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc Khu dân cư Lô số 49 do CIC8 làm chủ đầu tư.

Trước đó, Báo điện tử TN&MT đã có thông tin phản ánh, hàng chục hộ dân ở Lô số 49, Khu đô thị Hưng Phú - Cần Thơ khiếu nại việc CIC8 không thực hiện cam kết giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà họ đã mua đất của Công ty. Đồng thời, Ngân hàng NN&PTNN Việt Nam - Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn tiếp tục thông báo sẽ tổ chức đấu giá Lô số 49, Khu đô thị Hưng Phú -  Cần Thơ khiến họ rất bức xúc, lo lắng.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc về sự việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Khiếu nại của các hộ dân tại Khu đô thị Hưng Phú thuộc lĩnh vực dân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO