Cần sự phối hợp các quốc gia để mang lại lợi ích cho người dân sống trên lưu vực sông Mê Công

Khương Trung | 24/11/2022 15:10

(TN&MT) - Tại Phiên họp lần thứ 29 Hội đồng Ủy hội sông Mê Công Quốc tế (MRC), Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho rằng, cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các quốc gia thành viên và Ban Thư ký Ủy hội sông Mê Công quốc tế và tuân thủ sứ mệnh của Ủy hội là mang lại những lợi ích cao nhất cho người dân sống trên lưu vực sông Mê Công.

small_doan-chu-tich.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp

Phiên họp lần thứ 29 Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế (MRC) kết hợp với Phiên họp lần thứ 27 với các Đối tác Phát triển của Ủy hội đã diễn ra vào ngày 24/11/2022, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong vai trò Chủ tịch Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế năm 2022, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã chủ trì các phiên họp.

Tham dự phiên họp, có các Ủy viên Hội đồng của 4 quốc gia thành viên với sự có mặt của Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mê Công Quốc gia Campuchia ông Te Navuth, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường CHDCND Lào bà Bounkham Vorachit, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng của Thái Lan Anucha Nakasai, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cùng đại diện các Đối tác Phát triển, Đối tác Đối thoại và các tổ chức quốc tế trong khu vực.

small_pho-ct-tinh-brvt.jpg
Ông Nguyễn Công Vinh (giữa), Phó Chủ tịch UBND  tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát biểu

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thay mặt tỉnh chào đón các đại biểu đến tham dự phiên họp. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu rất vinh dự được Bộ Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban sông Mê Công Việt Nam chọn làm nơi tổ chức Phiên họp Hội đồng lần thứ 29. Sau khi chia sẻ một số thành tựu quan trọng về kinh tế - xã hội mà tỉnh đã đạt được, đặc biệt, trong lĩnh vực du lịch và cảng biển, ông nhấn mạnh, phiên họp là cơ hội để tỉnh học hỏi kinh nghiệm trong quản lý, sử dụng và khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên nước vì mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh.

small_bt-ha-dieu-hanh.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu tại phiên họp

Bộ trưởng Trần Hồng Hà chào mừng các đại biểu, đại diện của các đối tác đối thoại, đối tác phát triển và các quan sát viên đã tới tham dự phiên họp. Bộ trưởng đánh giá cao những thành tựu quan trọng mà Ủy hội đã đạt được thời gian vừa qua cùng với nỗ lực hợp tác của các quốc gia thành viên và sự hỗ trợ kỹ thuật của Ban Thư ký Ủy hội. Bộ trưởng hoan nghênh việc Ủy hội đã thông qua hai hướng dẫn kỹ thuật quan trọng liên quan tới thiết kế thủy điện dòng chính và đánh giá tác động môi trường nhằm giúp giảm thiểu tác động môi trường xuyên biên giới. Cột mốc này đánh dấu sự nỗ lực và kiên trì của các nước thành viên, cùng nhau hành động vì một lưu vực sông Mê Công phát triển bền vững.

small_bt-cam.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mê Công quốc gia Campuchia ông Te Navuth phát biểu
small_bt-thai-lan.jpg
Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng của Thái Lan Anucha Nakasaibiểuu phát biểu

Các Bộ trưởng thành viên Hội đồng Ủy hội cũng đã xem xét thông qua Kế hoạch công tác của Ủy hội sông Mê Công quốc tế trong hai năm 2023 - 2024, trong đó, tập trung vào tiếp tục nâng cấp các mạng quan trắc, giám sát tài nguyên nước và môi trường của Ủy hội; tăng cường các hoạt động chia sẻ thông tin, số liệu về khai thác, sử dụng tài nguyên nước giữa các quốc gia thành viên và với hai nước thượng nguồn là Trung Quốc và Mi-an-ma; thực hiện hiệu quả các quá trình tham vấn các công trình thủy điện dòng chính đặc biệt tăng cường tham vấn cộng đồng người dân bị tác động trong quá trình tham vấn và tăng cường chất lượng các dịch vụ về dự báo, cảnh báo thiên tai để cung cấp thông tin kịp thời cho các quốc gia ven sông.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ: “Một trong những vấn đề quan trọng mà tôi muốn nhấn mạnh là thông qua việc phê duyệt Kế hoạch Công tác năm 2023-2024, chúng ta tiếp tục cam kết triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch Chiến lược 2021-2025 của Ủy hội. Tuy nhiên, việc này cũng cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các quốc gia thành viên và Ban Thư ký Ủy hội sông Mê Công quốc tế và tuân thủ sứ mệnh của Ủy hội là mang lại những lợi ích cao nhất cho người dân sống trên lưu vực sông Mê Công.”

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng nhấn mạnh, Ủy hội cần chủ động thúc đẩy các hoạt động quan trọng như quá trình tham vấn vùng cho các Dự án thủy điện Sa-na-kham và Phua Ngòi. Việc đạt được sự đồng thuận về Tuyên bố chung và Kế hoạch hành động chung là hết sức cần thiết vì thể hiện các cam kết và hành động cần triển khai để giám sát quá trình thực hiện dự án.

small_bt-lao.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường CHDCND Lào bà Bounkham Vorachit phát biểu
small_ttr-le-cong-thanh.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu
small_bt-cam.jpg

Dòng chảy sông Mê Công những năm gần đây đối mặt thường xuyên hơn với những diễn biến bất thường, đặc biệt là gia tăng những đợt hạn hán, xâm nhập mặn. Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị, Ủy hội cần tiếp tục duy trì và thúc đẩy các hoạt động quan trắc và dự báo các rủi ro do hạn hán và lũ lụt gây ra cũng như tầm quan trọng của việc tăng cường thông tin, số liệu về điều kiện thủy văn và chia sẻ giữa các quốc gia và Đối tác Đối thoại của Ủy hội là Trung Quốc và Mi-an-ma vì điều này sẽ mang lại lợi ích cho tất cả người dân sống trong lưu vực.

small_chup-luu-niem2.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà gửi lời cảm ơn đến các Đối tác Đối thoại vì sự hợp tác hiệu quả với Ủy hội trong trong thời gian vừa qua và hy vọng sự hợp tác sẽ còn được tăng cường hơn nữa trong thời gian tới nhằm giải quyết các vấn đề an ninh nguồn nước ở quy mô toàn lưu vực theo định hướng của Chiến lược Phát triển Lưu vực Mê Công giai đoạn 2021-2030. Bộ trưởng cũng hoan nghênh các Đối tác Phát triển của Ủy hội vì sự hợp tác và hỗ trợ cho các hoạt động của Ủy hội trong thời gian vừa qua cũng như cam kết tiếp tục hỗ trợ trong thời gian tới.

small_toan-canh-phien-toan-the.jpg
Toàn cảnh phiên họp

Cuối Phiên họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế nhiệm kỳ 2022 đã chuyển giao chức Chủ tịch Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế nhiệm kỳ 2023 cho Ủy viên Hội đồng của Campuchia.

Phiên họp lần thứ 30 của Hội đồng sông Mê Công quốc tế dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối năm 2023 dự kiến tại Campuchia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sự phối hợp các quốc gia để mang lại lợi ích cho người dân sống trên lưu vực sông Mê Công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO